Chủ nhật, 25/10/2020 00:46 (GMT+7)
Thứ năm, 02/07/2020 16:08 (GMT+7)

Doanh nghiệp viễn thông mạnh tay chặn cuộc gọi 'rác' từ 1/7

Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) vừa có Công văn số 2568/CVT-TNTK đưa ra nhiều giải pháp để phối hợp cùng nhà mạng triệt tiêu tình trạng phát tán cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dùng.

Về thời gian thực hiện việc ứng dụng giải pháp công nghệ để lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rácCục Viễn thông cho biết, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7/2020. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020.

Tiếp đó, 6 công ty cổ phần bao gồm Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT, thông báo sẽ triển khai trước ngày 1/10/2020.

doanh nghiep vien thong manh tay chan cuoc goi rac tu 17
Tất cả các thuê bao bị xác định là nguồn phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi (nội mạng) và chiều gọi đến (liên mạng). (Ảnh minh họa)

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất đưa ra 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đưa ra 4 bước để để nhà mạng ngăn chặn các cuộc gọi này. Theo đó, nhà mạng sẽ thu nhập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác với những cuộc gọi thuộc diện nghi ngờ. Việc thu nhập ý kiến này sẽ được thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi nếu số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều từ khách hàng.

Đáng chú ý, theo Cục Viễn thông, trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cục Viễn thông nhấn mạnh, việc xử lý căn bản các loại rác viễn thông (sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác) là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông để phát triển thị trường bền vững, lành mạnh.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp viễn thông mạnh tay chặn cuộc gọi 'rác' từ 1/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 - 0899 168 899 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển đô thị xanh - Xu hướng tất yếu của tương lai
Hệ thống đô thị Việt Nam hiện đã phát triển khá mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, tốc độ tăng trưởng khá cao so với khu vực. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.
Kì 2: 'Vũ điệu' xoay vốn nghìn tỉ ở dự án CEO Vân Đồn
Chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn CEO đã huy động hàng nghìn tỉ ở đâu để thực hiện siêu đô thị lấn biển 5.000 tỉ đồng - Sonasea Vân Đồn Habor City trong bối cảnh thị trường ảm đạm, siết chặt tín dụng cho bất động sản?
Chuyển đổi kinh tế xanh: Xu thế mới hậu Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ nhiều hạn chế của mô hình phát triển kinh tế truyền thống. Đứng trước thực tế đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã coi chuyển đổi "kinh tế xanh" là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.
CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam?
CC1 “con cưng” của Bộ xây dựng sau cổ phần hóa liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu lớn, trong đó có dự án thu gom xử lý nước thải bị đánh giá chất lượng kém, sơ sài. Mới đây, CC1 vẫn tham gia dự thầu cao tốc Bắc – Nam với 5 gói thầu có giá trị nghìn tỉ.
Nông dân đổi đời nhờ công nghệ
Tại vùng ngoại ô Trương Gia Giới - một thành phố ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ông Zhong Haihui từ một lão nông trồng cam vô danh đã vụt sáng trở thành một hiện tượng mạng nhờ “live-stream” bán nông sản do mình trồng.

Tin mới

Không ai làm được một mình
Những so sánh bắt đầu nảy ra, và như mọi so sánh trên đời vốn luôn khập khiễng, một số “fan cuồng” và những kẻ muốn mượn gió bẻ măng đã đặt hoạt động thiện nguyện của ekip Thuỷ Tiên làm đối trọng để so sánh với những hoạt động cứu trợ khác.