Thứ sáu, 29/03/2024 13:22 (GMT+7)
Thứ ba, 01/10/2019 14:14 (GMT+7)

Bộ TT&TT mở cuộc thanh tra SIM rác trên phạm vi toàn quốc

Theo dõi KTMT trên

Bộ Truyền thông và thông tin (TT&TT) vừa có công văn chỉ đạo 63 Sở TT&TT của các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền, quản lý thị trường và công an tiến hành thanh tra trên diện rộng SIM rác của các nhà mạng.

Bắt đầu từ tháng 10/2019, các Sở TT&TT sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp viễn thông, cửa hàng, cửa hàng phân phối, tổ chức, cá nhân bán SIM trái pháp luật trên địa bàn.

Cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra còn có Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công Thương theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT mở cuộc thanh tra SIM rác trên phạm vi toàn quốc - Ảnh 1
Bộ TT&TT mở cuộc thanh tra SIM rác trên phạm vi toàn quốc. Ảnh minh họa.

Theo bộ TT&T, hiện nay tình trạng SIM rác vẫn được bày bán công khai. Người sử dụng không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Trong những năm qua, dù đã thực hiện rà soát và thu hồi nhiều nhưng số lượng lớn SIM rác vẫn còn trong hệ thống kênh bán hàng. Bộ giao trách nhiệm trực tiếp tới lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông nếu còn tồn tại SIM rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép dịch vụ mới”.

Các quy định không giới hạn số lượng SIM mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng đã bị nhiều tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng để đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn SIM thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các SIM này đang ở đâu, do ai sở hữu?

Doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không rõ có phải là nhân viên hay không để thực hiện ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một vài ngày/lần để sử dụng vài ba trăm SIM. Thậm chí, chủ đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm SIM, khi được kiểm tra thì báo bị mất.

Ngoài ra, còn có tình trạng các doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ thông hoặc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo.

Tại các kỳ chất vấn của các phiên họp Quốc hội gần đây, một số đại biểu Quốc hội luôn đặt câu hỏi về tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và giải pháp của Bộ TT&TT để ngăn chặn tình trạng này nhưng vẫn chưa xử lý triệt để tình trạng này.

Quang Huy (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TT&TT mở cuộc thanh tra SIM rác trên phạm vi toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.