Thứ năm, 02/05/2024 18:49 (GMT+7)
Thứ tư, 22/02/2023 17:44 (GMT+7)

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo

Theo dõi KTMT trên

Chiều 22/2, tại tỉnh Đắk Lắk, Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ea H’leo.

Xác định nông nghiệp là trụ đỡ

Về phía Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tham gia buổi làm việc có TS. Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng (Trưởng đoàn); TS. Nguyễn Anh Dũng cán bộ Vụ Đào tạo, Chủ nhiệm lớp K72.B12 (Phó Đoàn) cùng 58 học viên.

Về phía huyện Ea H’leo có đồng chí Bun Thó Lào, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ea H’leo; ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’Leo; ông Huỳnh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện; ông Bàn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea H’Leo; ông Phạm Văn Khôi, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện; ông Nguyễn Đình Hoạt, Trưởng Ban tuyên giáo huyện…

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với huyện Ea H'leo.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà đã trình bày báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy đối với sự phát triển kinh tế xã hội huyện Ea H’leo. Theo đó, mặc dù là địa bàn có tiềm năng điện gió lớn chiếm 50% của tỉnh Đắk Lắk nhưng định hướng của Ea H’leo là phải đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, coi nông nghiệp là trụ đỡ. Đây cũng chính là quan điểm của Đảng và Nhà nước. Mới đây, Huyện ủy có Nghị quyết 05 xác định người nông dân Ea H’leo phải đi lên từ làm giàu nông nghiệp vì đất đai tại đây quá trù phú.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 2
Buổi làm việc với huyện Ea H'leo nằm trong chương trình nghiên cứu thực tế tại tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng của lớp K72.B12.

“Tuy nhiên, chúng ta phải thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp. Tức là trước đây chỉ sản xuất theo thói quen, chủ yếu mở rộng diện tích canh tác thì theo Nghị quyết 05 của Huyện, chúng tôi khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghiệp cao với nhiều mô hình hợp tác, thút hút các nhà đầu tư về nông nghiệp, chăn nuôi. Hiện chúng tôi có nhiều dự án chăn nuôi và đang quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung”, ông Hà nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo chia sẻ, Đắk Lắk là thủ phủ của Tây Nguyên và mục tiêu sẽ xây dựng Buôn Mê Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Hiện nay Tây Nguyên gồm 5 tỉnh Kon Tom, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng… đang từng bước thay da đổi thịt, đời sống nông dân cao hơn.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 3
Đoàn lắng nghe trao đổi của lãnh đạo huyện Ea H'leo.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà cho biết, Ea H’Leo được định hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp pháp. Bởi Đắk Lắk là một tỉnh giàu tiềm năng nhưng tiềm năng lớn nhất là tài nguyên đất khi có tới 600.000 ha đất đỏ bazan.

Khi xác định xây dựng Nghị quyết 05, nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu. Vì thế, 140.000 nhân khẩu Ea H’leo, phải thay đổi thói quen canh tác lạc hậu để thích ứng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, nông nghiệp công nghệ cao.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 4
Các lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành huyện Ea H'leo tại buổi làm việc. 

Đối với việc phát triển cây công nghiệp, huyện Ea H’leo xác định sẽ chọn ra những vùng chuyên canh sản xuất hạt café, hướng đến cafe sạch, hướng đến xuất khẩu đem lại giá trị cao hơn. Để làm được điều này không thể để mỗi người nông dân tự làm vì sẽ dẫn đến chuyện được mùa mất giá mà phải có vai trò quản lý của Nhà nước thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác.

“Chúng tôi đang tiến tới xây dựng các tổ hợp tác và vận động bà con sáp nhập thành hợp tác xã. Hiện đã có 60 tổ hợp tác và hợp tác xã, sản xuất nông nghiệp sạch, ít thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân bón hữu cơ. Thực tế cho thấy, café sạch không đủ sản lượng để bán cho các đơn vị, đặc biệt là xuất khẩu”, Chủ tịch huyện Ea H’leo chia sẻ.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 5
TS. Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng, Trưởng đoàn nghiên cứu trao đổi ý kiến tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng xác định tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, đồng hành trong tìm đầu ra, phân bón, giống cho người dân. Chỉ khi nào Nhà nước quy hoạch tốt vùngchuyên canh của địa phương thì sản phẩm mới không chồng chéo hoặc người dân đổ xô đi trồng khi được mùa, chặt bỏ cây khi mất giá. Năm 1996, khi café xuống 4 nghìn đồng/kg, người dân đã đổ xô chặt café đi trồng cây khác.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 6
Nhiều ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc.

Hiện nay, vai trò quản lý Nhà nước trong vấn đề cây công nghiệp đã tốt hơn. Vùng chuyên canh nông nghiệp đã tập trung vào các cây chủ lực như café, cao su, tiêu, macca, điều, những cây ăn trái có giá trị kinh tế cao và bền vững. Nông nghiệp đang trở thành trụ đỡ, một số cây xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản. Tại Ea H’leo, macca, sầu riêng là thế mạnh.

Phát triển năng lượng tái tạo, du lịch

Về năng lượng tái tạo, Đắk Lắk là tỉnh đi sau so với các địa phương khác nên vừa triển khai vừa học hỏi và tiếp thu cách làm. Tại huyện Ea H’leo, Tập đoàn Trung Nam đã đầu tư dự án điện gió Ea Nam với thời gian thi công kỷ lục 240 ngày đêm. Đây là dự án điện gió trên cạn lớn và được xem là trọng điểm của Tập đoàn Trung Nam. Theo thống kê, Ea H’leo là huyện có tiềm năng rất lớn phát triển năng lượng tái tạo. Bởi tỷ lệ bình quân điện gió của huyện Ea H’leo đang cao nhất cả nước với 3.000 giờ, xếp sau đó là Ninh Thuận với 2.700 giờ.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 7
Đại diện Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng nhà tình nghĩa cho địa phương.
Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 8
Đồng chí Bun Thó Lào, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ea H’leo (thứ 3 từ trái sang) tặng tranh cho đại diện lớp K72.B12. Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo (ngoài cùng bên phải) thay mặt UBND huyện tặng tranh cho Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Về phát triển du lịch, Chủ tịch huyện Ea H’leo chia sẻ, Đắk Lắk là vùng trũng của du lịch nhưng lại có vị trí nằm cạnh các trung tâm du lịch lớn. Việc phát triển du lịch rất khó bới các danh lam thắng cảnh ở đây không nhiều như các vùng đồng bằng. Ea Hleo chỉ có du lịch trải nghiệm, sinh thái, nghỉ dưỡng, mạo hiểm.

Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo - Ảnh 9
Đại diện lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng bức tranh kỷ niệm cho lãnh đạo UBND huyện Ea H'leo.

Để có thể phát triển được du lịch, Chủ tịch huyện Ea H’Leo khẳng định phải có các chính sách xã hội hóa và thuận lợi về hạ tầng giao thông. Mặc dù huyện có nhiều vùng hồ đẹp, có thể quy hoạch sân Golf nhưng vị trí quá xa nên khó thu hút doanh nghiệp. Tới đây, khi có đường cao tốc, Buôn Mê Thuột sẽ phát triển hơn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đẩy mạnh

Báo cáo của Huyện Ea H’leo nêu rõ, công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ đang được đẩy mạnh và triển khai khá tốt trong nhiệm kỳ qua. Huyện có 42% dân tộc thiểu số vì thế cần phải có cán bộ dân tộc thiểu số… để nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con. Các cấp chính quyền luôn chăm lo người đồng bào từ quy hoạch đất ở, đất sản xuất. Bà con chưa có đất ở, đất sản xuất sẽ được cấp để yên tâm sản xuất. Thực tế cho thấy, các cán bộ của huyện đã dần dần nắm sâu, sát tư tưởng nhân dân, cùng đồng bào chia sẻ, gánh vác trách nhiệm.

Về chuyển đổi số, hiện nay cả nước đang có phong trào thi đua xây dựng chính quyền điện tử. Huyện Ea H’leo đang làm rất tốt công việc này.

Minh An

Bạn đang đọc bài viết Đoàn học viên K72.BT12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với huyện Ea H’Leo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.