Thứ sáu, 29/03/2024 00:04 (GMT+7)
Thứ ba, 12/01/2021 15:08 (GMT+7)

Điều kiện doanh nghiệp được gia hạn sử dụng đất

Theo dõi KTMT trên

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai năm 2013.

Ông Lê Minh Quang (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp trường hợp sau:

Khu đất có nguồn gốc UBND tỉnh cho doanh nghiệp thuê để nuôi trồng thủy hải sản (với mục đích là đất sản xuất kinh doanh) từ năm 2003, thời hạn sử dụng đất 18 năm, thời hạn sử dụng đất của doanh nghiệp sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vị trí khu đất được quy hoạch là đất ở kết hợp thương mại dịch vụ - du lịch và đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/500 với tính chất là đất ở kết hợp thương mại dịch vụ du lịch.

Hiện nay, do tình hình sản xuất – kinh doanh không thuận lợi; doanh nghiệp muốn thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ - du lịch theo đúng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Ông Quang hỏi, trong trường hợp này, doanh nghiệp có được gia hạn sử dụng đất theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 74 Luật Đất đai và được chuyển công năng dự án từ dự án sản xuất kinh doanh sang công năng là khu nhà ở kết hợp dịch vụ - du lịch thông qua việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho dự án mới hay không?

Nếu được chuyển công năng thì doanh nghiệp có được thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 52, 57, 58 Luật Đất đai và phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, 46/2014/NĐ-CP; thời hạn sử dụng đất được xác định lại theo quy định tại Điều 126 và Điều 127 Luật Đất đai hay không?

Trường hợp này có liên quan đến việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai không và có bị điều chỉnh bởi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công không?

Điều kiện doanh nghiệp được gia hạn sử dụng đất - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Đối với vụ việc mà ông Quang nêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường không có hồ sơ, tài liệu nên không có cơ sở để trả lời cụ thể. Pháp luật đất đai hiện nay quy định về vấn đề gia hạn thời gian sử dụng đất như sau:

Tại Khoản 3 Điều 126 của Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này”.

Tuy nhiên, do khu đất của dự án UBND tỉnh nơi có đất đã có sự điều chỉnh quy hoạch; mặt khác thẩm quyền quyết định việc giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp thuộc UBND tỉnh nơi có đất. Do đó, đề nghị ông liên hệ với UBND tỉnh nơi có đất để được xem xét quyết định theo thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện doanh nghiệp được gia hạn sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.