Thứ bảy, 20/04/2024 23:34 (GMT+7)
Thứ hai, 27/12/2021 13:00 (GMT+7)

Điều gì xảy ra khi các loài thú lớn ăn thịt dần biến mất?

Theo dõi KTMT trên

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Southern Denmark (Đan Mạch) phát hiện, động vật ăn thịt dễ mắc bệnh ung thư hơn các loài khác. Ngoài ra chúng còn biến mất do các ảnh hưởng của môi trường sống, săn bắn.

Động vật ăn thịt dễ bị ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Southern Denmark (Đan Mạch) đã nghiên cứu tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở động vật bằng cách phân tích dữ liệu về 110.148 cá thể động vật có vú sống trong vườn thú – đại diện cho tổng số 191 loài.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, ung thư là một căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến tất cả các loài động vật có vú. Nhưng họ cũng xác định rằng, khi nói đến tính nhạy cảm với ung thư, không phải tất cả đều có nguy cơ như nhau.

Điều gì xảy ra khi các loài thú lớn ăn thịt dần biến mất? - Ảnh 1
Những loài động vật ăn thịt như báo hoa mai, cáo và sói có nguy cơ ung thư khá cao. (Ảnh: AFP)

Cụ thể, phân tích của nhóm nghiên cứu tiết lộ, động vật ăn thịt đặc biệt dễ mắc bệnh. Trên thực tế, hơn 1/4 số báo hoa mai, cáo tai dơi và sói đỏ trong nghiên cứu được phát hiện đã chết vì ung thư.

Ngược lại, động vật móng guốc – thường là động vật ăn cỏ – đều có khả năng chống lại bệnh tật cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này cho thấy ung thư không chỉ là nỗi đau của con người, đồng thời có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị chống ung thư cho con người.

Các phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

Sự bất ổn trong thế giới tự nhiên

Những phát hiện mới được xuất bản trên tờ Khoa học sinh học ngày 1/10 vừa qua đã cho thấy tất cả các loài ăn thịt lớn nhất tại vùng Bắc Mỹ đang biến mất một cách nhanh chóng trong suốt 20 năm qua trong khi một loạt các loài ăn thịt trung gian khác đến 60% đang phát triển sinh sôi. Vấn đề này đang trở thành vấn đề toàn cầu, đang ngày càng nghiêm trọng mà chưa nhìn thấy giải pháp nào hữu hiệu trước mắt.

Ví dụ, tại các vùng trên sa mạc Saharan châu Phi, các loài sư tử và báo đang giảm đi và xuất hiện thay thế bởi các các loài ăn thịt trung gian như khỉ đầu chó. Ở một số nơi trẻ em phải ở nhà thay vì đến trường để bảo vệ vườn nhà khỏi những còn khỉ đầu chó tới phá hoại mùa màng.

Ông William Ripple – giáo sư chuyên ngành hệ thống xã hội và sinh thái học rừng tại trường đại học Oregon State đã phát biểu: “Vấn đề này rất phức tạp, và có rất nhiều hệ quả mà khó có thể biết được. Tuy nhiên có các bằng chứng về sự bùng nổ dân số của các loài động vật ăn thịt trung gian gây ảnh hưởng xấu trở lại tới kinh tế và sinh thái học”.

Điều gì xảy ra khi các loài thú lớn ăn thịt dần biến mất? - Ảnh 2
Sự bất ổn trong thế giới tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Từng trường hợp trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã nói rằng, các loài động vật ăn thịt chính như chó sói, sư tử hay cá mập đều đang giảm đi về số lượng một cách đáng lo ngại hoặc là có mục đích hoặc là do các ảnh hưởng của môi trường sống, săn bắn hay đánh bắt cá. Rất nhiều lần đã phát hiện ra bởi con người, các lần tấn công rất kinh hoàng, sự biến mất của các đàn thú nuôi hoặc các mối quan tâm khác.

Tuy nhiên một bức tranh mới đang nổi lên lại là một loạt các vấn đề, bao gồm sự rối loạn trong nên kinh tế và hệ sinh thái có thể gây ra các vấn đề khác mà nguyên căn sâu xa lại chính từ các loài động vật ăn thịt chính này.

Ông Clinton Epps, Phó Giáo sư tại trường OSU đang nghiên cứu về các mối liên quan tương tác giữa con người và thế giới động vật hoang dã, nói: “Tôi đã làm rất nhiều các công việc liên quan đến động vật hoang rã tại châu Phi và mọi người ở mọi nơi đều hỏi cùng một câu hỏi giống nhau, Chúng ta đang làm gì?”.

“Hầu hết mọi người đều hiểu rằng các vấn đề này đều rất phức tạp, không đơn giản như việc thoát khỏi các con chó sói hay sư tử và nghĩ bạn đã giải quyết xong vấn đề. Chúng tôi phải rất cận thận khi nói về việc đưa cái gì xuất hiện tiếp theo thì sẽ là giải pháp dễ dàng” - Clinto Epps cho biết thêm.

Sự biến mất các loài thú lớn ăn thịt đang gây ra sự bùng nổ trong loài ăn thịt trung gian hạng 2 trên thế giới, theo một nghiên cứu gần đây. Theo đó, sự tiệt chủng của loài sói lại là điều kiện để loài sói đồng cỏ phát triển sinh sôi, cũng như thế loài mèo hoang biến mất lại làm cho các loài gậm nhấm phát triển. Các nhà khoa học cho rằng, quy luật này là tất nhiên. Tuy nhiên nó lại đang gây ra một sự rối loạn trong hệ sinh thái trên toàn thế giới.

“Sự ảnh hưởng về kinh tế của các loài ăn thịt trung gian đã được mong đợi để thúc đẩy các loài ăn thịt hạng đầu lên và có sự hỗ trợ tương tự hoặc có đối kháng mới với con người. Các loài động vật ăn thịt trung gian mới xuất hiện với mật độ dày hơn các loài ăn thịt hạng nhất và thể hiện khả năng lớn hơn trong việc kiểm soát các ảnh hưởng”, đánh giá quan trọng từ các nhà khoa học.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Điều gì xảy ra khi các loài thú lớn ăn thịt dần biến mất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới