Thứ năm, 02/05/2024 07:07 (GMT+7)
Thứ hai, 11/09/2023 19:52 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 11/9: Nước trên Sông Sa Lung "đen sì" bốc mùi khó chịu

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương làm việc với Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về phát triển nhiên liệu sinh học; Sắp diễn ra Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023; Rác tràn lan ngay cửa ngõ thành phố Quy Nhơn.

Bộ Công Thương làm việc với Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về phát triển nhiên liệu sinh học; Nước trên Sông Sa Lung "đen sì" bốc mùi khó chịu; Sắp diễn ra Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023; Rác tràn lan ngay cửa ngõ thành phố Quy Nhơn; Nội thành Hà Nội chuẩn bị đón mưa dông lớn;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 11/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.

Bộ Công Thương làm việc với Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về phát triển nhiên liệu sinh học

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về nội dung đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam sáng nay (11/9). Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực 2 bên đã triển khai trong thời gian qua để thúc đẩy việc triển khai các hoạt động thuộc Biên bản ghi nhớ đã ký ngày 28/10/2020 giữa hai bên. 

Điểm tin Môi trường ngày 11/9: Nước trên Sông Sa Lung "đen sì" bốc mùi khó chịu - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. 

Bộ Công Thương khẳng định luôn coi thúc đẩy tăng trưởng xanh là nhiệm vụ then chốt để kiến tạo một không gian phát triển bền vững, theo chiều sâu, không chỉ cho hiện tại mà còn cho những thế hệ mai sau. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tăng cường sử dụng xăng sinh học; tập trung xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về xăng và nhiên liệu sinh học; Bộ cũng chú trọng thu hút nguồn nhân lực và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này.  

Đại diện USGC cho biết tổ chức này luôn chú trọng phát triển nền kinh tế sinh học cũng như kinh tế xanh trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Hội đồng đã thiết lập các hoạt động từ năm 1995, đến nay hai bên đã có rất nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả.

USGC cũng có nhiều hoạt động giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng "0" (Net Zero), các hoạt động diễn ra thuận lợi và nhận được sự quan tâm của Chính phủ hai nước. 

Nước trên Sông Sa Lung có màu lạ 

Theo tờ Vietnamplus.com, người dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đã phản ánh việc nguồn nước trên Sông Sa Lung bốc mùi hôi thối, có màu đen ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề nuôi trồng thủy sản.

Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) Quảng Trị đã lấy mẫu nước trong tháng 7 và 8/2023 cho thấy nồng độ oxy hòa tan tầng giữa, tầng đáy thấp và nguồn nước bị ô nhiễm vi sinh vật vượt giới hạn nhiều lần theo quy định. Do đó nước không đáp ứng được mục đích cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. 

Sở NN&PTNT đề nghị UBND chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trên Sông Sa Lung, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo môi trường nước xả thải đối với các cơ sở sản xuất, chế biến ở thượng lưu Công trình Thủy lợi Sa Lung.

Qua đó đề xuất biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời trong trường hợp nguồn xả thải vào công trình trái phép và không đảm bảo theo quy định về bảo vệ môi trường.   

Sắp diễn ra Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Từ nguồn tin của Vietnamplus.com, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 tới đây sẽ được tổ chức vào ngày 16/9 với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” tại Bắc Ninh.  

Để Chiến dịch năm nay đạt được kết quả cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các ban - ngành liên quan, UBND tỉnh, thành phố phát động các phong trào cộng đồng như: Ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch…

Rác tràn lan ngay cửa ngõ thành phố Quy Nhơn

Điểm tin Môi trường ngày 11/9: Nước trên Sông Sa Lung "đen sì" bốc mùi khó chịu - Ảnh 2
Rác thải được vứt bừa bãi dọc tuyến đường QL1D. Ảnh Nguyễn Gia. 

Theo tờ VTC News đưa tin, dọc tuyến đường QL1D, đoạn qua KV1, phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn, Bình Định), lối vào phía nam TP. Quy Nhơn nhiều bao tải rác được chất thành nhiều đống, kéo dài cả đoạn dốc. Chia sẻ từ người dân, mỗi tuần chỉ có 2 buổi thu gom rác vào thứ 3 và thứ 5, với lượng rác như hiện nay thì một phần lớn rác bị để lại, gây ô nhiễm hai bên đường. Tình trạng trên cũng diễn ra tại làng chài Bãi Xếp. 

Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng ông Vũ Huy Hảo cho biết, UBND phường đã ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường Bình Định với giá tiền 3 triệu đồng/tháng và thu gom 2 lần/tuần.

Tuy nhiên xe gom rác không thể vào tận khu dân cư nên phải thuê người vận chuyển rác từ khu dân cơ lên điểm tập kết QL1D. Địa phương cũng vận động xây dựng nhà chứa rác nhưng do xung quanh hầu hết là các doanh nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. Biện pháp trước mắt là tăng tần suất thu gom rác. 

Đồng Nai đầu tư xây dựng 10 hồ thủy lợi với số vốn 3000 tỷ đồng 

Thông tin trên báo Nông nghiệp, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh sẽ đầu tư cây mới khoảng 10 hồ thủy lợi với tổng số vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng từ ngân sách và huy động xã hội hóa. Mục đích chính là cung cấp nước sạch cho người dân và sản xuất, giảm tỷ lệ sử dụng nước ngầm và chủ động ứng phó với thiên tai. 

Đồng thời, trong đề án Cung cấp nước sạch giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã rất mạnh tay xử lý, đóng cửa các giếng khoan tự phát, nhỏ lẻ. Ông Vũ Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi Đồng Nai, lộ trình đến năm 2025, tỉnh sẽ đầu tư 25.600 tỷ đồng cho mục tiêu nâng cấp, kiên cố hóa và đầu tư mới các công trình thủy lợi. Mục

Nội thành Hà Nội chuẩn bị đón mưa dông lớn 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia hiện nay một vùng mây đối lưu đang hình thành và phát triển ngay trên khu vực nội thành Hà Nội (Quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông).

Trong khoảng từ nay đến 3 giờ tới, vùng mây này sẽ tiếp tục phát triển, gây mưa rào và dông cho các quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa.... Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 12-13/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150m.

Đêm 13/9, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ bến 15-30mm, có nơi trên 50mm. Từ ngày 14/9, mưa lớn có khả năng giảm dần.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 11/9: Nước trên Sông Sa Lung "đen sì" bốc mùi khó chịu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.