Thứ ba, 23/04/2024 23:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/08/2022 19:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8

Theo dõi KTMT trên

Giá nhà liền kề bỏ hoang, không sổ đỏ vẫn tăng gấp đôi trong 3 năm; Điểm mặt những dự án bất động sản sắp 'bung hàng' tại TP.HCM; Giá thuê căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Giá nhà liền kề bỏ hoang, không sổ đỏ vẫn tăng gấp đôi trong 3 năm

Nhiều căn nhà liền kề xây dựng dở dang, bỏ hoang nhiều năm và không có sổ đỏ trong một dự án khu nhà ở tại Hà Nội vẫn được rao bán với giá gấp đôi năm 2018.

Những tháng gần đây, giao dịch trên thị trường bất động sản diễn ra khá chậm. Trong khi đó giá bất động sản vẫn không có dấu hiệu giảm, khiến việc tiếp cận mua nhà ở thực của người dân gặp nhiều khó khăn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8 - Ảnh 1
Năm 2018, một căn liền kề tại dự án khu nhà ở ngõ 79 Thanh Đàm được bán với giá khoảng 4 tỷ đồng, nhưng hiện tại trên thị trường đang rao bán với giá 9-10 tỷ đồng. (Ảnh: Hà Phong).

Dù đang có nguồn tài chính gần 10 tỷ đồng, nhưng anh Khoa vẫn không thể mua được một căn nhà liền kề nào trong các khu đô thị tại khu vực quận Hoàng Mai. Theo anh Khoa, giá nhà liền kề ở đây đang dao động từ 130-200 triệu đồng/m2.

"Do nhu cầu ở của gia đình tăng lên, vợ chồng tôi đã đi tìm mua một căn nhà liền kề cho ổn định. Tuy nhiên, đi tìm hiểu và hỏi giá, gia đình tôi thấy bất ngờ vì tầm 10 tỷ đồng vẫn không thể mua được một căn liền kề đủ pháp lý, trong một khu đô thị quy mô", anh Khoa nói.

Điều anh Khoa thấy bất ngờ nhất chính là giá nhà liền kề tại dự án thiếu đồng bộ, thiếu pháp lý và còn đang bỏ hoang nhưng cũng có giá cao ngất ngưởng.

"Hiện tại một căn liền kề 80m2, xây thô 4 tầng tại dự án khu nhà ở ngõ 79 Thanh Đàm (Hoàng Mai) đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm, chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ), nhưng vẫn được hét giá hơn 9-10 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của tôi, giá này đã cao gấp đôi so với thời điểm năm 2019", anh Khoa chia sẻ.

Báo cáo của trang thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy, người mua đang giảm sự quan tâm đối với thị trường nhà đất tại Hà Nội khi lượng quan tâm tới thị trường biệt thự, liền kề giảm 11% theo năm và 14% theo năm đối với shophouse.

Điểm mặt những dự án bất động sản sắp 'bung hàng' tại TP.HCM

Các chủ đầu tư lớn như NovaLand, GS Nhà Bè (GS Hàn Quốc), Phú Long, Nam Long Group… đang đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện các dự án tại khu Nam TP.HCM.

Trong bối cảnh thị trường biến động, động thái tung dự án ra thị trường của các chủ đầu tư cho thấy những tín hiệu tích cực có thể xuất hiện vào thời điểm cuối năm nay.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8 - Ảnh 2

Các CĐT lớn như NovaLand, GS Nhà Bè (GS Hàn Quốc), Phú Long, Nam Long Group… đang đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện các dự án tại khu Nam TP.HCM.

Tại một số khu vực phía Nam TP.HCM, một số "ông lớn" bất động sản như NovaLand, GS Nhà Bè (GS Hàn Quốc), Phú Long, Nam Long Group... đang đẩy mạnh đầu tư để "chào sân" các sản phẩm mới.

Chẳng hạn, Phú Long chuẩn bị giới thiệu dự án căn hộ sức khoẻ Essensia Nam Sài Gòn (thuộc KĐT Dragon City) vào tháng 9/2022. Đây được xem là nguồn cung điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM dịp cuối năm.

Hay Nam Long Group "bung hàng" khoảng 400 căn hộ biệt lập ven sông Flora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh, TP.HCM), với mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Cùng khu vực, The Grand Sentosa của Novaland chính thức công bố mới đây, cũng là nguồn cung đáng chú ý tại thị trường BĐS khu Nam TP.HCM thời điểm này. Hay, The Horizon của Phú Mỹ Hưng nằm bên bờ hồ Bán Nguyệt cũng chuẩn bị mở bán trong thời gian tới.

Ghi nhận cho thấy, nửa cuối năm 2022, khu vực này dự kiến sẽ có 3 dự án mới được chào bán như Viva Plaza (quận 7) bàn giao cuối năm 2023, The Peak – Phân khu Midtown Phú Mỹ Hưng, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2022, Sunshine Sky City dự kiến mở bán tòa S2 vào tháng 8/2022.

Trong khi đó, tại khu Tây TP.HCM, từ nay đến cuối năm có giai đoạn tiếp theo dự án Akari City (quy mô 8,5 ha) của Nam Long Group giới thiệu ra thị trường. Đây cũng là nguồn cung căn hộ "hiếm hoi" của khu vực này từ nay đến cuối năm. Được biết, dự án đang chào mức giá từ 45 triệu đồng/m2. Trong khi một số dự án như D- Aqua (giá từ 60-65 triệu đồng/m2); khu căn hộ Starlight Riverside, Remax Plaza, Viva Riverside… đã chào bán từ giai đoạn 2016-2017, hiện giá thứ cấp đã khá cao.

Giá thuê căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh

Thị trường cho thuê căn hộ tại Hà Nội ghi nhận diễn biến đầy sôi động. Mạnh, môi giới bất động sản cho thuê ở Mỹ Đình (Hà Nội) tiết lộ, tất cả các căn hộ có mức giá bằng thời điểm trong dịch hoặc nhỉnh 10% đều nhanh chóng hết hàng. Mặt bằng giá cho thuê căn hộ đã thiết lập mức mới. Tính trung bình, giá cho thuê căn hộ trong vòng 4 tháng nay đã tăng 15-25%.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8 - Ảnh 3
Mức giá căn hộ cho thuê gia tăng so với thời điểm trong dịch.

Đơn cử như căn hộ thuộc toà chung cư cũ C4 trên đường Nguyễn Cơ Thạch, giá cho thuê 3 phòng ngủ từ 7-8 triệu đồng/tháng ở thời điểm tháng 4/2022. Đến hiện tại, mức giá này tăng lên tới 9-10 triệu đồng/tháng. Căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Goldmark City có mức giá cho thuê từ 12-20 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào nội thất và diện tích.

Tại dự án Vinhomes Gardenia Hàm Nghi giá căn hộ cho thuê dao động từ 18-25 triệu đồng/ tháng. Trong khi đó, mức giá thuê căn hộ cho dự án xung quanh như Vinaconex 7 dao động ở mức 10-14 triệu đồng/tháng. Toà B4 trên đường Hàm Nghi cũng được rao cho thuê với mức giá từ 9-12 triệu đồng/tháng phụ thuộc vào diện tích và nội thất.

Theo môi giới tên Ngọc tiết lộ, một số dự án có mức giá cho thuê tăng mạnh như Vinhomes Gardenia Hàm Nghi, người mua còn đầu tư nội thất, cho khách thuê lại và lựa chọn tìm căn hộ xung quanh có giá rẻ hơn để thuê.

"Thời điểm từ tháng 4/2022 trở lại trước, nhất là giai đoạn Covid-19 bùng phát, giá cho thuê tại dự án nhìn chung giảm. Đến tháng 5, giá cho thuê căn hộ nhích dần. Đặc biệt trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8, giá căn hộ cho thuê tăng mạnh đồng loạt", chị Ngọc cho biết thêm.

Tại khu Sudico Mỹ Đình, giá cho thuê căn hộ 3 phòng ngủ tại CT1,4,5 dao động từ 11-14 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý có những căn hộ sở hữu mức cho thuê tới 20 triệu đồng/tháng. Một môi giới nhà khu vực này cho biết, tiện ích xung quanh khu vực này không có nhiều chưa kể chất lượng hạ tầng, công trình xuống cấp nhưng nhiều chủ nhà vẫn mạnh tay đưa ra mức giá cao.

Tín dụng bị siết, giao dịch căn hộ ở TP.HCM vẫn tăng vì đâu?

Thống kê của Savills cho thấy hơn 12.000 giao dịch căn hộ được thực hiện trong 6 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ 2021.

Trong báo cáo cập nhật về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng đầu năm nay, bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết nguồn cung sơ cấp đạt gần 13.500 căn hộ, tăng trưởng tới 265% so với cùng kỳ năm trước, tăng cao nhất từ năm 2019. Trong 6 tháng cuối năm, đơn vị này dự báo tăng trưởng nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vẫn duy trì được tốc độ như giai đoạn nửa đầu năm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8 - Ảnh 4
Tỷ lệ hấp thụ căn hộ trong 6 tháng đầu năm tại TP.HCM đạt 75%. (Ảnh: Hải Long).

Trong nửa đầu năm nay, các dự án hạng B chiếm 85% thị phần nguồn cung căn hộ mới. Trong đó, riêng dự án Vinhomes Grand Park chiếm hơn 10.500 căn.

Cũng theo thống kê, hơn 12.000 giao dịch căn hộ được thực hiện trong 6 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ đạt khoảng 75%.

Thị trường căn hộ trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước dù lĩnh vực bất động sản đang chịu nhiều thách thức, đặt biệt là nguồn vốn vay bị kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, cần lưu ý mức so sánh này dựa trên số liệu của năm 2021 vốn là giai đoạn thấp điểm của thị trường bất động sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cả năm ngoái, TP.HCM ghi nhận chưa đến 10.000 căn hộ được cung ứng ra thị trường.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, đánh giá nhìn chung nguồn cung căn hộ tại TP.HCM còn thấp với quỹ đất hạn chế, giá bán cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai có thể sẽ hưởng lợi.

Liên quan đến vấn đề tín dụng đổ vào bất động sản chậm bị thắt chặt, bà Trang cho rằng đây là tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy thị trường có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.