Thứ bảy, 20/04/2024 05:47 (GMT+7)
Thứ năm, 18/08/2022 18:34 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8

Theo dõi KTMT trên

Hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng, biệt thự bỏ hoang lại "ngủ đông"?; Đất ở TP.HCM được bồi thường tối đa gấp 15 lần giá nhà nước; Thị trường bất động sản Hà Nội ra sao những tháng cuối năm?... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Hết thời tăng giá từ 30 lên 100 tỷ đồng, biệt thự bỏ hoang lại "ngủ đông"?

Các biệt thự 30-60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn chỉ sau vài tháng sẽ không còn nữa, thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền.

Đánh giá tổng quan về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - cho rằng, từ đầu năm, thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt yếu tố như nguy cơ lạm phát cao, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, kéo theo thanh khoản giảm rõ rệt.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8 - Ảnh 1
Thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều phòng giao dịch bất động sản vắng vẻ, tạm thời đóng cửa. (Ảnh: Hà Phong).

"Những chính sách kiểm soát tín dụng và tình trạng khan hiếm nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Chính những điều đó đã ảnh hưởng tới thị trường bất động sản Việt Nam", ông Đính nhận xét.

Dự báo diễn biến thị trường 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ tăng do chi phí tăng, thanh khoản sẽ giảm. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng thận trọng hơn trong đầu tư.

"Nếu không được tháo gỡ, có thể thị trường bất động sản có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra", ông Đính nhấn mạnh.

Tại một sự kiện nhận định thị trường bất động sản những tháng cuối năm vừa diễn ra, ông Rich Nguyễn, giám đốc một công ty trong ngành cho biết, thị trường những tháng cuối năm tiếp tục sẽ đi vào tình trạng trầm lắng. Nguyên nhân là những tác động từ chính sách pháp luật đang trong quá trình thay đổi, việc siết chặt tín dụng vào bất động sản…

Đất ở TP.HCM được bồi thường tối đa gấp 15 lần giá nhà nước

Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại thành phố để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Theo quyết định vừa được UBND TP.HCM ban hành, áp dụng từ 25/8, đất ở tuỳ quận huyện có hệ số điều chỉnh gấp 2-15 lần so với giá nhà nước. Khu vực có hệ số cao nhất, tối đa 15 lần, là huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi, TP Thủ Đức.

Với hệ số điều chỉnh này, đất mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1, hệ số 4-5) giá nhà nước (giai đoạn 2020-2024) là 66 triệu đồng mỗi m2 sẽ được xây dựng giá thương lượng bồi thường 264-330 triệu đồng mỗi m2.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8 - Ảnh 2
Một phần khu đô thị Tây Bắc TP.HCM (huyện Hóc Môn) bị "treo" hơn 20 năm nay do chưa thống nhất được gía bồi thường để triển khai dự án. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Tương tự, đất mặt tiền đường Phạm Hùng (huyện Nhà Bè, hệ số 8-15) giá nhà nước 3 triệu đồng mỗi m2 sẽ được xây dựng giá bồi thường ở mức 24-45 triệu đồng mỗi m2.

Đất nông nghiệp tại TP.HCM có hệ số cao 5-35 lần giá nhà nước, nơi có hệ số cao nhất, tối đa 35 lần gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11.

Hệ số điều chỉnh giá đất do thành phố ban hành nhằm xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. So với năm 2021, hệ số năm nay được đánh giá cụ thể và sát thực tế hơn; hệ số điều chỉnh giá đất ở đô thị cao hơn những năm trước.

Bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án luôn là vấn đề khó khăn của TP.HCM từ trước tới nay. Không ít dự án trọng điểm bị đình trệ nhiều năm do vướng mặt bằng chưa thể giải toả.

Thị trường bất động sản Hà Nội ra sao những tháng cuối năm?

Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sớm khởi sắc khi room tín dụng được “bơm” dòng tiền mới, nhận định của chuyên gia Savills tại hội thảo “Chia sẻ về Báo cáo, Triển vọng về thị trường bất động sản năm 2022”.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8 - Ảnh 3
Hạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố giúp khu vực phía Tây có diện tích cho thuê thêm tăng cao nhất.

Nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy tốc độ phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay nhờ khả năng thích nghi và sự vững vàng, song điều này có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường bất động sản và tiềm năng trong thời gian tới.

Mới đây, Savills báo cáo thị trường bất động sản trong nửa tháng đầu năm cho thấy, tình hình thị trường bất động sản Hà Nội nhìn chung đều có những dấu hiệu phục hồi trong các hoạt động cho thuê thương mại, căn hộ dịch vụ, mua bán nhà ở, công suất cho thuê phòng khách sạn.

Cụ thể, trong nửa đầu năm kinh tế Hà Nội tăng trưởng 7,8%, tăng 29% theo năm và cao hơn mức tăng 7,2% của 6 tháng đầu năm 2019. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 336 nghìn tỷ VNĐ, tăng 16,5% theo năm.

Nhưng đối với thị trường mặt bằng cho thuê được đánh giá là kém, khi công suất thuê giảm 3 điểm % theo quý và giảm 4 điểm % theo năm, đạt 89%. Tuy nhiên, khu vực phía Tây có diện tích cho thuê thêm tăng cao nhất, đạt 30.600 m2. Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm tăng cao nhất, đạt 12.200 m2, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất.

Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, khu dân cư mới

Nhằm đẩy nhanh việc triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư mới, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung nắm bắt tiến độ triển khai, tình hình thực hiện các dự án, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8 - Ảnh 4
Nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 138 dự án khu đô thị, khu dân cư mới đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư. Trong đó, có 17 dự án đã hoàn thành, 12 dự án cơ bản hoàn thành, 26 dự án đang thi công xây dựng, 20 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng; 63 dự án đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, các dự án đều được triển khai đồng bộ, tiến độ thực hiện từng bước được đẩy nhanh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đã có thêm 5 dự án khu đô thị, khu dân cư mới hoàn thành so với quý IV/2021. Tuy nhiên bên cạnh đó một số dự án còn chậm tiến độ, sau khi được gia hạn thời gian thực hiện kết quả đầu tư, triển khai không có nhiều chuyển biến, nguyên nhân chính vẫn do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm.

Để hoàn thành các dự án khu đô thị, khu dân mới theo đúng kế hoạch, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu các UBND huyện, thành phố tổ chức rà soát, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng cam kết và thời hạn quy định. Đối với một số dự án cụ thể, UBND huyện kiểm tra, rà soát trách nhiệm thực hiện hợp đồng dự án của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện thi công, hoàn thành dự án đúng thời gian.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới