Thứ sáu, 26/04/2024 17:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/04/2020 14:00 (GMT+7)

Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, các nhà hàng, quán ăn đồng loạt đóng cửa. Tuy nhiên, trái ngược với sự đìu hiu, vắng vẻ ngoài phố, dịch vụ bán hàng online trên mạng xã hội lại “lên ngôi”. Thậm chí, nhiều mặt hàng quá tải vì đơn đặt nhiều mà shipper không đáp ứng kịp.

Sau lệnh cách ly toàn xã hội, người dân chủ yếu ở nhà nên nhu cầu mua đồ ăn ''ship tận nơi'' được ưu tiên hàng đầu, kéo theo kinh tế "không tiếp xúc" lên ngôi.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, trên địa bàn TP.Hà Tĩnh, một số mặt hàng ăn vặt bán online qua Facebook như: Bánh mỳ hành rim, trà sữa, cà phê, tào phớ, nước ép.... có lượng tiêu thụ qua đặt hàng online tăng nhanh.

Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19 - Ảnh 1
Món bánh mỳ thịt hành rim đắt khách mùa Covid-19 ở Hà Tĩnh. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Huyền (Chủ tiệm bánh mỳ Huyền Lài), trú TP.Hà Tĩnh cho biết, từ khi có chỉ thị cấm tập trung đông người thì cửa hàng chị chỉ bán online để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Sản phẩm chị bán chỉ có một loại duy nhất là bánh mỳ thịt hành rim, mỗi chiếc có giá 10 nghìn đồng.

''Khách hàng chủ yếu là khách quen của tiệm, một số người sáng nào cũng ăn sáng ở tiệm chúng tôi, nhưng giờ thì phải gọi ship tận nhà'', chị Huyền nói.

Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19 - Ảnh 2
Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19 - Ảnh 3
Hàng chục ổ bánh mỳ được ship đi mỗi đơn hàng nhưng vẫn không kịp. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Chia sẻ về công việc, khó khăn trong mùa dịch Covid-19, bà chủ tiệm bánh mỳ cho hay, lượng khách mùa dịch so với ngày bình thường trước đây không chênh lệch mấy, mỗi ngày cửa hàng này bán hơn 500 chiếc bánh mỳ. Song do nhu cầu đặt hàng online, tiệm phải thuê thêm 4 shipper chạy hàng nhưng vẫn không kịp đơn.

Trong khi đó, chị Quỳnh Trang (bán hàng ăn vặt online), trú thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cho biết từ khi có Chỉ thị 16 về việc cách ly toàn xã hội, lượng hàng chị bán ra nhiều hơn, đối tượng khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ ở nhà.

Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19 - Ảnh 4
Nước ép, chè, cà phê ... là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ khi ở nhà mùa dịch. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Theo chị Trang, sản phẩm ''đắt khách'' nhất của chị là: Tào phớ, trà sữa, sữa tươi cà phê, sữa chua mít.... ''Tôi kinh doanh bán hàng online ăn vặt nhiều năm nay, nên lượng khách quen ổn định, trung bình lên đến hàng trăm đơn hàng mỗi ngày'', chị Trang nói.

Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19 - Ảnh 5
Dịch vụ bán hàng online "đắt khách" trong mùa dịch khi người dân hạn chế ra đường. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Anh Nguyễn Minh Thông, trú phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh, cho hay từ khi có lệnh cách ly toàn xã hội, bản thân anh cùng gia đình hạn chế ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Song, để tiện lợi hơn gia đình anh chọn cách lên các kênh mạng xã hội uy tín để mua thức ăn, đồ dùng cần thiết.

"Mỗi sáng tôi phải đi làm sớm nên thường xuyên ăn bánh mỳ, cà phê. Bình thường trên đường đi làm sẽ ghé tiệm để mua. Tuy nhiên, của hàng hiện đã đóng nên tôi đành phải đặt từ tối hôm trước rồi sáng sớm mai sẽ có shipper giao tận nơi", anh Thông chia sẻ.

Dịch Covid-19 đang khiến rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, 1 lượng không nhỏ người lao động mất việc, giảm lương... Nhưng đây cũng là cơ hội để người dân chuyển dịch thói quen mua sắm, tạo điều kiện thuận lợi cho các cửa hàng online hoạt động và phát triển.

Ngày 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Tiến Đạt

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ bán hàng online 'lên ngôi' mùa Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới