Thứ sáu, 19/04/2024 10:20 (GMT+7)
Thứ ba, 16/06/2020 08:00 (GMT+7)

ĐHCĐ thường niên 2020: SHB chuyển niêm yết sang HoSE, mục tiêu lợi nhuận 3.268 tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 15/6, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, theo đó, sẽ chuyển sàn niêm yết sang HoSE, đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 3.268 tỉ đồng, Top 03 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam.

ĐHCĐ thường niên 2020: SHB chuyển niêm yết sang HoSE, mục tiêu lợi nhuận 3.268 tỉ đồng - Ảnh 1

Tại đại hội, ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB đã báo cáo với các cổ đông về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, đến cuối năm 2019, tổng tài sản đạt 365 nghìn tỉ đồng, tăng 13%; vốn huy động thị trường 1 đạt 289 nghìn tỉ đồng, tăng 18,5%; dư nợ cấp tín dụng đạt 266 nghìn tỉ đồng, tăng 15%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế đạt 3.026 tỉ đồng, tăng trưởng gần 45% so với năm 2018.

Trong năm 2019, SHB đã trích lập 4.232 tỉ đồng dự phòng cho trái phiếu đặc biệt VAMC và thực hiện tất toán trước hạn toàn bộ 5.773 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt VAMC đã được NHNN gia hạn đến 2024. Nhờ đó, SHB đã đủ điều kiện được chia cổ tức và hoàn thành việc chia cổ tức năm 2017 và 2018 cho cổ đông.

Trong năm 2019, SHB đã tích cực xử lý/thu hồi bằng tiền 2.708 tỉ đồng các khoản nợ xấu cho vay khách hàng (không bao gồm thu hồi các khoản nợ đã bán cho VAMC). tỉ lệ nợ xấu cho vay khách hàng trên tổng dư nợ giảm còn 1,9%.

ĐHCĐ thường niên 2020: SHB chuyển niêm yết sang HoSE, mục tiêu lợi nhuận 3.268 tỉ đồng - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB báo cáo tại ĐHCĐ thường niên 2020.

Với việc phát hành 550 triệu cổ phiếu chia cổ tức và chào bán cho cổ đông hiện hữu, SHB cũng đã hoàn thành mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 17.558 tỉ đồng. Qua đó, SHB đã đảm bảo tuân thủ các tỉ lệ an toàn vốn theo quy định tại Thông tư 41/2017/TT-NHNN và cơ bản hoàn tất đầy đủ các trụ cột của Basel II. Bên cạnh đó, SHB kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỉ lệ chi phí hoạt động so với tổng thu nhập thuần hoạt động xuống 39,66%, thấp nhất trong 5 năm qua.

Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án và kế hoạch của HĐQT SHB về việc tăng vốn điều lệ lên 19.314 tỉ đồng trong năm 2020, tương đương tăng thêm 1.756 tỉ đồng từ việc phân phối cổ tức năm 2019 bằng cổ phiếu tỉ lệ 10%. Việc tăng vốn điều lệ nhằm mục tiêu nâng cao tiềm lực tài chính mở rộng quy mô cho vay, đầu tư vào công nghệ thông tin, thuê các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tư vấn và phản biện, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại theo chuẩn 4.0.

Chia sẻ với cổ đông, ông Đỗ Quang Hiển khẳng định sau khi hoàn tất tăng vốn trong thời gian qua, thì ngân hàng tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng vốn nghìn tỉ ngay trong năm nay. "Bản thân tôi là nhà quản trị, cũng là một cổ đông nên tôi cũng muốn tiếp tục tăng vốn và phải tăng vốn nữa. Tăng vốn là tăng sức khỏe, tăng tính bền vững cho ngân hàng", ông Hiển nói.

Ngoài ra, ĐHCĐ cũng thông qua phương án chuyển đăng ký niêm yết cổ phiếu SHB từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Kể từ khi niêm yết trên HNX đến nay, cổ phiếu SHB luôn nằm trong nhóm những cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao, thông tin minh bạch và ảnh hưởng tích cực đến diễn biến của thị trường. Việc chuyển sàn được xem là bước đi chiến lược và chủ động nhằm thực hiện chủ trương của Thủ tướng về tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam đồng thời đẩy mạnh hình ảnh của SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là các tổ chức kinh tế lớn có uy tín, nâng cao vị thế của SHB trên thị trường chứng khoán.

Các cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch thoái vốn của SHB tại công ty tài chính SHBFC cho nhà đầu tư chiến lược lớn nước ngoài, tạo nguồn thặng dư vốn đáng kể, đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính tiền tệ trong và ngoài nước. Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cũng sẽ trở thành cầu nối để SHB mở rộng các hoạt động khác của ngân hàng ra thị trường quốc tế. Với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, SHBFC sẽ nâng cao năng lực quản trị, điều hành với việc tham gia trực tiếp của đối tác nước ngoài có kinh nghiệm tại các thị trường phát triển; được tiếp cận và được tư vấn về áp dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại từ đối tác; tạo sự khác biệt trong mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ đã triển khai thành công tại các thị trường phát triển; có điều kiện tiếp cận và triển khai các công nghệ quản trị rủi ro, thu hồi nợ tiên tiến…

Năm 2020 là năm SHB sẽ chuyển đổi mạnh mẽ từ chiến lược, mô hình kinh doanh tổ chức bộ máy, quản trị rủi ro, hiện đại hóa ngân hàng. Hội đồng quản trị SHB đã làm việc với các nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới thống nhất thành lập ba ban dự án chiến lược do Chủ tịch HĐQT trực tiếp chỉ đạo nhằm xây dựng chiến lược phát triển bền vững và khác biệt tầm nhìn dài hạn, chiến lược hiện đại hóa ngân hàng hướng tới ngân hàng số và tái cấu trúc quản trị và quản lý điều hành.

Mục tiêu chiến lược của SHB đến năm 2025 là trở thành 1 trong 3 Ngân hàng TMCP tư nhân bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam, trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi Ngân hàng số với các tỉ lệ tài chính tiệm cận các chuẩn mực quốc tế bao gồm Basel III và các tổ chức xếp hạng có uy tín.

Đồng thời, SHB tập trung khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh khác biệt của mình từ quy mô hệ thống tệp KHDN lớn sẵn có và hệ sinh thái của KHDN lớn là các KHDN nhỏ và vừa, KHCN... bằng các sản phẩm theo chuỗi trên nền tảng công nghệ mới.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cam kết: "SHB sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định vị thế, uy tín trong nước và quốc tế, vì lợi ích của các cổ đông cũng như thương hiệu SHB trên thị trường tài chính – tiền tệ".

Kim Dung

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ thường niên 2020: SHB chuyển niêm yết sang HoSE, mục tiêu lợi nhuận 3.268 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .