Đề xuất xây dựng cơ chế chỉ định thầu tuyến cao tốc Bắc – Nam
Đại diện Bộ GTVT cho biết vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Được biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ đưa vào nghị quyết một số cơ chế mới để triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam đảm bảo đúng pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.
Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao cho cơ quan này thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt các dự án thành phần. Trình tự, thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự dự án nhóm A.
Cũng theo đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép bộ và các địa phương được thực hiện chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Đối với các gói thầu xây lắp, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của các bộ liên quan. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.
Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Thực hiện tải rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.
Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, dự thảo nghị quyết đề xuất thực hiện theo cơ chế đặc thù của Chính phủ, bao gồm việc cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác để phục vụ đủ vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; đơn giản thủ tục cấp phép...
Dự thảo nghị quyết còn nêu trách nhiệm của các địa phương trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11, bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Theo Bộ GTVT, cơ chế chỉ định thầu không làm giảm chi phí đầu tư, nhưng sẽ rút ngắn được 6 - 9 tháng so với đấu thầu. Bộ sẽ ban hành hồ sơ có tiêu chí cụ thể về trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tư vấn, để đảm bảo lựa chọn được các nhà thầu mạnh.
Bộ GTVT sẽ tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 30/6/2022 và thực hiện các công việc tiếp theo đảm bảo khởi công trước ngày 31/12/2022; Triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023.
Quốc hội đã có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng.
Được biết, dự án dài 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).
Riêng tuyến cao tốc được chia ra 12 dự án thành phần có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; Giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần theo quy mô quy hoạch được duyệt. Gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Dự án có tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 để nối liền cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Huỳnh Mai