Đề xuất phát triển du lịch trên sông Tô Lịch
Công ty Thoát nước Hà Nội vừa đề xuất lên UBND TP kế hoạch "hồi sinh" sông Tô Lịch và tận dụng sông Tô Lịch cho phát triển giao thông đường thủy, du lịch.
Nước sông Tô Lịch ngày 11/7, sau 2 ngày được xả nước từ hồ Tây. Ảnh: Zing. |
Chia sẻ trên tờ Zing.vn, ông Bùi Ngọc Uyên - Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại - Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, công ty đã trình lên UBND TP Hà Nội xem xét, thẩm định phương án xây dựng trạm bơm công suất 156.000m3/h, dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào hồ Tây, sau đó xả vào sông Tô Lịch.
Theo ông Uyên, nếu được thông qua, phương án này sẽ giúp tăng lưu lượng nước, tạo được dòng chảy, giảm bớt mùi hôi do chất bẩn bị pha loãng, qua đó giúp con sông "hồi sinh".
"Dự án này cũng sẽ cải thiện được cảnh quan con sông, sau này có thể tận dụng sông Tô Lịch cho giao thông đường thủy, du lịch" - vị đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.
Tuy nhiên, ông Uyên cũng cho biết, đề xuất này mới dừng ở mức phương án, cần được đánh giá kỹ lưỡng. "Chúng tôi vẫn đang chờ các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét, đánh giá. Để thẩm định được dự án này cần có hội đồng, hiện giờ công ty mới tính toán ở mức sơ bộ" - ông Uyên cho hay.
Trao đổi với tờ Vnexpress về vấn đề này, ông Phan Hoài Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, phương án nêu trên sẽ đồng bộ với hai giải pháp mà Hà Nội đang và sẽ tiến hành để "giải cứu" sông Tô Lịch, bao gồm: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (làm sạch nguồn nước các sông Tô Lịch, Sét, Lừ và Nhuệ); đầu tư hệ thống cống hai bên sông để thu gom nước thải, giúp sông Tô Lịch không còn nguồn ô nhiễm.
Lãnh đạo công ty này cho biết: "Khi sông Tô Lịch hàng ngày được bổ cập nước sạch từ sông Hồng, có dòng chảy lưu thoát, tạo cảnh quan, Hà Nội có thể phát triển được một tuyến buýt đường thuỷ giúp giảm gánh nặng áp lực giao thông cho các tuyến đường trên cạn".
Cũng theo vị này, sông Tô Lịch với chiều dài 14 km chạy qua 5 quận, huyện là tiềm năng tốt để khai thác vận tải công cộng đường thuỷ. Công ty cũng đề xuất thành phố xây dựng đập cao su ở cuối nguồn sông Tô Lịch, giúp điều tiết nước trên sông đạt độ cao nhất định, từ đó tàu thuyền và xe buýt đường thuỷ có thể lưu thông.
Về kinh phí làm dự án dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định: "Toàn bộ kinh phí bằng nguồn vốn xã hội hoá, đầu tư ban đầu sẽ kêu gọi các nhà tài trợ, sau khi xây xong hạ tầng, thành phố sẽ trả phí vận hành, tiền bơm nước tính theo m3".
Đồng tình với đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch, GS Mai Đình Yên - chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về các loài cá, Hội sinh thái học Việt Nam cho rằng, nếu Hà Nội tiến hành đồng bộ cả ba giải pháp nêu trên thì sông Tô Lịch sẽ "sống lại".
Trong 2 ngày 9 và 10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở 2 cửa xả từ hồ Tây trên phố Trích Sài để điều tiết lượng nước, qua đó cấp hơn 1 triệu m3 nước cho sông Tô Lịch. Nhờ có lượng nước này, sông Tô Lịch trở nên trong xanh, tạm thời mất mùi hôi thối. |
Xuân Đoàn (T/h)