Thứ ba, 23/04/2024 20:13 (GMT+7)
Thứ năm, 17/09/2020 16:15 (GMT+7)

Đề xuất ô tô không dừng quá 5 phút: Chủ trương phù hợp nhưng khó khả thi

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến đề xuất ô tô được dừng không quá 5 phút trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an, một số chuyên gia cho rằng quy định này là phù hợp nhưng khó khả thi.

Dự thảo mới nhất của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn tất. Theo đó, dự luật này quy định về việc dừng, đỗ xe không có nhiều điểm khác biệt so với Luật Giao thông đường bộ 2008.

Đáng chú ý nhất, tại Khoản 1 Điều 18 trong Dự thảo Luật, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật. Mặt khác, Khoản 2 Điều 18 quy định rằng đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 18 của Dự thảo quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe. Khi đỗ xe chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.

Đề xuất ô tô không dừng quá 5 phút: Chủ trương phù hợp nhưng khó khả thi - Ảnh 1
Bộ Công an đề xuất ô tô được dừng không quá 5 phút.

Trong trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, người điều khiển xe phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn cảnh báo khẩn cấp. Xe đỗ trên đoàn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.

Ngoài ra, Dự thảo Luật mới cũng quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường 1 chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên vạch kẻ đường, phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.

Như vậy theo quy định mới, ngoài trừ một số trường hợp bắt buộc, người điều khiển phương tiện chỉ được dừng xe trên các tuyến đường tối đa không quá 5 phút. Quy định mới này nhằm tránh tình trạng nhiều phương tiện dừng quá lâu, dễ gây ùn tắc, đặc biệt là giờ cao điểm.

Khó khả thi

Đánh giá về đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng đây cũng là một đề xuất phù hợp. Tuy nhiên, để đi vào thực tế, việc quản lý theo phương thức này cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Trao đổi với KT&ĐT, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc quy định giới hạn thời gian dừng xe tối đa là cần thiết để tránh tình trạng các phương tiện dừng xe quá lâu, gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, nếu quy định ô tô chỉ được dừng tối đa không quá 5 phút là khó khả thi. “Thông thường, chỉ những chỗ công cộng có nhiều phương tiện ra vào đón trả khách như bến xe, bến tàu, sân bay... người ta mới quy định xe không được dừng, đỗ quá 5 phút để tránh ùn tắc, hỗn loạn giao thông. Còn nếu chỗ nào cũng giới hạn như thế sẽ gây khó khăn cho lái xe” – ông Bùi Danh Liên cho biết.

Chuyên gia này phân tích thêm, theo quy định hiện hành, dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Do đó, các phương tiện dừng xe thường trong các trường hợp cho hành khách lên xuống hoặc bốc dỡ hàng hóa gọn nhẹn, không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thời gian dừng của các phương tiện lại không đồng nhất như nhau mà còn tùy thuộc vào từng bối cảnh cụ thể và hiện trạng giao thông.

Ông Bùi Danh Liên lấy ví dụ, trong trường hợp một chiếc xe đến đón khách ở bến tàu nhưng trong đoàn khách có nhiều người cao tuổi, trẻ em hoặc phụ nữ mang thai, thời gian dừng xe đương nhiên phải kéo dài hơn. “Nếu áp dụng quy định này với tất cả các phương tiện trong mọi hoàn cảnh sẽ có nhiều bất cập xảy ra, gây bất lợi cho cả lái xe và hành khách đi xe” – ông Bùi Danh Liên nói và đưa ra một trường hợp khi xe hết 5 phút được phép dừng và buộc phải di chuyển song vẫn còn hành khách chưa xuống hết (có thể là trẻ nhỏ, người già) sẽ rất nguy hiểm.

Cũng trao đổi về vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định đây là quy định phi thực tế và sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy đi kèm. Với việc quy định ô tô không được đỗ quá 5 phút, không chỉ các lái xe mà chính cả những cơ quan chức năng khi xử lý vi phạm cũng sẽ gặp khó. Cái khó lớn nhất sẽ là chứng minh được lỗi của người vi phạm. “Làm cách nào để xác định được một người dừng xe 5 phút. Người vi phạm sẽ tìm cách đối phó, khi CSGT xử phạt ai đó họ sẽ cãi là tôi mới chỉ dừng 4,9 phút thì lấy gì để làm chuẩn” – luật sư Bùi Đình Ứng nêu tình huống và cho rằng, những tình huống này rất dễ xảy ra. Khi đó những cuộc tranh cãi giữa lực lượng chức năng và lái xe là điều khó tránh. Giao thông có thể không bị ùn tắc bởi sự xuất hiện của phương tiện dừng bên đường nhưng lại có thể rối loạn do những cuộc tranh cãi không đáng có này. “Nếu như cho rằng việc xử phạt những xe dừng quá 5 phút sẽ nhờ sự trợ giúp của hệ thống camera giám sát đã được lắp trên đường cũng không khả thi. Bởi hiện nay hệ thống camera giao thông của chúng ta còn thiếu rất nhiều. Đâu phải cung đường, con phố nào cũng có camera” – luật sư Bùi Đình Ứng nói.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ô tô không dừng quá 5 phút: Chủ trương phù hợp nhưng khó khả thi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.