Thứ bảy, 27/04/2024 06:07 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/12/2021 10:00 (GMT+7)

Đẩy mạnh việc cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho người nghèo

Theo dõi KTMT trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho người thuộc diện thụ hưởng chính sách an sinh xã hội theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022-2025.

Theo quy định, giai đoạn 2022-2025, chuẩn nghèo đa chiều thực hiện theo tiêu chí thu nhập là 1,5 triệu đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 2 triệu đồng/ người/tháng ở khu vực thành thị.

Hộ gia đình có thu nhập dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn, dưới 2 triệu đồng/ người/tháng là thuộc diện hộ nghèo và các thành viên được tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ an sinh xã hội để vươn lên thoát nghèo, trong đó có bảo hiểm y tế (BHYT).

Đẩy mạnh việc cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho người nghèo - Ảnh 1
Đối tượng người nghèo cần sự quan tâm của các cấp chính quyền nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận với chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng được hỗ trợ theo chuẩn nghèo mới, gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để cơ quan này tiến hành cấp thẻ cho từ ngày 1/1/2022.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo một số nội dung sau:

Thứ nhất, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND huyện triển khai việc rà soát, kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện chính sách chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều chuyển cho cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để cấp thẻ BHYT kể từ ngày 1/1/2022 theo quy định.

Thứ hai, chỉ đạo các sở, ngành liên quan, cơ quan thông tin đại chúng thông tin tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về Nghị định số 07. Đặc biệt là người thuộc hộ gia đình nghèo tiếp cận đa chiều theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg trước kia được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT, nay không được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP để người dân hiểu, chủ động tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Thứ ba, bố trí ngân sách địa phương, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nghèo đa chiều và hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn.

Những năm qua, việc tổ chức, thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam, BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Trong đó, sự tăng nhanh về tỉ lệ người tham gia Bảo hiểm xã hội, BHYT, nhất là Bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã phần nào khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả thực hiện mục tiêu bao phủ Bảo hiểm xã hội, BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh việc cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho người nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới