Đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP báo cáo HĐND TP xem xét, đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Theo Sở GTVT TP.HCM, các đơn vị liên quan đã thống nhất trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7/2021).
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có điểm đầu giao với đường vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM) và điểm cuối ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), với chiều dài toàn tuyến hơn 50 km. Dự kiến sẽ được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Qua quá trình rà soát, cập nhật quy mô đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng ở 2 địa phương trên, Sở GTVT TP.HCM đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ với tổng mức đầu tư khoảng 15.900 tỉ đồng.
Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.417 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 7.433 tỉ đồng. Còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng, lãi vay và chi phí khác. Riêng phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn TP rơi vào 5.901 tỉ đồng và trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng.
Trước đó, tháng 5/2021, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM đưa dự án xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài vào danh mục các dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất cân đối bố trí vốn góp của nhà nước đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định trên địa bàn TP.
Căn cứ văn bản đồng thuận của HĐND TP, tham mưu UBND TP.HCM đề xuất Bộ GTVT thống nhất giao UBND TP làm cơ quan thẩm quyền để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Đến nay, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT tỉnh Tây Ninh và các sở ngành liên quan. Sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp sẽ tham mưu UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án để làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.
Hiện, từ TP.HCM đi Tây Ninh, đặc biệt là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến quốc lộ 22 (vốn chưa được mở rộng). Do vậy, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được kỳ vọng sẽ làm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển trong vùng.
Nhật Linh