Thứ bảy, 27/04/2024 18:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/12/2023 15:57 (GMT+7)

Đâu là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng SJC tăng mạnh, phá vỡ mọi kỷ lục?

Theo dõi KTMT trên

Trong những ngày cuối năm, giá vàng miếng SJC liên tục lập “đỉnh” mới. Sáng nay (22/12) nhiều cơ sở kinh doanh niêm yết giá vàng SJC ở mức 77,3 triệu.

Liên tục lập đỉnh

Thị trường vàng trong nước tiếp tục "nóng" trong những ngày cuối năm. Cụ thể, theo ghi nhận giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 76,2 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 1,4 triệu đồng/lượng so với hôm qua) và 77,22 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 1,4 triệu đồng/lượng so với hôm qua).

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang là 76,3 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 1,65 triệu đồng/lượng) và 77,4 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 1,7 triệu đồng/lượng so với hôm qua).

Tương tự, giá vàng DOJI tại TP.HCM cũng đang mua vào với 76,3 triệu đồng/lượng (tăng 1,65 triệu đồng/lượng với giá hôm qua) và 77,3 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 1,6 triệu đồng/lượng).

Đâu là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng SJC tăng mạnh, phá vỡ mọi kỷ lục? - Ảnh 1
Giá vàng trong nước tăng mạnh, phá vỡ mọi kỷ lục.

Giá vàng PNJ tại TP.HCM cũng đang mua vào ở mức 61,75 triệu đồng/lượng (tăng 250 nghìn đồng/lượng) và bán ra ở mức 62,85 triệu đồng/lượng (tăng 300 nghìn đồng/lượng).

Vàng PNJ tại Hà Nội cũng giao dịch ở mức 61,75 triệu đồng/lượng (tăng 250 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua).

Còn ở thị trường thế giới, giá vàng thế giới ở mức 2.049 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Giá vàng tăng mạnh nhờ sự suy yếu của đồng USD khi báo cáo kinh tế được công bố mới nhất củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng với tốc độ 4,9% hằng năm trong quý trước, điều chỉnh giảm so với mức 5,2% được báo cáo trước đó, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần tăng nhẹ.

Sau báo cáo, đồng USD đã mất đi 0,5%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng.

Giá vàng thế giới còn tăng trong bối cảnh phần lớn các kênh đầu tư trên thế giới gặp khó. Nhiều nước đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán đi xuống, bất động sản trầm lắng.

Thị trường trong nước tăng theo tâm lý

Nhận định về nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng trong những ngày qua, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn của Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam cho rằng, giá vàng trong nước do không liên thông với thế giới nên nhiều khi biến động bất thường.

Có lúc lên theo giá vàng thế giới, nhưng có thời điểm thế giới xuống, vàng trong nước không điều chỉnh hoặc giảm chậm.

Chuyên gia này chỉ rõ nguyên nhân, do không có nguồn cung, 10 năm nay không có sản xuất thêm, vàng SJC chỉ có trao đổi lẫn nhau trên thị trường. Vì thế, giá vàng này luôn chênh lệch tới 13-14 triệu đồng/lượng so với thế giới.

“Giá vàng nhẫn 9999 còn lên xuống theo giá thế giới, còn giá vàng SJC lên xuống theo tâm lý. Khoảng cách chênh lệch giữa chiều mua vào – bán ra cũng gần 1 triệu đồng/lượng, để đảm bảo an toàn của đơn vị kinh doanh.

Giá vàng trong nước dễ tăng lên, khó xuống. Nếu cho sản xuất, chắc chắn giá sẽ xuống, không còn chênh lệch lớn như vậy”, ông Khánh nói.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước đang neo ở mức cao và tài sản này vẫn trong giai đoạn biến động mạnh. "Thị trường vàng không phù hợp để dồn tiền lướt sóng, trừ trường hợp đầu tư có nhiều công cụ phái sinh để hạn chế rủi ro. Nếu mua vàng lúc này vì thấy giá đang lên thì nhà đầu tư cần có dự phòng" chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Ông Hiếu cũng đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư nên nắm giữ vàng từ 6 tháng đến 1 năm. Trong trường hợp nhà đầu tư thích mạo hiểm, mua vàng thời điểm này để lướt sóng với tâm lý chờ giá lên cao và bán ra vào ngày Vía Thần Tài năm 2024 để kiếm lời thì ông Hiếu cho rằng rất nguy hiểm.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Đâu là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng SJC tăng mạnh, phá vỡ mọi kỷ lục?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới