Thứ sáu, 03/05/2024 10:40 (GMT+7)
Thứ ba, 12/03/2024 15:47 (GMT+7)

Đâu là nguyên nhân khiến giá vàng liên tiếp phá đỉnh?

Theo dõi KTMT trên

Giá vàng miếng trong nước hôm nay ngày 12/3 liếp tục đi lên và phá vỡ kỷ lục đạt ngưỡng 82,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo ghi nhận vào 14h ngày 12/3/2024, giá vàng SJC trong nước lại tăng, lên mức 82,5 triệu đồng/lượng bán ra, mức giá xác lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước tới nay.

Tại Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng SJC tại đơn vị này mua vào ở mức 80,5 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 82,5 triệu đồng/lượng.

So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đây tăng 300.000 đồng chiều mua vào và tăng 280.000 đồng chiều bán ra.

Sau khi điều chỉnh tăng giá ở cả hai chiều mua vào và bán ra, khoảng cách chênh lệch giá mua bán vàng tại đơn vị này là 2 triệu đồng.

Như vậy, chỉ trong phiên sáng nay, giá vàng đã 2 lần tăng mạnh, thiết lập 2 kỷ lục mới.

Đâu là nguyên nhân khiến giá vàng liên tiếp phá đỉnh? - Ảnh 1
Đâu là nguyên nhân làm giá vàng liên tiếp phá đỉnh.

Lý giảu nguyên nhân thời gian gần đây, giá vàng nhẫn tăng nhanh hơn, ông Ngô Thành Huấn, CEO Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Quản lý gia sản FIDT cho rằng do nhiều người thấy được rủi ro khi mua vàng SJC nên đã đảo qua vàng nhẫn. Đây cũng là điều mà chính ông đã nhiều lần khuyến nghị với nhà đầu tư, bởi về mặt dài hạn, vàng nhẫn sẽ an toàn hơn vàng SJC. 

Nhận định về xu hướng giá vàng, vị chuyên gia tài chính cho rằng, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa có lộ trình giảm lãi suất thì giá vàng không thể giảm, vẫn “neo” ở mức cao.

“Sự biến động về chính trị, xung đột trên thế giới còn căng thẳng, giá vàng vẫn đang được ủng hộ. Cùng với đó, lãi suất đang quá thấp và sẽ duy trì trong thời gian dài, kênh đầu tư chứng khoán chưa hút được dòng vốn lớn của đông người dân. Còn bất động sản đang nằm trong vùng suy thoái buộc người dân bỏ tiền mua vàng. Do đó, giá vàng khó giảm trong năm 2024”, ông Huấn nhận định.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, diễn biến giá vàng trong nước cả tuần qua cho thấy, người mua đang dịch chuyển từ vàng SJC sang vàng nhẫn 9999 nhiều hơn. Lực mua vàng nhẫn hiện chiếm đến 70% so với vàng SJC.

Cùng với đó, giá vàng thế giới có xu hướng tăng, đã đẩy giá vàng nhẫn lên mức cao. Bên cạnh đó, mức lãi suất tiết kiệm quá thấp; nếu mua vàng SJC thì khá rủi ro; còn vàng nhẫn diễn biến khá sát thị trường.

Cùng với đó, mức chênh lệch giá giữa vàng nhẫn với vàng thế giới chỉ vài triệu đồng; còn vàng SJC có mức chênh lệch quy đổi theo tỷ giá ngân hàng ở mức 15-16 triệu đồng/lượng và mức chênh lệch giá mua vào - bán ra ở mức 2 triệu đồng/lượng là quá rủi ro.

Chuyên gia này nhận định, giá vàng thế giới tăng tiếp thì giá vàng nhẫn trong nước sẽ vẫn tăng theo, song ông cảnh báo, giá vàng thế giới khả năng cao sẽ điều chỉnh giảm khi đã tăng quá nóng, khoảng hơn 100 USD trong vòng một tuần qua.

“Sắp tới, giá vàng thế giới sẽ điều chỉnh giảm ít nhất khoảng 30 USD/ounce”, ông Phương dự báo.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng khuyến cáo, thời điểm này, nhà đầu tư không nên mua vàng bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại.

“Nhà đầu tư có thể chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống, mua sẽ được giá tốt hơn. Còn nếu mua bây giờ, thế giới lẫn trong nước đều đang ở mức “đỉnh” thì rủi ro là khá lớn”, ông Phương nhấn mạnh.

Đại diện thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu khuyến cáo, giá vàng tiếp đà tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại, do vậy nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có những quyết định đầu tư đúng đắn, tránh thua lỗ.

Trong bối cảnh cung cầu như vậy, thông tin việc sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Đâu là nguyên nhân khiến giá vàng liên tiếp phá đỉnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.

Tin mới