Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy trên xế yêu chuẩn bị "đình công"
Ắc quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất của xe hơi. Việc ắc quy đột ngột "đình công" có thể khiến cho chủ xe lâm vào những tình cảnh dở khóc dở cười, vô cùng bất tiện. Vì vậy, việc bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên hay thay thế là điều hết sức cần thiết.
Ắc quy là 1 trong những thiết bị quan trọng nhất trong bộ máy xe hơi, đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải). Ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho các thiết bị phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ quy định. Ngoài ra, nó còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức của máy phát.
Vậy khi nào nên kiểm tra hoặc thay thế? Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết ắc quy có nguy cơ hỏng mà bạn nhất định phải biết.
Động cơ khởi động chậm
Nếu xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ chỉ nhúc nhích được nhẹ và không thể khởi động được thì nguyên nhân chủ yếu là do ắc quy bị yếu.
Sau khi xe đã nổ được máy thì nên để khoảng 30 phút để máy phát sạc cho ắc quy, sau đó tắt máy và khởi động lại, nếu như vẫn không khởi động được, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, còi yếu hơn bình thường chứng tỏ ắc quy bị hỏng không cầm được điện nữa, hãy thay ắc quy mới.
Khó khởi động vào buổi sáng
Buổi sáng là thời gian ắc quy đã bị để qua đêm, thời gian đó động cơ không làm việc nên máy phát sẽ không sạc điện cho bình. Mặt khác, khi động cơ nguội thì ma sát cũng lớn hơn nên cần ampe đủ lớn để quay máy khởi động.
Khi đồng thời bạn cảm thấy ô tô khó khởi động (khoảng 3 lần/tuần) thì đó cũng là dấu hiệu của bình ắc quy sắp bị hỏng. Tuy nhiên cần phân biệt rõ động cơ khó khởi động do quay yếu hay động cơ có quay khỏe mà vẫn khó khởi động. Động cơ quay khỏe mà vẫn khó nổ có thể thuộc vấn đề bên trong động cơ, còn động cơ quay yếu là phần lớn do ắc quy.
Đèn cảnh báo
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết đã đến lúc phải thay ắc quy, đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề.
Mức chất lỏng của ắc quy thấp
Ắc quy xe thường có cấu tạo trong suốt nên có thể luôn theo dõi mức chất lỏng của ắc quy. Nếu mức chất lỏng dưới mức quy định, hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống máy phát điện.
Ắc quy bị phù, sưng nở
Do nhiệt độ quá cao trong khoang động cơ gây ra khiến vỏ ắc quy có hiện tượng bị phù, sưng nở, làm giảm tuổi thọ của ắc quy, hãy nên thay thế ắc quy ngay lập tức. Hiện tượng này xảy ra khi các cọc (nơi kết nối cáp + và cáp -) bị lỏng, ăn mòn và bị oxy hóa, điện áp trong bình có thể dễ dàng bị rò rỉ ra bên ngoài thông qua các lớp ô xy hóa trên.
Bảo dưỡng để ắc quy bền hơn
Đối với ắc quy nước cần phải kiểm tra định kỳ khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…
Trong điều kiện thời tiết nóng, không để mức dung dịch điện phân trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Trước khi tháo lắp các nắp ra để bổ sung nước cất, cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh để bụi bẩn rơi vào bên trong các ngăn của bình.
Kiểm tra điện áp bình ắc quy nước định kỳ để tiến hành sạc lại nếu cần. |
Bạn cũng nên kiểm tra xem nước điện phân có bị dò rỉ không. Ngay khi có dấu hiệu của sự rò rỉ nước điện phân như khay ắc quy và kim loại xung quanh bị ăn mòn trắng. Đồng thời, nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải cứng quét dung dịch soda lên các mặt của ắc-quy để làm sạch.
Trước khi cất giữ, cần nạp điện no cho ắc quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện lại cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.
Theo Người Đưa Tin