Thứ năm, 02/05/2024 21:49 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2019 11:00 (GMT+7)

Chịu nhiều áp lực, Ford sa thải 12.000 nhân công trên toàn châu Âu

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Ford cho biết sẽ sa thải 12.000 nhân viên tại châu Âu nhằm khôi phục lại lợi nhuận của công ty.

Chịu áp lực lớn trong việc đầu tư sản xuất xe chạy điện, xe tự lái, đồng thời phải cải tiến động cơ để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về phát thải đã buộc các nhà sản xuất xe tại châu Âu phải cắt giảm chi phí cố định và hợp lý hóa danh mục đầu tư của mình.

Chịu nhiều áp lực, Ford sa thải 12.000 nhân công trên toàn châu Âu - Ảnh 1
Ford đang thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Chịu nhiều tổn thất trong suốt nhiều năm và chịu áp lực tái cấu trúc. Đại diện Ford cho biết, hãng sẽ phải đóng cửa 3 nhà máy tại Nga, một tại Pháp và một tại xứ Wales, đồng thời cắt giảm số ca làm việc của công nhân tại các nhà máy ở Valencia, Tây Ban Nha và Saarlouis, Đức. Sau khi bán nhà máy sản xuất hộp số Kechnec tại Slovakia cho Magna, tổng số cơ sở sản xuất của Ford sẽ giảm từ con số 24 hiện nay xuống còn 18 vào cuối năm 2020.

Như vậy, khoảng 12.000 nhân công tại các nhà máy sản xuất và cơ sở liên doanh của Ford sẽ bị cắt giảm, chủ yếu thông qua chương trình thôi việc tự nguyện. Trong số đó, có khoảng 7.000 nhân viên dài hạn trên toàn cầu, phần còn lại là lao động thời vụ hoặc bán thời gian.

Trước đó vào tháng 5, Ford cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 7.000 nhân sự văn phòng, bao gồm 2.300 người tại Mỹ. Thời điểm đó, CEO Jim Hackett cho biết "Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm trong nhiều tháng tới".

Chịu nhiều áp lực, Ford sa thải 12.000 nhân công trên toàn châu Âu - Ảnh 2
Bên trong nhà máy Ford tại Nga.

Kể từ khi lên làm CEO vào tháng 5/2017, Hackett đã thực hiện nhiều cải tổ lớn. Hồi tháng 1, công ty này tuyên bố kế hoạch đánh giá lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc đóng cửa một số nhà máy và ngừng sản xuất những mẫu xe đang thua lỗ nhắm tới mục tiêu lợi nhuận hoạt động 6% tại châu Âu. Dù giảm 11% trong vòng 12 tháng qua, cổ phiếu Ford vẫn tăng gần 33% nếu tính từ đầu năm 2019.

Thách thức vừa phải đầu tư phát triển xe tự lái, xe điện và xe lai, vừa phải cải tiến xe động cơ đốt trong để đáp ứng các quy định mới về khí thải, đang khiến các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm chi phí cố định và điều chỉnh lại danh mục xe của mình. Trước Ford, General Motors đã dừng hoạt động tại các cơ sở ở Nga, Ấn Độ và một vài thị trường khác, đồng thời bán công ty con European Opel cho tập đoàn PSA của Pháp.

Ford là một trong những công ty đầu tiên phát triển xe chạy điện nhưng hiện đang tụt lại phía sau các công ty như Tesla, GM và VW. Ford có kế hoạch ra mắt dòng ô tô chạy điện đường dài đầu tiên lấy cảm hứng từ dòng xe Mustang vào năm nay.

Theo Người Đưa Tin

Bạn đang đọc bài viết Chịu nhiều áp lực, Ford sa thải 12.000 nhân công trên toàn châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.