Thứ sáu, 19/04/2024 21:46 (GMT+7)
Thứ tư, 20/04/2022 18:00 (GMT+7)

Đấu giá đất tăng gần 400%, tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát việc biến động giá đất

Theo dõi KTMT trên

Sau vụ đấu giá đất tăng tới gần 400% so với giá khởi điểm, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành rà soát tình hình biến động giá đất trên địa bàn tỉnh để tham mưu, điều chỉnh cho phù hợp.

Giá tăng cao bất thường

Sau khi hoàn thiện việc xây đường, Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông (cũ), phường Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, 104 lô đất với tổng diện tích là 17.243,40 m2 tại dự án này được Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Pleiku đưa ra đấu giá.

Được biết, dự án Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông (cũ) do Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên làm nhà thầu thi công, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Phú Thịnh Gia làm tư vấn quản lý dự án. Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Thành Nguyên làm đơn vị tư vấn giám sát. 

Đấu giá đất tăng gần 400%, tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát việc biến động giá đất - Ảnh 1
Dự án Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông được bán đấu giá tăng gần 400% so với giá khởi điểm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại dự án này, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, mới xong phần đường, hệ thống cống, lát gạch vỉa hè. Hệ thống điện lưới và cây xanh cũng chưa hoàn thành…  

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có quyết định đưa 104 lô đất Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HD rông (cũ), phường Chi Lăng, TP. Pleiku ra đấu giá, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Pleiku đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất với Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát để tổ chức đấu giá.

Đến ngày 3/3/2022, Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát có thông báo về việc đấu giá Quyền sử dụng 104 lô đất tại Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HD rông (Cũ), phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai. Giá khởi điểm cho 104 lô đất này là hơn 21,7 tỷ đồng. Trong đó lô đất cao nhất có giá khởi điểm chỉ hơn 260 triệu đồng, lô thấp nhất khoảng hơn 167 triệu đồng.

Tuy nhiên sau đó, chỉ trong hai ngày 25 và 26/3/2022, đơn vị đấu giá đã đấu giá thành công 100% các lô đất, với tổng giá trị hơn 101 tỉ đồng. Các lô đất được trúng đấu giá có tỷ lệ tăng so với giá khởi điểm lên tới 365%.

Trong đó, lô trúng cao nhất là 3 tỉ 120 triệu đồng (diện tích 209m2, giá khởi điểm 301 triệu đồng). Lô trúng thấp nhất 760 triệu đồng (diện tích 132m2, giá khởi điểm 169 triệu đồng). Được biết, khách hàng trúng đấu giá chủ yếu người dân ở huyện Chư Sê, Chư Păh và các tỉnh thành như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Kon Tum...

Theo ông Nguyễn Văn Chắc, người dân tại tỉnh Gia Lai, so với mặt bằng chung tại khu vực thì các lô đất được trúng đấu giá quá cao. Khu vực xã Chư HDrông với diện tích 150-220m2 chỉ giao động chỉ từ khoảng 200 – 350 triệu đồng/lô đất. Hơn nữa, vị trí khu đất lại không có gì đặc biệt khi cách trung tâm thành phố tới khoẳng 10km. Xung quanh khu đất cũng không có dự án, hay công trình lớn nào triển khai.

Còn anh Phạm Văn Đại, người dân huyện Chư Sê chia sẻ: “Theo khảo sát của tôi, với 3 tỉ đồng khách hàng có thể mua được đất ở nội đô TP. Pleiku nên với vị trí đất cách trung tâm 10km với giá tiền như đấu giá là nằm ngoài sự tưởng tượng của tôi. Việc này vô hình chung sẽ đẩy giá đất của khu vực lên cao bất thường khiến người dân có nhu cầu thực khó có thể mua đất xây nhà”.

Thông tin với báo chí liên quan đến việc đấu giá 104 lô đất nêu trên, ông Bùi Tá Hải Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Pleiku, cho biết, 104 lô đất tại Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông (cũ), phường Chi Lăng đã đấu thành công, đạt 100%. Khách hàng trúng đấu giá đề nghị người có tài sản đấu giá sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn chế đi lại nhiều lần nộp hồ sơ theo thủ tục hành chính công.

“Giá đất tăng chứng tỏ thị trường bất động sản sau Tết ấm dần lên, sôi động, nhiều giao dịch mua bán, chuyển nhượng là có thực”, ông Hoàng nhận định.  

Nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường BĐS

Các chuyên gia BĐS cho rằng, việc giá đất tại Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông tăng cao bất thường sẽ thiết lập mặt bằng giá ở xã Chư HDrông tăng cao, hệ lụy dẫn đến việc khó mua, khó bán. Người có nhu cầu xây dựng nhà ở thật thì không có đất, đất đai bỏ không chờ lên giá sẽ dẫn đến cảnh bỏ hoang, lãng phí tài nguyên đất.

Ngay sau khi có nhiều phản ánh liên quan việc đấu giá đất tại Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông (cũ) tăng mức 365% so với giá khởi điểm, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 720/UBND-KTNN chỉ đạo các Sở, ngành của tỉnh rà soát tình hình biến động giá đất trên địa bàn tỉnh để tham mưu, điều chỉnh cho phù hợp.

Đấu giá đất tăng gần 400%, tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát việc biến động giá đất - Ảnh 2
Bản đồ các lô đất dự án Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư xã Chư HDrông.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các Sở, ngành tăng cường công tác quản lý đất đai; thanh tra, kiểm tra các vụ việc thu gom đất nông nghiệp, phân lô bán nền trái quy định. Kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện bất thường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, không để lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Đồng thời, triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết: Nghiên cứu, đánh giá các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, thị trường nhà ở, bất động sản. Qua đó, đề xuất các giải pháp để hạn chế các tác động tiêu cực, báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Cục Thuế tỉnh Gia Lai quản lý chặt chẽ giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá trúng đấu giá đất, kiểm soát giá giao dịch bất động sản để xác định nghĩa vụ tài chính trong giao dịch bất động sản đúng theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo Công an tỉnh Gia Lai tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, điều tra làm rõ các hành vi đẩy giá, thổi giá đất để thu lợi bất chính, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản (nếu có)...

Vào đầu tháng 2/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 413 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung rà soát, kiểm tra công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Cùng với đó, chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó tập trung vào việc thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những khu đất “vàng” sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho hay: "Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền liên quan phải tiến hành cải cách thủ tục hành chính trong việc tổ chức đấu giá tài sản; Quy định các chế tài xử phạt vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản; Quản lý việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản sau khi đấu giá. Đồng thời, phải có sự điều chỉnh, bổ sung chi tiết đối với thủ tục đấu giá tài sản, các quy định pháp luật..."

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá đất tăng gần 400%, tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát việc biến động giá đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới