Thứ hai, 07/10/2024 23:31 (GMT+7)
Thứ hai, 07/10/2024 11:25 (GMT+7)

Đặt bẫy ảnh, khu bảo tồn tại Nghệ An ghi nhận nhiều loài động vật quý hiếm

Theo dõi KTMT trên

Nhằm đánh giá các loài linh trưởng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An), cán bộ kiểm lâm đã đặt bẫy ảnh kỹ thuật số ghi nhận sự tồn tại của nhiều loài động vật quý hiếm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt là một trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Mới đây, nhằm đánh giá các loài linh trưởng, cán bộ kiểm lâm của khu bảo tồn này đã đặt bẫy ảnh kỹ thuật số ghi nhận sự tồn tại về nhiều loài động vật quý hiếm.

Đặt bẫy ảnh, khu bảo tồn tại Nghệ An ghi nhận nhiều loài động vật quý hiếm - Ảnh 1
Voọc xám được chụp ở TK6, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An. Ảnh: Khu bảo tồn Pù Hoạt.

Đây là khu bảo tồn đã được các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm.

Theo tìm hiểu được biết, động vật đã xác định được 1.315 loài thuộc 221 họ, 56 bộ. Thống kê được 199 loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng ở các mức độ khác nhau, trong đó 91 loài có trong sách đỏ Việt Nam. Thực vật  xác định được 2.425 loài và dưới loài thuộc 885 chi, 208 họ của 6 ngành thực vật bậc cao có mạch. Đã thống kê được 130 loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó 112 loài có trong sách đỏ Việt Nam.

Đặt bẫy ảnh, khu bảo tồn tại Nghệ An ghi nhận nhiều loài động vật quý hiếm - Ảnh 2

Cầy vòi mốc được máy ảnh ghi lại tại khe Nậm Cân, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Để ghi lại hình ảnh các loài động vật hoạt động vào ban đêm hoặc rất nhạy cảm với sự xuất hiện của con người, đơn vị đã tiến hành đặt các bẫy ảnh ở một số nơi trong khu bảo tồn.

Việc ứng dụng bẫy ảnh trong điều tra, giám sát đa dạng sinh học đã giúp ghi nhận và khẳng định sự có mặt của nhiều loài thú, trong đó có các loài nguy cấp, quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ IUCN. Kết quả thu được từ bẫy ảnh còn giúp xác định được các mối đe dọa và nguy cơ tác động đến sự đa dạng sinh học trong khu bảo tồn. Từ đó đưa ra các biện pháp quản lý, bảo tồn một cách hiệu quả.

Đặt bẫy ảnh, khu bảo tồn tại Nghệ An ghi nhận nhiều loài động vật quý hiếm - Ảnh 3
Vượn má trắng được ghi nhận tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An. Ảnh: Trung tâm bảo tồn thiên nhiên và phát triển.

Hoạt động này cung cấp, khẳng định hiện trạng động vật ở Pù Hoạt. Đây là tư liệu quý giúp cho đơn vị quảng bá, tuyên truyền về những loài động vật quý hiếm, cần được bảo vệ và cấm săn bắt. 

Được biết, mỗi năm đơn vị có khoảng 30 - 40 lần cử người xuống các thôn, bản giới thiệu cho nhân dân về những loài động vật quý hiếm đang có ở Khu bảo tồn Pù Hoạt cần được bảo vệ. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động cứu hộ và thả vào môi trường tự nhiên các loài thú hoang dã được cứu hộ thành công.

Khu BTTN Pù Hoạt (PHNR) che phủ một diện tích 85.769,5ha ở khu vực phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An. Đây là khu vực được xác định có tầm quan trọng cho bảo tồn đa dạng sinh học từ những năm đầu thế kỷ XX và các nghiên cứu đánh giá ban đầu của Viện điều tra quy hoạch rừng 1999-2000 (FIPI) đề xuất thành một khu bảo tồn thiên nhiên. Kết quả nghiên cứu của FIPI cũng bao gồm các nghiên cứu đề xuất ban đầu và kế hoạch đầu tư thành lập khu BTTN dưới sự quản lý của tỉnh Nghệ An 2014). Khu vực này được xem nằm ngoài dãy Trường Sơn, bị chia cắt bởi lưu vực các ngọn núi thuộc sông Cả và sông Chu. Hệ động thực vật ở đây còn chưa được nghiên cứu nhiều. Mặc dù đây không phải là một cuộc điều tra đa dạng sinh học đầy đủ, nhưng các loài tiêu biểu và sự đánh giá của cộng đồng sẽ cung cấp thông tin sơ bộ về các động thực vật của khu bảo tồn và giúp củng cố các giá trị bảo tồn của khu vực.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Đặt bẫy ảnh, khu bảo tồn tại Nghệ An ghi nhận nhiều loài động vật quý hiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát hiện 17.342 vụ vi phạm môi trường
Trong 9 tháng năm 2024, , các cơ quan chức năng đã phát hiện 17.342 vụ vi phạm môi trường, trong đó xử lý 15.852 vụ với tổng số tiền phạt là 224,7 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Bac A Bank đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2024
Đồng hành cùng chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã có dịp giới thiệu với khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ những trải nghiệm thanh toán tiện lợi, thú vị và hiện đại cùng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn.