Thứ năm, 28/03/2024 19:53 (GMT+7)
Thứ ba, 07/07/2020 08:31 (GMT+7)

Dành tối thiểu 30% diện tích đất ở để xây nhà thương mại giá thấp

Theo dõi KTMT trên

Phát triển nhà ở thương mại giá thấp đang được kỳ vọng sẽ mở thêm một cánh cửa mới để giúp những người có thu nhập thấp tiến gần hơn tới ước mơ sở hữu một ngôi nhà.

Dành tối thiểu 30% diện tích đất ở để xây nhà thương mại giá thấp - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới bắt buộc phải dành tối thiểu 30% tổng diện tích đất ở của dự án để xây dựng nhà ở thương mại giá thấp.

Đây là một trong những nội dung được đưa vào khi xây dựng Nghị quyết về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Phát triển nhà ở thương mại giá thấp đang được kỳ vọng sẽ mở thêm một cánh cửa mới để giúp những người có thu nhập thấp tiến gần hơn tới ước mơ sở hữu một ngôi nhà.

Bộ Xây dựng là đơn vị chủ quản được Chính phủ giao xây dựng, nghiên cứu và hoàn thiện Nghị quyết về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết từ ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, trình Chính phủ trong quý 3 năm 2020.

Dự kiến, dự án nhà ở thương mại giá thấp sẽ được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nguồn vốn thực hiện dự án do chủ đầu tư tự huy động từ các nguồn hợp pháp theo quy định của pháp luật, ông Hưng chia sẻ.

Cùng với đó, phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết chỉ áp dụng đối với các dự án chung cư thương mại có diện tích căn hộ dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỉ đồng/căn (bao gồm VAT) hoặc giá cho thuê không vượt quá 60.000 đồng/m2 (bao gồm VAT và kinh phí bảo trì).

Từ khi lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã phải bố trí tỉ lệ quỹ đất ở để xây dựng nhà ở thương mại giá thấp. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; tuân thủ các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch, xây dựng hiện hành và đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; kết nối hạ tầng trong và ngoài dự án theo quy định của pháp luật.

Đối tượng được mua nhà ở thương mại giá thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp chưa có nhà ở hoặc có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người và có thu nhập bình quân dưới 14 triệu đồng/người/tháng.

Người mua nhà ở thương mại giá thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của nhà nước về lãi suất, thời hạn vay để thanh toán tiền mua nhà ở (trả ngay 1 lần hoặc trả góp).

Thu Hằng

Bạn đang đọc bài viết Dành tối thiểu 30% diện tích đất ở để xây nhà thương mại giá thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.