Thứ tư, 24/04/2024 11:24 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/09/2022 18:00 (GMT+7)

Đắk Nông: Phát hiện hơn 70 tấn chất thải y tế nguy hại bị chôn lấp trái phép

Theo dõi KTMT trên

Ngày 01/09 vừa qua, UBND xã Kiến Thành, huyện huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông xác nhận trên địa bàn xã có xảy ra vụ việc đổ trộm, chôn lấp trái phép hàng chục tấn rác thải y tế ra môi trường.

Cụ thể, vào cuối tháng 8/2022, UBND xã Kiến Thành đã nhận được tin báo từ Ban tự quản thôn 9 phát hiện có 1 xe container mang biển kiểm soát số 72LD-008.24, kéo theo rơ-mooc có biển 72R-024.18 bên trong chứa chất thải rắn màu đen.

Theo người dân, xe conntainer này từ nơi khác đến đây và đã xả thải, chôn lấp chất thải san lấp mặt bằng tại một thửa đất trống tọa lạc tại thôn 9. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chủ xe đã bỏ đi.

Đắk Nông: Phát hiện hơn 70 tấn chất thải y tế nguy hại bị chôn lấp trái phép - Ảnh 1
Hiện trường vụ việc đổ rác thải ra môi trường vừa được người dân ở thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp phát hiện. Ảnh V. H

Theo UBND xã Kiến Thành, diện tích san lấp mặt bằng đi theo đường cũ vào cơ sở cai nghiện số 1 dài khoảng 20m. Chiều dài từ mép đường ra phía sau thửa đất dài 20m. Diện tích san lấp mặt bằng rộng khoảng 400m2, độ cao trung bình đã san lấp khoảng 1,3m.

Tại hiện trường, bãi chất thải có mùi ni lông, mùi khét và hôi thối. Trên bề mặt rác thải là các dụng cụ làm từ nhựa, bao bì, vải, quần áo cũ, kim tiêm, ống truyền nước, tấm chụp phim, thùng nhựa...

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, vào tháng 8/2022, một người tự giới thiệu tên Nghĩa ở TP. HCM, gọi điện cho ông Nguyễn Đức Thúy (trú thôn 2, xã Kiến Thành) yêu cầu thuê một máy cuốc cùng một tài xế máy cuốc của ông Thúy để san lấp mặt bằng, chôn phân vi sinh, lấp hố để ủ phân. Đồng thời, Nghĩa nói hoạt động san lấp mặt bằng, ủ phân này sẽ do Nguyễn Như Hoàng (trú tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) phụ trách.

Do máy múc hỏng, ông Thúy đã thuê một chủ xe múc khác trên địa bàn để tiến hành san gạt và chôn lấp. Trong lúc san lấp chất thải thì bị người dân phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng phát hiện

Qua điều tra xác định, từ ngày 19/8 đến sáng 23/8, Nguyễn Như Hoàng đã chỉ đạo người lái máy cuốc múc và chôn lấp hơn 70 tấn chất thải rắn được chở trên năm chuyến xe đầu kéo. Diện tích chôn lấp chất thải rắn khoảng 400m2.

Hiện nay, Nguyễn Như Hoàng đã bỏ đi trong khi người tên Nghĩa chưa rõ nhân thân. Chủ thửa đất bị xả thải là ông Đặng Hoàng Lam chưa liên hệ làm việc được vì không thường xuyên có mặt tại địa phương.

UBND xã Kiến Thành xác định đây là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng việc san lấp mặt bằng để chôn lấp, đổ chất thải, rác thải ra môi trường trái phép. Vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nên UBND xã Kiến Thành đã báo UBND huyện Đắk R’lấp phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết.

Thông tin tới báo chí, Ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, khẳng định hiện trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, các cơ sở y tế tư nhân và trung tâm y tế huyện đều đã có quy trình xử lý rác thải được quản lý, kiểm tra nghiêm ngặt. Tại trung tâm y tế huyện đang có hai lò xử lý rác thải gồm một lò hơi và một lò đốt. Ông Hào cũng cho biết đang tiến hành rà soát các cơ sở y tế trên toàn tỉnh về quy trình xử lý rác thải y tế.

Chiều ngày 03/09, thông tin với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Phan Nhật Thanh Chủ tịch UBND huyện Đắk Rlấp cho biết: “Việc này bên lực lượng công an đã báo về huyện, huyện cũng dã nắm được thông tin và tiến hành chỉ đạo xử lý triệt để và làm đến tận cùng vấn đề. Anh em đang tạm giữ phương tiện, đang trong quá trình truy nguồn gốc của đơn vị đổ trộm chất thải. Về thông tin cơ bản thì đã có đầy đủ, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn chờ kết quả điều tra chính thức từ lực lượng công an. Đợi sau khi lực lượng làm rõ thì tôi sẽ thông tin cho báo chí sau”.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Phát hiện hơn 70 tấn chất thải y tế nguy hại bị chôn lấp trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới