Chủ nhật, 05/05/2024 17:28 (GMT+7)
Thứ tư, 20/03/2024 14:18 (GMT+7)

Đại gia Cường “cát” ở An Giang hầu toà với 2 tội danh trốn thuế và rửa tiền

Theo dõi KTMT trên

Ngô Phú Cường (Cường “cát””) đã lập và điều hành 4 công ty thu mua cát trôi nổi, không rõ nguồn gốc tại An Giang và Đồng Tháp rồi bán lại cho 1 số công ty trong và ngoài tỉnh mà không xuất hóa đơn nhằm trốn thuế và rửa tiền bằng việc mua đất.

Ngày 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tiếp tục đưa bị cáo Ngô Phú Cường (SN 1974, ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) ra xét xử về tội “trốn thuế” và “rửa tiền”.

Theo cáo trạng, từ năm 2010-2017, Cường đã thành lập và trực tiếp điều hành hoạt động 4 công ty, 1 chi nhánh để mua bán cát. Trong đó Công ty TNHH Phú Cường do Cường đứng tên đại diện theo pháp luật và Công ty TNHH MTV Sông Thoại do con gái Cường đứng tên đại diện theo pháp luật

Từ năm 2014-2019, Cường mua cát trôi nổi không rõ nguồn gốc tại An Giang và Đồng Tháp rồi bán lại cho các công ty, doanh nghiệp có trụ sở trong tỉnh và các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP.HCM và Cần Thơ.

Đại gia Cường “cát” ở An Giang hầu toà với 2 tội danh trốn thuế và rửa tiền - Ảnh 1
Đại gia cát An Giang Ngô Phú Cường hầu tòa với 2 tội danh trốn thuế và rửa tiền.

Việc thanh toán tiền mua bán cát được thực hiện thông qua tài khoản của Cường và con Cường với tổng doanh thu số tiền bán cát là hơn 84 tỷ đồng. Điều đáng nói, toàn bộ số tiền này Cường không xuất hóa đơn khi xuất bán cát, không ghi chép vào sổ sách kế toán và kê khai thuế tại 4 công ty do Cường quản lý.

Các giao dịch bán cát Cường không xuất hóa đơn, kê khai thuế không đúng doanh thu bán. Làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 8,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra còn xác định, vào năm 2017, Cường biết được Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh An Giang đang tìm người mua diện tích đất 2.999,6m2 của một công ty đang thế chấp vay tiền ngân hàng, tuy nhiên, không còn khả năng thanh toán nợ.

Cường đã trực tiếp liên hệ với ngân hàng và Giám đốc công ty thế chấp đất cho ngân hàng để thỏa thuận đất với giá 30,1 tỷ đồng. Cường có trách nhiệm thanh toán hợp đồng chuyển nhượng bằng cách trả khoản nợ của công ty thế chấp đất đã vay cho Vietinbank - Chi nhánh An Giang.

Tháng 7/2017, sau khi nhận được 11 tỷ đồng tiền bán cát, Cường đã chuyển 8 tỷ đồng cho Vietinbank để thanh toán một phần tiền nhận chuyển nhượng đất. Cường bị cáo buộc rửa số tiền trốn thuế 800 triệu đồng bằng cách dùng thanh toán tiền mua đất.

Số tiền mua đất còn lại Cường thanh toán bằng tiền mặt. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền, Cường để con trai đứng tên gần 3.000m2 đất mua lại từ phía Vietinbank.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Đại gia Cường “cát” ở An Giang hầu toà với 2 tội danh trốn thuế và rửa tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới