Thứ bảy, 04/05/2024 00:17 (GMT+7)
Thứ hai, 12/12/2022 11:15 (GMT+7)

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn

Theo dõi KTMT trên

"Tôi đề nghị UBND tỉnh đánh giá đúng tình hình khó khăn và từ đó có chỉ đạo chính quyền các cấp có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn trong giai đoạn này, đặc biệt là trong thời điểm nhân dân đón Tết Nguyên đán đã cận kề”.

Nhiều kết quả tích cực

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 11 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, TS Trần Khắc Tâm nêu ra nhiều vấn đề mang tính thời sự như phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Đại biểu Trần Khắc Tâm, khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, ông nhận thấy rằng nhiều cô bác cử tri rất phấn khởi, tự hào, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 với chủ đề “đồng hành – hợp tác – phát triển”, với 800 đại biểu tham dự, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương. Tại hội nghị này, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 12.000 tỉ đồng, ký kết 18 bản ghi nhớ khác với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 200.000 tỉ đồng. Nếu các văn bản hợp tác đầu tư này trở thành hiện thực, chắc chắn rằng Sóc Trăng quê hương ta sẽ có một diện mạo mới trong tương lai không xa.

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn - Ảnh 1
Đại biểu Trần Khắc Tâm phát biểu tại Kỳ họp thứ 11.

Một năm trước đây, khi tỉnh Sóc Trăng vừa bước ra khỏi các đợt giãn cách, phong tỏa để chống dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhiều lo lắng. Nhưng với quyết tâm của hệ thống chính trị trong tỉnh, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, Sóc Trăng đã trở thành một trong 3 địa phương tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tốt nhất trong cả nước. Điều này đã giúp cuộc sống của cô bác cử tri, các hoạt động kinh tế - xã hội sớm trở lại bình thường ngay từ dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và giúp chúng ta đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Tôi đồng tình với các nhận định, đánh giá của UBND tỉnh trong báo cáo gửi đến các vị đại biểu HĐND và rất phấn khởi với kết quả GRDP tăng 7,71% so với cùng kỳ 2021, trong đó khu vực công nghiệp và dịch vụ phát triển khá, đạt 14,42%; sản xuất nông, lâm thủy sản giữ được đà tăng trưởng khá; tiếp tục khẳng định thế mạnh thương hiệu lúa gạo với sản lượng lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm tỉ lệ 91,6% tổng sản lượng lúa toàn tỉnh, vượt xa so với chỉ tiêu nghị quyết HĐND đã đề ra. Trong sản xuất công nghiệp, các mặt hàng tôm đông lạnh, may mặc tăng trưởng rất cao; du lịch và dịch vụ vận tải phục hồi ấn tượng, giúp Sóc Trăng đón 2,14 triệu khách, mức hồi phục mạnh mẽ sau dịch COVID-19”, Đại biểu Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh, ghi nhận tổng vốn đăng ký đầu tư gần 2.500 tỉ đồng. Với vai trò, nhiệm vụ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Đại biểu Trần Khắc Tâm thay mặt các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh bày tỏ cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều hành động thực tế, giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tổ chức các cuộc họp mặt – đối thoại doanh nghiệp nhằm trao đổi, lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Về việc triển khai các hoạt động và giải pháp thiết thực nêu trên đã khích lệ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nỗ lực đầu tư vào địa bàn. Tính trong 10 tháng đầu năm, có gần 400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 30% so với cùng kỳ; 75 doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng mạnh so với năm trước. Chính sự cố gắng đầu tư sản xuất kinh doanh đã thêm công ăn việc làm mới và xóa đói giảm nghèo, trong năm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 30.000 lao động,  giảm tỉ lệ hộ nghèo là 2%, trong đó giảm tỉ lệ hộ nghèo đồng bào Khmer là 3%.

Mặc dù còn nhiều khó khăn và chưa thể dự báo được hết tình hình trong nước, quốc tế thời gian tới, nhưng việc đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,4% là cần thiết để chúng ta cố gắng phấn đấu. Trong đó, những chỉ tiêu rất có ý nghĩa như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 18%; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 1,5 tỉ USD; thu nội địa ngân sách nhà nước đạt 4420 tỉ đồng… Báo cáo của UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ  tập trung ưu tiên các công việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; phấn đấu đủ điều kiện khởi công trước ngày 30/6.

“Không ai bị bỏ lại phía sau”

Đại biểu Trần Khắc Tâm bày tỏ sự đồng tình với việc UBDN tỉnh Sóc Trăng cần bố trí đủ nguồn lực, đặc biệt là nâng cao nhận thức ở các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân để triển khai tốt Đề án “Tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030”, Đề án “Chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Chú trọng đến phát triển các ứng dụng du lịch thông minh trên các thiết bị di động, phấn đấu đạt doanh thu 840 tỉ đồng và hướng tới doanh thu 1.000 tỉ đồng từ du lịch.

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn - Ảnh 2
Ảnh TTXVN.

TS Trần Khắc Tâm chia sẻ: “Chúng tôi rất tâm đắc với báo cáo khi nhấn mạnh việc “tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ các nhà đầu tư, cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư kịp thời giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai từ khi bắt đầu dự án cho đến khi dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Năm 2022 Việt Nam được coi là điểm sáng về hồi phục kinh tế hậu COVID-19, là quốc gia đạt được tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới, được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao. Nhưng tại thời điểm này, chúng ta đang gặp phải nhiều khó khăn do tác động bất lợi của tình hình quốc tế. Cuộc chiến tranh Nga – Ucraine, lạm phát toàn cầu đang đưa kinh tế nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Châu Âu vào giai đoạn suy thoái, lạm phát ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, có những ngành hàng đang chịu ảnh hưởng rất lớn như da dày, may mặc… Tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong quý 4 đang gặp nhiều thách thức, rủi ro, khó khăn lớn khi lãi suất vay tăng rất cao, đơn hàng thiếu, công nhân bị giãn việc hoặc mất việc làm. Những khó khăn nêu trên đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là đời sống một bộ phận công nhân đang bị giãn việc làm, mất việc làm.

“Chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh đánh giá đúng tình hình khó khăn của một bộ phận nhân dân, từ đó có chỉ đạo chính quyền các cấp có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn trong giai đoạn này, đặc biệt là trong thời điểm nhân dân đón Tết Nguyên đán đã cận kề, để “không ai bị bỏ lại phía sau” như tinh thần được Đảng, Nhà nước ta nhất quán chỉ đạo”, ĐB Trần Khắc Tâm Kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề nước sạch, Đại biểu Trần Khắc Tâm dẫn chứng về chỉ tiêu số 19: (19); Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là 90,5%; tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là 61%. Theo chỉ tiêu này thì năm 2023, sẽ có 90,5% dân số đô thị và 61% dân số nông thôn được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung.

Vị Đại biểu Hội đồng Nhân dân đặt câu hỏi: “Đến điểm này của năm 2022, tỷ lệ dân số đô thị và dân số nông thôn được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là bao nhiêu %? Để có cơ sở tính tỷ lệ này vào năm 2023”.

Hiện nay, rất nhiều hộ gia đình, chỉ tính riêng ở thành phố Sóc Trăng thôi, cả hộ có điều kiện về kinh tế hay điều kiện kinh tế trung bình đều tự trang bị hệ thống lọc nước để sử dụng; để tự bảo vệ sức khỏe của mình trước. Vì họ cảm nhận được là chất lượng nước chưa đảm bảo để đáp ứng nhu cầu, thiết yếu, cơ bản nhất của mình (đơn giản và vệ sinh cá nhân thôi) chứ nói gì đến đáp ứng yêu cầu sử dụng cho mục đích ăn uống. Khi xây dựng chỉ tiêu phát triển căn cứ vào nhiều tiêu chí nhưng chúng ta cũng cần phải tính đến phù hợp với điều kiện thực tiễn đời sống. Như vậy mới đánh giá đúng được chính xác mức độ phát triển của tỉnh; trên cơ sở đó mới có biện pháp; mới đề xuất được giải pháp, đặt ra chỉ tiêu phát triển KT-XH phù hợp.

Người đứng đầu UBND mong được chất vấn nhiều hơn

TS Trần Khắc Tâm cho biết, tại Kỳ họp cuối năm của Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, ông rất bất ngờ khi Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã đề nghị các vị đại biểu HĐND tăng cường chất vấn, đề nghị HĐND tăng thêm thời lượng chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh. 

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn - Ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trần Văn Lâu.

“Tôi từng được tham gia làm Đại biểu Quốc hội một nhiệm kỳ và làm đại biểu HĐND nhiều nhiệm kỳ thì đây là một trường hợp hiếm thấy. Bởi đa số những người đứng đầu họ thường né trả lời chất vấn, đùn đẩy cho người khác trả lời hoặc có trả lời thì mong thời lượng trả lời ngắn thôi. Khi được Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào mời phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã có bài phát biểu đầy tâm huyết, trách nhiệm. Ông mở đầu bằng những lời cảm ơn đến cô bác cử tri, các vị đại biểu HĐND đã đánh giá cao những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các sở, ngành, UBND trong thời gian vừa qua. Trong bối cảnh khó khăn chung, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 rất đáng khích lệ, đặc biệt là các dự án giao thông lớn đã và đang được triển khai.  Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và cô bác cử tri”, TS Trần Khắc Tâm chia sẻ.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Trần Khắc Tâm: Cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới