Thứ tư, 08/05/2024 10:40 (GMT+7)
Thứ ba, 13/07/2021 06:56 (GMT+7)

Đà Nẵng: Xác định nguyên nhân cá chết trên sông Cổ Cò

Theo dõi KTMT trên

Theo kết quả phân tích mẫu nước sông Cổ Cò lấy tại chân cầu Biện cho thấy, có nồng độ oxy hòa tan (DO) chỉ 2,31mg/l, tại vị trí cách cầu Biện 150 m là 3,45mg/l, thấp hơn giới hạn cho phép (từ 4mg/l trở lên).

Hiện tượng cá chết, nổi trắng mặt sông Cổ Cò, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đã xuất hiện liên tục từ cuối ngày 7/7 đến tối 9/7. Đặc biệt khu vực ven khu vực cầu Biện, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, cá chết lấp kín mặt nước.

Theo đó, chiều dài đoạn sông Cổ Cò xảy ra hiện tượng cá chết nhiều là khoảng 1 km thuộc phạm vi tiểu dự án Nạo vét thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận TP.Đà Nẵng) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng thi công.

Cá chết chủ yếu là cá mòi với khối lượng chết ước khoảng 1,5 tấn. UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động phối hợp với các đơn vị tiến hành vớt cá chết và vận chuyển đi xử lý.

Đà Nẵng: Xác định nguyên nhân cá chết trên sông Cổ Cò - Ảnh 1
Lực lượng thu gom xác cá chết trên sông Cổ Cò. (Ảnh: Báo TN&MT)

Sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành khảo sát và lấy 3 mẫu nước sông Cổ Cò để đánh giá chất lượng nước tại khu vực với kết quả ban đầu cho thấy, thông số oxy hoà tan trong nước (DO) tại 2 trong 3 vị trí không đáp ứng giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (quy định là DO ≥4).

Hiện Sở tiếp tục theo dõi chất lượng nước mặt trên sông Cổ Cò tại khu vực có nhiều cá chết và phối hợp với các đơn vị kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tiến hành rải vôi, phun khử khuẩn mùi hôi tại đoạn sông có cá chết để đảm bảo môi trường.

“Khu vực đoạn sông Cổ Cò không thuộc công ty quản lý. Sau khi nhận thông tin, quận có đề nghị chúng tôi tập trung tiến hành hỗ trợ vớt cá. Cũng có nhiều đơn vị hỗ trợ vớt đưa lên bãi rác Khánh Sơn xử lý tiêu hủy. Còn nguyên nhân thì cơ quan chức năng tìm hiểu, cũng chưa rõ lắm", ông Thành cho biết thêm.

Được biết, tình trạng nồng độ oxy hòa tan trong nước sông, hồ, kênh... hạ thấp thường hay xảy ra sau cơn mưa dông lớn sau những ngày nắng nóng gay gắt, nhất là những khu vực có cống thoát nước mưa chảy vào.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Xác định nguyên nhân cá chết trên sông Cổ Cò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới