Thứ tư, 24/04/2024 05:12 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 10:10 (GMT+7)

Đà Nẵng quyết tâm xây dựng “Thành phố môi trường”

Theo dõi KTMT trên

Với quyết tâm xây dựng “Thành phố môi trường”, trong năm 2021 - 2022, TP.Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, với trọng tâm là tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 1099/QĐ-UBND ngày 2/4/2021. 

Với quyết tâm xây dựng “Thành phố môi trường”, trong năm 2021 - 2022, TP.Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Trong đó việc “Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường” là một trong bốn giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ Đề án đặt ra.

Với hơn 88 nhiệm vụ được triển khai trong năm 2022, tương ứng với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, nguồn lực tài chính hơn 3.418 tỷ đồng (tính trong năm 2022 và chưa kể các dự án quốc tế tài trợ), các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị đã triển tích cực khai thực hiện Đề án.

Đà Nẵng quyết tâm xây dựng “Thành phố môi trường” - Ảnh 1
Viết miêu tả ảnh ở đây

Cụ thể, nhóm thực hiện phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, Đà Nẵng đã hỗ trợ 10 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị; lắp đặt và vận hành chuyển giao công nghệ 1 trạm xử lý nước thải quy mô nhỏ trên địa bàn huyện Hòa Vang; triển khai áp dụng 3 mô hình quản lý năng lượng ISO 50001:2018 cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Đánh giá chung có 8/21 nhiệm vụ hoàn thành.

Nhóm tiêu chí cải thiện môi trường, trong giai đoạn 2021-2022, các đơn vị, Sở, ngành đã tuần tra, thanh tra và xử phạt các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường với số tiền 420 triệu đồng; lắp đặt 74 camera giám sát, quản lý và xử lý các hành vi xả rác, nước thải vào khu vực Âu thuyền và chợ cá Thọ Quang; xoá bỏ 829 lồng bè nuôi cá, nghêu trái phép gây ô nhiễm; hoàn thành và vận hành khai thác 2 trạm trung chuyển rác thải tại Lê Thanh Nghị và Sơn Trà…. Đánh giá chung có 1/10 nhiệm vụ hoàn thành.

Nhóm tiêu chí bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đã có những kết quả đáng chú ý là công tác khoanh nuôi tái sinh rừng được mở rộng, bảo đảm duy trì diện tích đất được bảo vệ và duy trì đa dạng sinh học; hoạt động kiểm tra truy quét tại rừng ở huyện Hoà Vang, quận Liên Chiểu được duy trì thường xuyên với 266 đợt, phá huỷ 423 bẫy động vật, kịp thời ngăn chặn việc khai thác gỗ ở khu vực giáp ranh tỉnh Thừa Thiên Huế….

Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường là một trong bốn giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ Đề án đặt ra. Thực hiện nhiệm vụ này, giai đoạn 2021-2022, Sở TN&MT đã tổ chức hơn 15 hội thảo trực tuyến quốc tế và cấp quốc gia, xúc tiến 9 dự án hỗ trợ về môi trường, biến đổi khí hậu với hơn 70 tỷ đồng. Đồng thời, huy động được hơn 100.000 lượt người/ năm tham gia các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Đánh giá về kết quả thực hiện đề án trong giai đoạn 2021- 2022, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết, các đơn vị, Sở, ngành đã chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện. Đồng thời, nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức được triển khai rộng rãi. Qua đó, huy động được nguồn lực cộng đồng tham gia công tác bảo vệ vệ môi trường.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án, tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi thông tin, những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Đề án trong thời gian qua, và thông qua các nhiệm vụ, giải pháp, cũng như xác định nguồn lực tài chính để triển khai trong năm 2023.

Với Đề án "Xây dựng thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030", Đà Nẵng hiện là địa phương duy nhất của Việt Nam tiên phong phát triển theo định hướng TP môi trường. Trong đó, ưu tiên giải quyết các vấn đề môi trường trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát tốt chất lượng môi trường; phấn đấu đến năm 2025 đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra, có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái.

Thực hiện Đề án này địa phương đã chủ động thu hút các nguồn lực đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực quản lý nhà nước của ngành ở các địa phương. Một số dự án hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực từ bên ngoài đã và đang được triển khai với kết quả khả quan, tạo được tác động tích cực đối với công tác quản lý môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, hành động về bảo vệ môi trường của người dân. 

Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn 2021– 2030 có tổng kinh phí 15.546 tỷ đồng. Đề án đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao các mục tiêu xây dựng thành phố môi trường theo Đề án phê duyệt năm 2008. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố đáp ứng các mục tiêu đặt ra, có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái; tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách đến với Đà Nẵng.

Đề án cũng nhấn mạnh phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các khu dân cư, khu công nghiệp, vùng ven biển và các khu vực cảnh quan tự nhiên; đảm bảo chất lượng môi trường nước, đất, không khí theo quy chuẩn...

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng quyết tâm xây dựng “Thành phố môi trường”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.