Thứ sáu, 26/04/2024 16:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 14:55 (GMT+7)

Đà Nẵng: Mở lại chợ truyền thống, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Theo dõi KTMT trên

Hôm nay (27/8), TP.Đà Nẵng chính thức cho mở lại một số chợ truyền thống trên địa bàn, nhằm đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu theo đơn đặt hàng của người dân.

Cụ thể, tại quận Cẩm Lệ, địa phương cho mở lại 2 chợ truyền thống Cẩm Lệ và Hòa An. Mỗi chợ có khoảng 5 - 7 tiểu thương bán các mặt hàng thủy hải sản, thịt và rau củ, đồ khô. Theo ông Đoàn Văn Hòa, Trưởng Ban Quản lý các chợ quận Cẩm Lệ, để đảm bảo an toàn, ngoài yêu cầu 5K, các tiểu thương còn được trang bị đồ bảo hộ y tế khi phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, các khu chợ như chợ Hàn (quận Hải Châu), chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng được mở cửa trở lại. Song song với việc mở cửa chợ, TP.Đà Nẵng cũng cho phép các cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện phòng chống dịch được hoạt động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Công Chúng, Bí thư phường Hòa Minh thông tin: “Khi chợ được mở trở lại, phường đã tăng cường các lực lượng để kiểm tra, hướng dẫn thực hiện đúng quy định 5K. Đồng thời, các tiểu thương của chợ Hòa Mỹ đều chấp hành tốt quy định phòng chống dịch".

Đà Nẵng: Mở lại chợ truyền thống, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân - Ảnh 1
Đà Nẵng cho phép mở lại chợ truyền thống trên địa bàn và các cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư. (Ảnh: Báo Tin tức)

Trước đó, ngày 26/8, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cơ bản thống nhất cho mở lại các chợ truyền thống trên địa bàn theo đề xuất của Sở Công Thương.

Các chợ được hoạt động trở lại phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Ban quản lý, tiểu thương, người lao động tại các chợ đã tiêm vaccine, xét nghiệm PCR 3 ngày/lần, tuân thủ 5K, sử dụng kính chắn giọt bắn, niêm yết giá tại các quầy hàng.

Các chợ bố trí các quầy, sạp bán hàng cách nhau tối thiểu 5 m, có rào chắn và kiểm soát chặt lối ra vào cổng; có lắp tấm che chống giọt bắn theo từng quầy sạp; tạo vạch chia khoảng cách 3 m tại các vị trí chờ mua hàng trong chợ.

Các chợ không bán hàng trực tiếp cho người dân, chỉ bán hàng thông qua ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ dân phố; đồng thời chia tần suất đi chợ theo địa bàn tổ dân phố với khung giờ nhất định…

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định cho khôi phục lại các chợ cấp thành phố; đồng thời rà soát danh sách các doanh nghiệp thương mại đầu mối đăng ký cung cứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và báo cáo Thành phố.

Ngoài ra, đối với việc mở các cửa hàng tạp hóa, Sở Công Thương đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã kiểm tra, rà soát trên địa bàn để xem xét quyết định và chịu trách nhiệm cho một số quầy tạp hóa hoạt động lại.

Cửa hàng tạp hóa phải rộng rãi, thông thoáng, không mở các quầy tạp hóa trong kiệt, hẻm có khoảng cách nhỏ trên nguyên tắc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, người bán hàng thực hiện "3 tại chỗ". Việc mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa được thực hiện thông qua ban điều hành.

Đồng thời, lãnh đạo UBND Đà Nẵng cũng cơ bản thống nhất đề xuất cho phép mỗi phường, xã có 3 xe tải để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, một ô tô 5 chỗ phục vụ xử lý chung các tình huống phát sinh trên địa bàn.

Theo nhận định của Sở Công Thương Đà Nẵng, những ngày qua, dự trữ lương thực, thực phẩm của người dân không còn nhiều, nên nhu cầu đặt hàng tăng cao. Năng lực cung cấp của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị hạn chế, các chợ, cửa hàng tạp hóa đóng cửa dẫn tới quá tải đơn hàng.

Để giải quyết khó khăn cho người dân, Sở Công Thương đề xuất UBND Thành phố thống nhất cho phép siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối bố trí 100% nhân lực làm việc, cho phép nhân viên giao hàng và shipper công nghệ tham gia giao hàng.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Mở lại chợ truyền thống, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới