Thứ sáu, 03/05/2024 11:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/09/2023 11:37 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong

Theo dõi KTMT trên

Nắng bụi, mưa bùn, rác thải tập kết vô tội vạ đang là thực trạng khiến người dân sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường tại dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 601, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng do dự án thi công 3 năm đến nay vẫn chưa xong.

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong - Ảnh 1

Rác thải, xà bần nằm ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường tại dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 601.

Đường ĐT601 là con đường huyết mạch nối liền các xã ở vùng Tây Bắc huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng gồm Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và giáp ranh địa phận huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế. Kể từ năm 2014 đến nay, vì được mượn làm đường công vụ vận chuyển vật liệu phục vụ các dự án đã khiến đường ĐT601 xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. 

Đến ngày 3/6/2019, UBND TP. Đà Nẵng có Quyết định 2432 phê duyệt phương án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 601. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án.

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong - Ảnh 2

Dự án đường ĐT 601 sau 3 năm thi công vẫn ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thành.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2020 theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022 với tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 643,5 tỷ đồng, đến tháng 10/2022. Sau đó dự án được HĐND TP.Đà Nẵng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 720 tỷ đồng do điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải toả. Tuy nhiên, sau 3 năm thi công đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.

Theo người dân thôn Hưởng Phước, xã Hoà Liên đường ĐT 601 bắt đầu thi công từ năm 2020, nhưng hiện nay đoạn đường này vẫn còn ngổn ngang chưa biết khi nào hoàn thành khiến người dân luôn chìm trong cảnh mưa lầy, nắng bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong - Ảnh 3

Người dân thôn Hưởng Phước, xã Hoà Liên bức xúc khi dự án kéo dài ảnh hưởng đến việc buôn bán của người dân trước chợ Hoà Liên

Bà Nguyễn Thị Tâm (trú thôn Hưởng Phước, xã Hoà Liên), bức xúc nói: “Đường ĐT 601 thi công đã hơn 3 năm nhưng nhiều vị trí vẫn chưa hoàn thành, khiến người dân đi lại, buôn bán gặp nhiều khó khăn nắng thì bụi mưa thì lầy lội. Đặc biệt là đoạn đi qua chợ Hoà Liên, người dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp cử tri nhưng khô biết khi nào hoàn thành để người dân ổn định cuộc sống”.

“Đoạn đường ĐT 601 đi qua thôn Hưởng Phước nắng thì bụi cứ trời mưa thì ngập nước bốc mùi hôi thối do hệ thống thoát nước chưa hoàn thành, có nhiều người đi qua đoạn đường này bị tai nạn do ổ gà, ổ voi, khi mới khởi công người dân rất phấn khởi chờ đợi nhưng đến nay không biết khi nào mới hoàn thành”. Bà Mai Thị Vân 75 tuổi (trú thôn Hưởng Phước), ngán ngẩm nói.

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong - Ảnh 4

Mặt đường ĐT 601 đoạn đi qua thôn Hưởng Phước xã Hoà Liên nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng tạo thành ổ voi, ổ gà nắng thì bụi mưa thì ngập nước.

Lý giải việc chậm tiến độ thi công đường ĐT 601, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết: Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, do ảnh hưởng bởi chênh lệch giá bồi thường, chính sách bồi thường…giữa thời điểm triển khai dự án so với giá tại thời điểm giải phóng mặt bằng và các nguyên nhân liên quan khác làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng dự án, cần phải cập nhật điều chỉnh theo quy định.

Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong - Ảnh 5

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 601 có chiều dài 35,6 Km với tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng chua hẹn ngày hoàn thành.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thông tin, phải chờ thi công hoàn thành đường ống dẫn nước thô D1400 nằm dưới lòng đường ĐT601 từ trạm bơm đập dâng Nam Mỹ xã Hòa Bắc về đến Nhà máy nước xã Hòa Liên. Đến tháng 12/2021 mới đảm bảo mặt bằng để bắt đầu triển khai thi công 10km đường ĐT601 nằm trên đường ống dẫn nước này.

Ngoài ra, do mặt bằng thi công trên tuyến dạng da beo nên công tác phối hợp thi công các hạng công trình đường, hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt, đường dây điện, đường dây thông tin…gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Ngoài ra, do tác động bởi dịch bệnh Covid và ảnh hưởng của các đợt mưa bão lớn trong năm 2022 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.

Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân sống mòn vì bụi mù mịt tại dự án đường 700 tỷ làm mãi không xong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới