Thứ sáu, 19/04/2024 07:00 (GMT+7)
Thứ hai, 13/12/2021 12:00 (GMT+7)

Cục Hàng không lên tiếng trước đề nghị điều chỉnh Đồng Hới thành sân bay quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Trước đề nghị điều chỉnh Đồng Hới thành sân bay quốc tế, Cục Hàng không cho rằng tỉnh Quảng Bình nên khai thác nội địa trước khi đủ điều kiện thành sân bay quốc tế.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 5752/CHK-QLC gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới trong dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục Hàng không cho rằng, sân bay Đồng Hới nên tiếp tục khai thác nội địa, khi nào đủ điều kiện sẽ được xem xét báo cáo chuyển thành sân bay quốc tế.

Văn bản này cho biết, qua đánh giá, tư vấn Cục Hàng không xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Cục Hàng không lên tiếng trước đề nghị điều chỉnh Đồng Hới thành sân bay quốc tế - Ảnh 1
Cục Hàng không cho rằng, sân bay Đồng Hới nên tiếp tục khai thác nội địa, khi nào đủ điều kiện sẽ được xem xét báo cáo chuyển thành sân bay quốc tế.

Vì thế, khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Lý giải về quan điểm này, Cục Hàng không cho biết, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Theo đó, cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan

Trước đó, trong công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP Hồ Chí Minh và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

"Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm", UBND tỉnh Quảng Bình cho biết.

Để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời kỳ 2021 - 2030 cả nước có 28 sân bay bao gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Giai đoạn này duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 để thay thế cho sân bay quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước hình thành 29 sân bay (bổ sung sân bay Cao Bằng) và hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội cũng như một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi…

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không lên tiếng trước đề nghị điều chỉnh Đồng Hới thành sân bay quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới