Cục Hàng không đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay để ổn định đời sống
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Điều đáng nói là đầu tháng 3/2020, Cục đã đề nghị tăng giá trần các đường bay có cự ly vận chuyển trên 500 km.
Đề xuất chưa xem xét tăng trần giá vé máy bay để ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. (Ảnh minh họa) |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa nhằm ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Theo Cục Hàng không, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm. Tuy nhiên việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng khiến sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, phía Cục Hàng không đánh giá hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Tuy nhiên phía các hãng hàng không lại cho rằng, điều chỉnh tăng khung giá vé như đề xuất vào tháng 3/2020 của Cục Hàng không Việt Nam không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.
Hiện giá vé máy bay đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế linh hoạt, với nhiều dải giá khác nhau từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Theo đại diện Vietnam Airlines, việc tăng trần giá vé không đồng nghĩa với việc tăng giá vé mà giúp Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu dịch vụ cao, có thêm các mức giá rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích khách đi máy bay.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, xem xét phân tích vấn đề trên và có báo cáo bộ trước ngày 31/5/2020.
Điều đáng nói là trước đó, vào đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không đã có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành).
Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế-xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500-850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850-1.000km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2-2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỉ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000 đồng/l lên 3.000 đồng/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỉ giá trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Mai Anh