Thứ năm, 28/03/2024 22:00 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/04/2020 17:30 (GMT+7)

Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao?

Theo dõi KTMT trên

Thông tin công bố trên website của các hãng hàng không hiện nay cho thấy, hầu hết các hãng bay đều niêm yết mức giá khá cao. Vậy đâu là lý do?

Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao? - Ảnh 1

Từ 16/4, Vietnam Airlines và Vietjet Air tăng khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh lên hai chuyến/ngày. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã cho tăng tần suất các chuyến bay, đặc biệt là trục Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả nên các chuyến bay vẫn phải giới hạn số lượng khách và khoảng cách. Điều này khiến năng lực khai thác của các hãng vẫn bị hạn chế. Theo đánh giá của các chuyên gia đây chính là nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay trong giai đoạn này bị đẩy lên cao.

Thông tin công bố trên website của các hãng hàng không cho thấy, hầu hết các hãng bay đều niêm yết mức giá khá cao. Chẳng hạn, trên website của Vietnam Airlines, nếu đặt vé khứ hồi vào trưa 19/4 từ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, hãng đã thông báo hết vé, nếu đặt vào ngày 20/4 cho 2 đường bay này, giá vé bay phổ thông một chiều tương ứng là 2.790.000 đồng/vé, 2.482.000 đồng/vé (đã bao gồm thuế phí).

Trong khi đó Vietjet Air cũng báo giá vé một chiều chặng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh là 2.869.900 đồng (đã bao gồm thuế phí) cho chuyến bay xuất phát từ 17h ngày 19/4.

Tương tự, nếu bay một chiều từ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh, theo tham khảo ngày 19/4 trên website của Bamboo Airways, hãng đã thông báo hết vé ngày 19/4. Còn trong ngày 20/4, chuyến bay cất cánh lúc 9h được Bamboo Airways thông báo là 2.400.000 đồng/vé đối với vé hạng Bamboo Plus đã bao gồm thuế, phí, còn vé hạng Bamboo Eco và Bamboo Business đã bán hết.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, thậm chí trước khi các đường bay trong nước bị hạn chế tần suất bay để phòng chống dịch, giá vé được các hãng hàng không trong nước thông báo khá rẻ. Ví dụ: Ngày 27/2/2020, Vietnam Airlines thông báo từ ngày 29/2 - 6/3/2020, hãng bán vé chỉ từ 589.000 đồng một chiều (đã gồm thuế, phí) cho hơn 30 đường bay nội địa cho thời gian bay từ 4/9 - 26/12/2020. Trong khi đó, trong giai đoạn này, Vietjet Air luôn được mệnh danh là bán vé máy bay siêu rẻ cũng công bố giảm 50% vé trên toàn mạng bay khởi hành từ 20/2 - 27/4.

Như vậy, giá được các hãng hàng không thông báo hiện tại cao gấp từ 3 - 4 lần so với giai đoạn hạn chế tần suất bay để phòng chống dịch.

Còn nếu so sánh với giá vé trước cao điểm Tết Nguyên đán (từ 17 - 24/1/2020), chặng bay của Vietnam Airlines cho chặng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh dao động khoảng 2.500.000 - 5.000.000 đồng/vé đã bao gồm thuế, phí (tùy hạng vé). Còn Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific giá vé cũng dao động từ 2.500.000 - 3.900.000 đồng/vé đã bao gồm thuế phí (tùy hạng vé). Đối chiếu với mức giá hiện tại, thì một số hãng đang bán vé máy bay cũng cao hơn giai đoạn trước.

Mặc dù giá vé cao nhưng nhiều khung giờ vé đã được bán hết, đặc biệt là đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.

Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao? - Ảnh 2

Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Ảnh: TTXVN phát

Trao đổi với phóng viên, một đại lý vé máy bay (tại Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, nhiều người có nhu cầu bay sau thời gian hạn chế nên giá vé bị đẩy lên cao. Trong khi đó, để bảo đảm phòng chống dịch trên máy bay bị hạn chế ghế sử dụng nên càng bị khan vé.

Đại diện một hãng hàng không cho hay, trước mỗi hãng khai thác cả chục chuyến bay khứ hồi mỗi ngày cho đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh nay bị hạn chế cả về số lượng ghế sử dụng và tần suất bay. Do đó, để đủ chi phí vận hành thì giá vé phải tăng.

Đến nay chặng bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh được các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh vẫn được Vietnam Airlines và Vietjet Air duy trì khai thác một chuyến/ngày. Jetstar Pacific cũng sẽ khai thác một chuyến bay khứ hồi/ngày giữa Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Như vậy, tính chung mỗi ngày số chuyến bay qua lại giữa 2 trung tâm kinh tế của cả nước là gần chục chuyến bay. Đấy là chưa kể các chuyến bay liên danh giữa Vietnam Airlines và Jetsta Pacific.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác trên đường bay này được căn cứ trên quy mộ đội tàu bay, mạng đường bay khai thác trước dịch Covid-19.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên tàu bay; thực hiện đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khỏe y tế trước chuyến bay; mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) được yêu cầu gửi đến Cục Hàng không Việt Nam.

Phía các cảng hàng không có trách nhiệm bố trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh hàng không, trong phòng chờ, lên tàu bay.

Quang Toàn

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.