Thứ bảy, 04/05/2024 03:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/12/2023 11:55 (GMT+7)

COP28: Chính thức khởi động quỹ bồi thường tổn thất do biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 30/11, Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc (COP28) đã được khai mạc tại Dubai. Trong ngày đầu tiên COP28 đã chính thức thông qua quỹ bồi thường giúp các quốc gia nghèo đối phó với các thảm họa thiên tai.

Khởi động quỹ bồi thường 

Chủ tịch COP28, ông Sultan Al Jaber phát biểu khai mạc cho biết UAE tự hào là quốc gia tổ chức COP28 vào thời điểm then chốt của các vấn đề khí hậu. Đồng thời ông cũng kêu gọi các đại biểu tham gia hãy thảo luận một cách cởi mở, với tư duy và lối suy nghĩ khác. 

Ngày đầu tiên của COP28, quỹ đền bù tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu đã được khởi động. Quyết định này được cho là cơ chế mới giúp chính phủ các nước đóng góp cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Quỹ sẽ tạm thời được đặt tại Ngân hàng Thế giới (WB).

COP28: Chính thức khởi động quỹ bồi thường tổn thất do biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Khởi động quỹ bồi thường do biến đổi khí hậu. 

Nhiều quốc gia và tổ chức đã cam kết sẽ đóng góp vào quỹ. Chủ nhà COP28 là Các Tiểu vương quốc Ả Rập cam kết 100 triệu USD, Anh sẽ góp 40 triệu USD, Mỹ sẽ góp 17,5 triệu USD và Nhật Bản 10 triệu USD. Đặc biệt Liên minh châu Âu (EU) cam kết 245,39 triệu USD, trong đó có 100 triệu USD từ Đức. 

Các quốc gia đang sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kéo dài về việc có nên đồng ý loại bỏ dần việc sử dụng than, dầu và khí đốt phát thải CO2 - nguồn phát thải chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu - hay không.

Trong buổi lễ, các đại biểu dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. 

2023 là năm nóng nhất lịch sử 

Tại COP28, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thông tin, nhiệt độ năm 2023 đã tăng khoảng 1,4 độ C. 9 năm qua được ghi nhận là 9 năm nóng nhất trong 174 năm được giới khoa học quan sát. Các kỷ lục trước đó lần được xác lập vào năm 2016 và 2020. 

Liên tiếp trong năm 2023 nhiều kỷ lục cũng được xác nhận. Tháng 7 mùa hè ở Bắc bán cầu là tháng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiệt độ ở Bắc Mỹ và châu Âu ngày một khắc nghiệt.  

Ước tính tại châu Âu đã có 61.000 người thiệt mạng vì nắng nóng trong năm 2022. Biến đổi khí hậu cũng khiến nạn đói, sốt rét, sốt xuất huyết và lũ lụt tăng cao ở châu Phi. 

Bên cạnh đó WMO ban hành dự thảo báo cáo Hiện trạng Khí hậu toàn cầu để thông báo cho hội nghị ở Dubai. Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas kỳ vọng báo cáo sẽ báo hiệu cho các nhà đàm phán ở Dubai về nhu cầu cấp thiết phải đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Hội nghị lần thứ 28 của các Bên tham gia UNFCCC (COP28), sẽ diễn ra từ ngày 30/11 - 12/12/2023 tại Expo City, Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) với chủ đề “Gắn kết - hành động - hiệu quả”.

Đây là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trong năm 2023. Dự kiến sẽ có hơn 70.000 đại biểu, bao gồm cả Nguyên thủ quốc gia, Người đứng đầu Chính phủ và các nhà lãnh đạo thế giới, từ 197 quốc gia, EU và hàng nghìn tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, nhóm thanh niên và các bên liên quan khác. Đặc biệt, tại COP28 năm nay, toàn thế giới sẽ cùng nhau đánh giá các thành quả đạt được dựa trên bản Đánh giá toàn cầu (Global Stocktake) lần đầu tiên được công bố tại hội nghị ở UAE. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết COP28: Chính thức khởi động quỹ bồi thường tổn thất do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới