Thứ năm, 18/04/2024 21:15 (GMT+7)
Thứ năm, 08/06/2023 14:35 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất xây nhà cao tầng để chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa.

Dự án nhiều lùm xùm

Mới đây, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh này vừa giao cho sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa (tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) về việc xây dựng nhà cao tầng để chăn nuôi lợn công nghệ cao. Trước đó, ngày 29-5, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa về việc báo cáo đề xuất phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Trong văn bản, công ty này cho rằng cần áp dụng các tiến bộ, công nghệ hiện đại để chăn nuôi lợn chất lượng cao, và phương án chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng là một trong những cách chăn nuôi hiện đại hiện nay.

Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn - Ảnh 1
Một dự án lớn về chăn nuôi nhưng lại có quá nhiều tai tiếng, dư luận đang hồ nghi về tính hiệu quả của nó. 

Liên quan đến dự án nhiều “tai tiếng” này, UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã tiến hành kiểm tra, đánh giá và ra Quyết định 1301/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 3 (Thôn Phú Thọ, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc) do ông Nguyễn Huy Hoàng làm Giám đốc với tổng số tiền 140 triệu đồng.

Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích vi phạm là 20,75ha". Cụ thể, công ty này đã tự ý bóc phong hóa, san gạt, lu lèn tạo mặt bằng đất rừng sản xuất là rừng trồng với diện tích 20,75 ha trong phạm vi dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2 tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc.

Đồng thời, tại Quyết định số 1302/QĐ-XPHC, UBND huyện Ngọc Lặc xử phạt Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 3 với số tiền là 70 triệu đồng do tự ý bóc phong hóa, san gạt, lu lèn tạo mặt bằng đất rừng sản xuất là rừng trồng với diện tích 11,02 ha trong phạm vi dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 3, tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc.

UBND huyện Ngọc Lặc buộc 2 doanh nghiệp phải phục hồi lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện 30 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Dự án cản dòng chảy của lũ, gây thiệt hại hoa màu

Theo UBND xã Nguyệt Ấn cách đây không lâu, Công ty CP Xuân Thiện 2 bắt đầu triển khai san lấp mặt bằng cho dự án chăn nuôi công nghệ cao tại địa phương. Quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã đắp đất, mở đường giao thông phục vụ dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Đức Dũng, Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết: “Quá trình thi công, dự án đã làm cản dòng chảy của lũ, gây tích nước ở phần thượng lưu, tạo thành hồ chứa có độ sâu từ 9 - 10m. Tháng 9/2022, khi mưa lũ tràn về, lượng nước tích lớn, gây vỡ đường bao. Chỉ trong 30 phút, lũ đã tràn xuống vùng hạ du gây ngập và cuốn trôi tài sản của 50 hộ dân”.

Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn - Ảnh 2
Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn - Ảnh 3
Biên bản cho thấy Công ty CP Xuân Thiện 2 cam kết bồi thường cho người dân 800 triệu đồng.

Theo thống kê của UBND xã Nguyệt Ấn dự án đã gây thiệt hại tài sản (hoa màu, vật nuôi, tài sản khác…) của 50 hộ dân tại làng Pheo. Thiệt hại ước tính hơn 800 triệu đồng. Ông Dũng cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã phối hợp kiểm kê tài sản bị thiệt hại và yêu cầu Công ty CP Xuân Thiện 2 bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. UBND xã Nguyệt Ấn đã nhiều lần tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và người dân để giải quyết sự việc.

Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, UBND huyện đã giao cho địa phương phối hợp với Công ty Xuân Thiện làm việc với người dân để thỏa thuận mức đền bù thỏa đáng. Đến nay công ty đã bồi thường gần 800 triệu đồng cho người dân.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới