Thứ năm, 02/05/2024 01:09 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/04/2023 18:14 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện từng bị yêu cầu dừng thi công vì chưa được giao đất

Theo dõi KTMT trên

Dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và 3 đã được doanh nghiệp tiến hành triển khai khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Dự án tham vọng của Tập đoàn Xuân Thiện

Ngày 04/5/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1443/QĐ-UBND và Quyết định số 1442/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và 3 tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc cho Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa 3 để chăn nuôi lợn và sản xuất lợn giống.

Theo đó, dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 2 có diện tích sử dụng đất khoảng 97,04ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư 375 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 2.125 tỷ đồng) với công suất dự kiến 5.000 lợn nái và 35.000 lợn thịt, địa điểm thực hiện tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện từng bị yêu cầu dừng thi công vì chưa được giao đất - Ảnh 1
Phối cảnh Dự án chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện.

Quy mô xây dựng của dự án gồm: 16 chuồng nuôi lợn thịt, 08 chuồng cai sữa, 02 chuồng phối khu bố mẹ và lợn hậu bị thay thế, 04 chuồng mang thai khu bố mẹ, 06 chuồng đẻ khu bố mẹ, 01 chuồng lợn cụ kỵ 1, 01 chuồng lợn cụ kỵ 2, 03 nhà nghỉ ca 01, 02 nhà nghỉ ca 02, 11 khu silo, bếp ăn cho heo các khu, 03 phòng khử trùng, 01 khu xử lý nước thải, 01 nhà văn phòng (04 tầng)… và một số hạng mục công trình phụ trợ cùng hạ tầng kỹ thuật khác.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 1442/QĐ-UBND dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 3 có diện tích sử dụng đất khoảng 104,5ha, tổng vốn đầu tư dự kiến cũng khoảng 2.500 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư 375 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 2.125 tỷ đồng) với công suất dự kiến 5.000 lợn nái và 35.000 lợn thịt. Địa điểm thực hiện tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ dân tại dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 2 và 3 tương ứng là 83,0/97,4ha và 100,0/104,96ha.

 Chưa được giao đất, cho thuê đất

Theo báo cáo của UBND huyện Ngọc Lặc, ngày 21/3/2023, dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 2 và 3 được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích tương ứng là 20,97ha và 32,35ha. Đồng thời, UBND huyện Ngọc Lặc ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Cũng tại văn bản chấp thuận chủ trương, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thỏa thuận theo quy định; triển khai thực hiện dự án theo đúng với các nội dung được chấp thuận theo quyết định này và các quy định có liên quan khác của pháp luật.

Thanh Hóa: Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện từng bị yêu cầu dừng thi công vì chưa được giao đất - Ảnh 2
Khi các thủ tục pháp lý chưa hoàn chỉnh, Tập đoàn Xuân Thiện ngang nhiên tiến thành thi công san lấp tại dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện cả 2 khu đất trên đang được UBND huyện Ngọc Lặc cập nhật và trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023, làm cơ sở thực hiện dự án. Như vậy, cả 2 dự án trên chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý và đang ở khâu chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng thực tế Tập đoàn Xuân Thiện đã tiến hành san lấp, thay đổi hiện trạng hàng chục héc-ta đất.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Định, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Ngọc Lặc cho biết: "Dự án trên vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 2 và Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 3 của Tập đoàn Xuân Thiện tại hai xã Nguyệt Ấn và Minh Tiến chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, cho thuê đất. Hiện tại, hai dự án trên mới được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư, sau đó doanh nghiệp còn phải phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, đánh giá tác động môi trường...".

"Tháng 9/2022, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ngọc Lặc kiểm tra và phát hiện Tập đoàn Xuân Thiện đã tiến hành thi công, san lấp hàng chục héc-ta đất tại hai dự án trên. Sau khi phát hiện chủ đầu tư mang máy móc, xe tải tiến hành thi công, san lấp dự án, phòng Tài nguyên và Môi trường đã kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng lập biên bản hành chính yêu cầu đơn vị dừng thi công và báo cáo UBND huyện xử lý”, ông Định cho biết thêm.

Có thể nói, những dự án trong lĩnh vực chăn nuôi thường dễ phát sinh các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án với quy mô lớn lại ngang nhiên “phớt lờ” quy định của pháp luật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường xung quanh.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Hành vi tự ý sử dụng, san lấp, thi công khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép là trái với quy định của pháp luật. Việc kiểm tra xác minh, làm rõ và xử lý các vi phạm này là rất cần thiết để lập lại trật tự, duy trì tính tôn nghiêm của pháp luật. Cơ quan chức năng cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương, cán bộ chuyên môn có liên quan khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm để có hình thức xử lý theo quy định.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện từng bị yêu cầu dừng thi công vì chưa được giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.