Thứ năm, 28/03/2024 23:18 (GMT+7)
Thứ năm, 02/01/2020 14:30 (GMT+7)

Công nghệ AI giúp nhanh chóng phát hiện ung thư vú

Theo dõi KTMT trên

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google đã chứng minh được khả năng của mình trong việc phát hiện phụ nữ nào bị ung thư vú dựa trên hình chụp X quang tuyến vú.

Công nghệ AI giúp nhanh chóng phát hiện ung thư vú - Ảnh 1

Nghiên cứu trên mới được công bố trên Tạp chí Nature vào thứ Tư, cho thấy trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng cải thiện độ chính xác của sàng lọc ung thư vú, căn bệnh ảnh hưởng đến 1/8 phụ nữ trên toàn cầu.

Các bác sĩ X quang có khả năng bỏ lỡ khoảng 20% mầm bệnh ung thư vú khi xem xét hình chụp X quang tuyến vú, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, trong khi một nửa số phụ nữ được kiểm tra trong khoảng thời gian 10 năm có kết quả dương tính giả.

Những phát hiện của nghiên cứu, được phát triển với công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo DeepMind AI của công ty mẹ Google là Alphabet, đã thể hiện một bước tiến lớn trong khả năng phát hiện sớm bệnh ung thư vú, theo các tác giả của công trình nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, đã dựa vào hệ thống AI của Google để xác định mầm bệnh ung thư vú trên hàng chục ngàn hình ảnh chụp X quang tuyến vú của các phụ nữ khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy, hệ thống AI có thể xác định bệnh ung thư với độ chính xác tương tự như các chuyên gia X quang, đồng thời giảm từ 1,2-5,7% kết quả dương tính giả ở các bệnh nhân tại Anh và Mỹ.

Trong một thử nghiệm riêng biệt, nhóm nghiên cứu đã cho hệ thống AI đọ sức với 6 bác sĩ X quang và kết quả cho thấy trí tuệ nhân tạo tỏ ra vượt trội hơn các con người khi phát hiện chính xác ung thư vú.

Connie Lehman, trưởng khoa hình ảnh tuyến vú tại Bệnh viện Đa khoa Harvard Massachusetts, cho biết kết quả này phù hợp với phát hiện của một số nhóm nghiên cứu khác cũng sử dụng AI để cải thiện việc tầm soát ung thư trong chụp X quang tuyến vú.

Việc sử dụng máy tính để cải thiện chẩn đoán ung thư đã có từ hàng thập kỷ và các hệ thống tầm soát có sự trợ giúp của máy tính (CAD) rất phổ biến trong các phòng khám chụp X quang, tuy nhiên các chương trình CAD không cải thiện hiệu suất trong thực hành lâm sàng.

"Vấn đề là các chương trình CAD hiện tại đã được lập trình để xác định những thứ mà các bác sĩ X quang ở người có thể nhìn thấy, trong khi với AI, máy tính học cách phát hiện ung thư dựa trên kết quả thực tế của hàng nghìn kết quả chụp X quang tuyến vú", bác sĩ Lehman cho biết.

AI có khả năng vượt quá nhận thức của con người để xác định các tín hiệu tinh tế mà mắt và não của con người không thể nhận thức được, Lehman nói thêm.

Huy Vũ

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ AI giúp nhanh chóng phát hiện ung thư vú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.