Thứ bảy, 20/04/2024 03:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/02/2020 19:10 (GMT+7)

Condotel chính thức được 'khai sinh' với sổ đỏ thời hạn từ 50 – 70 năm

Theo dõi KTMT trên

Việc cấp quyền sử dụng đất có thời hạn từ 50-70 năm cho loại hình condotel sẽ giúp hạ nhiệt nhanh những căng thẳng tranh chấp kéo hàng vài năm qua tại các dự án condotel.

Condotel chính thức được 'khai sinh' với sổ đỏ thời hạn từ 50 – 70 năm - Ảnh 1
Căn hộ Condotel sẽ được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn từ 50 - 70 năm.

Ngày 14/2, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản chính thức gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Các căn hộ khách sạn du lịch thường được gọi là Condotel sẽ được cấp sổ đỏ có thời hạn từ 50 – 70 năm.

Bộ này đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án condotel đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất. Theo đó, thời hạn cho thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ của dự án condotel là không quá 50 năm.

Với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm và tại các địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn thì thời hạn là không quá 70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2015, sản phẩm condotel được các doanh nghiệp triển khai xây dựng rầm rộ và đạt cao trào vào năm 2017. Song kể từ năm 2018 cho tới nay, thị trường condotel sụt giảm mạnh. Theo thống kê của Bộ xây dựng, năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chỉ đạt khoảng 6.280 giao dịch, giảm 20% so với năm 2018.

Đặc biệt, vụ việc "vỡ trận" xảy ra tại dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Thành Đô làm chủ đầu tư xảy ra vào cuối năm 2019, đã gây chấn động thị trường và hoang mang cho nhà đầu tư. Thời điểm đó, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thành Đô đã tuyên bố đơn phương tuyên bố chấm dứt việc chi trả lợi nhuận cam kết 12%/năm cho khách hàng từ 1/1/2020 do doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền.

Condotel chính thức được 'khai sinh' với sổ đỏ thời hạn từ 50 – 70 năm - Ảnh 2
Chủ đầu tư dừng trả cam kết lợi nhuận 12%/năm cho chủ sở hữu condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Không chỉ Cocobay Đà Nẵng, một số dự án có sản phẩm codotel cũng rơi vào tình trạng 'bùng' cam kết lợi nhuận, dẫn tới nổ ra những tranh chấp pháp lý gay gắt giữa khách hàng và chủ đầu tư. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, dẫn tới làn sóng "tẩy chay" và tháo chạy khỏi condotel...

Như vậy, quyết định cấp quyền sử dụng đất có thời hạn cho loại hình condotel từ 50-70 năm tuỳ theo từng dự án được đánh giá sẽ giúp hạ nhiệt những căng thẳng tranh chấp kéo hàng vài năm qua tại các dự án condotel. Đồng thời, hỗ trợ thanh khoản tiêu thụ ế ẩm ở phân khúc này do vấn đề pháp lý chưa rõ ràng...

Chưa kể, những ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp Covid-19 tới ngành du lịch sẽ kéo dài trong thời gian tới, khiến cho thanh khoản của condotel nghỉ dưỡng càng gặp khó khăn, ảm đạm hơn.

Từ giữa năm 2018, thị trường condotel tại Việt Nam gặp khó khăn khi nguồn cung tăng mạnh, xảy ra những tranh chấp pháp lý khi chủ đầu tư không thực hiện thanh toán cam kết lợi nhuận, vấn đề sở hữu condotel chưa rõ ràng... Sức hấp thụ sụt giảm mạnh, đẩy nguồn cung tăng cao 60 - 91%.

Theo báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng cung condotel mới trong năm 2019 đạt 10.290 căn, số lượng căn tiêu thụ hơn 8.000 căn, tương ứng tỉ lệ hấp thụ 78%. Đáng chú ý, nguồn vốn tại hai thị trường trọng điểm là Đà Nẵng và Nha Trang sụt giảm mạnh, tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt từ 20 - 30% lượng hàng được tung ra.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Condotel chính thức được 'khai sinh' với sổ đỏ thời hạn từ 50 – 70 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới