Thứ sáu, 29/03/2024 16:12 (GMT+7)
Thứ năm, 04/11/2021 08:00 (GMT+7)

Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu

Theo dõi KTMT trên

Ở bán đảo Yucatan, Mexico có một con sông ngầm nằm dưới lòng biển sâu. Con sông kỳ lạ này được đặt tên là ‘Cenote Angelita’ mang ý nghĩa là thiên thần nhỏ.

Mexico sở hữu những hệ thống hang động sâu và phức tạp nhất thế giới. Trong khu rừng rậm Mexico bên ngoài tàn tích thành phố Tulum của người Maya, loạt hố sụt và hang động dẫn đến một thế giới ngầm tuyệt đẹp.

Khám phá dòng sông Cenote Angelita tuyệt đẹp, nằm sâu dưới đáy đại dương của Mexico. Theo ước tính, nếu con sông này chảy vào đất liền, là con sông lớn thứ 6 với rất nhiều lưu lượng nước chảy qua nó. Nó gấp 350 lần sông Thames (Anh) và 10 lần sông Rhine, con sông lớn nhất ở châu Âu.

Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu - Ảnh 1
Dòng sông như thế giới ngầm ẩn dưới hồ nước tuyệt đẹp. (Ảnh minh họa)

Khám phá này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự sống của nguồn nước giàu dinh dưỡng từ lục địa dưới đáy đại dương sâu thẳm. Nó được người thợ lặn Anatoly Beloshchin và nhóm của anh phát hiện trong một lần bơi thám hiểm.

Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu - Ảnh 2
Phần nước mặn chìm xuống đáy tạo thành một dòng chảy được nhà khoa học phát hiện. (Ảnh minh họa)

Anh nói: “Khi chúng tôi lặn đến độ sâu 30m, thì nước rất sạch và ngọt, nhưng xuống tới 60 m nước đột nhiên trở nên mặn và tôi hết sức kinh ngạc khi nhìn thấy một dòng sông phía dưới, nó có cả hòn đảo giữa lòng sông, cây cối xung quanh”.

Phần nước mặn chìm xuống đáy, tạo thành một dòng chảy trông giống như một con sông mờ sương. Những loài thủy sinh vốn chỉ có ở vùng nước ngọt mọc trong hang khiến toàn bộ khung cảnh càng trở nên siêu thực.

Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu - Ảnh 3
Những thủy sinh vùng nước ngọt. (Ảnh minh họa)

Angelita Cenote là một địa điểm lặn nổi tiếng, dù vị trí địa lý xa lối vào và độ khó của trải nghiệm lặn dưới lòng đất. Tuy nhiên, khung cảnh có một không hai ở đây là phần thưởng xứng đáng cho những người thích phiêu lưu mạo hiểm.

Một công ty chuyên tổ chức các chuyến lặn cho khách du lịch Mexico đã kể rằng khi nhìn xuống dòng sông Cenote Angelita. Tất cả những gì lọt vào tầm mắt bạn là một màu xanh thẳm. Nhưng khi bạn lặn xuống độ sâu 18m; một lớp khói mờ mỏng bao trùm khắp không gian do khí Ni tơ tràn vào.

Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu - Ảnh 4
Những động vật cũng được tìm thấy dưới lòng sông. (Ảnh minh họa)

Nếu không cẩn thận bạn thậm chí còn có thể bị ngạt khí. Những đám mây khói trôi lững lờ xung quanh tạo nên cảnh quan mờ ảo; Siêu thực và có phần ghê rợn. Cảm giác này càng rõ rệt hơn khí nitơ len lỏi vào trong não.

Từ lúc con sông ngầm dưới đại dương này được phát hiện và công khai thì lượng khách du lịch đổ về bán đảo Yucatan ở Mexico càng đông hơn. Một du khách hồ hởi chia sẻ: “Có một con sông ở dưới nước? Tôi đã từng không tin vào chuyện nhảm nhí này cho đến khi tận mắt nhìn thấy các bức ảnh mà Anatony chụp lại. Thật kỳ diệu”.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Con sông ngầm chảy dưới lòng biển sâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.