Thứ năm, 25/04/2024 16:41 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/06/2019 13:44 (GMT+7)

Con người nuốt khoảng 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm

Theo dõi KTMT trên

Theo một nghiên cứu mới công bố ở Anh, mỗi năm bình quân một người trưởng thành nuốt phải ít nhất 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ, con số này ở trẻ em là 40.000 hạt.

Con người nuốt khoảng 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm - Ảnh 1
Con người nuốt phải các hạt nhựa siêu nhỏ. Ảnh: IUCN.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường của Anh, mỗi năm bình quân một người trưởng thành nuốt phải ít nhất 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ, con số này ở trẻ em là 40.000 hạt. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 26 công trình nghiên cứu, kết hợp với chế độ ăn được đưa ra bởi Chính phủ Mỹ để thực hiện các tính toán.

Theo các nhà khoa học, tình trạng ô nhiễm nhựa đang rất đáng báo động. Con số thực sự có thể cao hơn rất nhiều so với 50.000 hạt. Vì các xét nghiệm chỉ mới sử dụng một lượng nhỏ thực phẩm và đồ uống.

Nhà khoa học Kieran Cox của Đại học Victoria ở Canada - người đứng đầu nghiên cứu cho biết, mới có khoảng 15% lượng thực phẩm con người tiêu thụ được đưa vào phân tích. Ngoài ra, các sản phẩm khác như thịt, sữa, rau, bánh mì,… vẫn chưa được kiểm tra. Rất có thể chúng cũng chứa một lượng nhựa không nhỏ.

Một dữ liệu điển hình cho thấy, nước đóng chai chứa lượng hạt nhựa trung bình cao gấp 22 lần so với nước máy. Nếu chỉ uống nước đóng chai trong vòng một năm, mỗi sẽ nuốt vào khoảng 130.000 hạt nhựa.

Ô nhiễm vi mô chủ yếu được tạo ra bởi sự tan rã của rác thải nhựa, thứ đang xuất hiện trên khắp hành tinh. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ tìm thấy các hạt nhựa siêu nhỏ ở khắp mọi nơi, trong không khí, đất, sông hồ và cả các đại dương sâu nhất thế giới. Các hạt nhựa này có trong cả đường, muối, nước máy, nước đóng chai, hải sản và bia.

Khi đi vào cơ thể, các hạt nhựa có khả năng giải phóng các độc tố. Với kích thước nhỏ, chúng có thể thâm nhập vào các mô của con người, làm tổn thương hệ miễn dịch. Đáng chú ý, các hạt nhựa này sẽ không thoát ra ngoài cơ thể qua hắt hơi hoặc ho mà sẽ đi thẳng xuống dạ dày.

Tháng 10/2018, các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong phân người, minh chứng rõ ràng nhất của việc con người đang vô tình “ăn” nhựa mỗi ngày.

Theo ông Cox, lý giải cho việc này khá đơn giản. Theo đó, nền công nghiệp đang sản xuất và đưa vào hệ sinh thái một lượng nhựa khổng lồ mỗi ngày, con người lại nằm trong hệ sinh thái đó. Ông Cox cho biết thêm, việc ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và hạn chế bao bì nhựa sẽ có tác động lớn đến việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa, ngăn sự phát tán của các hạt nhựa siêu nhỏ.

Các nhà khoa học kêu gọi các quốc gia nên có các chính sách hợp lý để giảm việc tiêu dùng và xả thải nhựa ra môi trường, nhằm cứu lấy sự sống con người và trái Đất.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Con người nuốt khoảng 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.