Thứ tư, 24/04/2024 20:28 (GMT+7)
Thứ tư, 25/03/2020 17:18 (GMT+7)

Coi chừng mắc Covid-19 nếu đột ngột mất cảm giác mùi vị

Theo dõi KTMT trên

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bất cứ ai bị mất mùi đột ngột đều có thể mang mầm bệnh của virus Corona, ngay cả khi họ không có triệu chứng nào khác.

Coi chừng mắc Covid-19 nếu đột ngột mất cảm giác mùi vị - Ảnh 1
Mất mùi đột ngột có thể là triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19. (Ảnh: Getty)

Mới đây, tờ The New York Times dẫn nghiên cứu của nhóm khoa học gia Anh cho thấy những người đột ngột mất khả năng cảm nhận mùi vị có thể là “người nhiễm tiềm ẩn” Covid-19.

Cụ thể, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tai - mũi - họng đưa ra dẫn chứng khoảng 1/3 bệnh nhân Covid-19 tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Ý cho biết, họ bị chứng mất cảm giác mùi.

“Tại Hàn Quốc - nơi nhiều xét nghiệm được thực hiện, 30% bệnh nhân dương tính từng có triệu chứng chính là mất cảm giác mùi”, theo thông cáo chung của chủ tịch Hiệp hội chuyên khoa mũi Anh Claire Hopkins và chủ tịch Hiệp hội Tai – Mũi – Họng Anh Nirmal Kumar.

Đáng chú ý, nhiều người nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới chỉ có triệu chứng mất cảm giác mùi vị, trong khi không có các triệu chứng thông thường như sốt và ho. Vấn đề này có thể khiến nhiều bệnh nhân không được cách ly và xét nghiệm kịp thời, dẫn đến tăng nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

“Iran ghi nhận sự gia tăng đột ngột các trường hợp mất cảm giác mùi, và nhiều người tại Mỹ, Pháp và Ý cũng nhận thấy tương tự”, thông cáo nêu rõ.

Cũng đưa ra các khuyến cáo liên quan, GS. Claire Hopkins - chủ tịch Hội Mũi học, cùng với GS. Nirmal Kumar - chủ tịch Hội Tai mũi họng Vương quốc Anh cho hay: Mất mùi cấp tính cần được xem là yếu tố sàng lọc phát hiện bệnh ở những người không có triệu chứng nào khác để phát hiện sớm, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng. Ít nhất là Hội Tai mũi họng ở hai cường quốc là Anh và Mỹ đưa triệu chứng mất mùi vào phương pháp sàng lọc bệnh của họ đối với Covid-19.

Tại một số quốc gia khác, ngoài các trường hợp có các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp cấp tính (sốt, ho, đau họng, sổ mũi) thì bệnh nhân bị mất mùi cấp tính được khuyến cáo nên tự cách ly tại nhà và gọi điện thoại đến các cơ sở y tế để được tư vấn.

GS Claire Hopkins và GS Nirmal Kumar cũng khuyến cáo không nên sử dụng thuốc corticoid uống để điều trị trong giai đoạn này vì thuốc có thể làm giảm sức đề kháng của bệnh nhân, dẫn đến nguy cơ làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân, ngoại trừ các trường hợp có bệnh lý rõ ràng gây mất mùi như chấn thương, viêm mũi xoang mạn polyp mũi.

Được biết, ngoài 2 nhóm nguyên nhân gây mất mùi cấp tính là lớp niêm mạc mũi bị ảnh hưởng (như cảm lạnh, cúm, viêm mũi xoang cấp) và do chấn thương làm tổn thương não, các sợi thần kinh khứu giác thì mất mùi sau nhiễm siêu vi là nguyên nhân thường gặp nhất, lên đến 40% trường hợp. Đặc biệt, có hơn 200 loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, trong đó chủng coronavirus chiếm tỉ lệ 10-15% theo các nghiên cứu trước đây. Do đó SARS-CoV-2 gây mất mùi không phải là điều quá ngạc nhiên.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Coi chừng mắc Covid-19 nếu đột ngột mất cảm giác mùi vị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới