Thứ hai, 06/05/2024 05:15 (GMT+7)
Thứ ba, 10/10/2023 15:16 (GMT+7)

Chuyện ít biết về hai nền tảng trợ lý ảo Made in Vietnam

Theo dõi KTMT trên

Sự xuất hiện của hai trợ lý ảo KiKi của Zalo và ViVi VinBigdata đã gây bất ngờ cho giới công nghệ, cho thấy các nền tảng Made in Vietnam chẳng thua kém thế giới. Quá trình thực hiện hai nền tảng cũng có nhiều điều thú vị.

Xuất phát là “người bạn” của tài xế

Trợ lý ảo KiKi vừa cán mốc 300.000 lượt cài đặt trên xe ô tô vào tháng 3 vừa qua. Được ra mắt vào năm 2020, KiKi được biết tới với thế mạnh xử lý tiếng Việt Tốt, hiểu và nắm rõ văn hóa giao tiếp bản địa. Dù là giọng Bắc, Trung hay Nam KiKi đều có thể tiếp nhận và đưa ra phản hồi. 

Trợ lý ảo KiKi được xây dựng dựa trên nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong đó có thể kể đến công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) và Knowledge Graph (Biểu đồ tri thức), dựa trên nền tảng Big Data (Dữ liệu lớn). Đây cũng là yếu tố giúp KiKi chiếm được thị phần tại Việt Nam.  

Chuyện ít biết về hai nền tảng trợ lý ảo Made in Vietnam - Ảnh 1
Trợ lý ảo KiKi với nhiều tính năng hỗ trợ người lái xe. 

Xuất phát điểm bắt đầu với Zing MP3, trợ lý ảo KiKi dần được tích hợp trên sản phẩm màn hình ô tô thông minh của Gotech. Bên cạnh đó, người dùng màn hình xe ô tô thông minh Zestech có thể yêu cầu KiKi tìm đường đi trên ba loại bản đồ là Google Maps, Navitel hoặc Vietmap qua lệnh giọng nói đơn giản. KiKi còn giúp bác tài tìm quán phở, siêu thị, cây xăng một cách nhanh nhất, chính xác nhất.  

Thêm nữa trợ lý ảo KiKi trên ô tô còn cung cấp nhiều thông tin thú vị khác. Với những câu lệnh đơn giản như mở nhạc, tắt nhạc, mở bài hát bất kỳ, tìm và phát nhạc theo lời bài hát, thông tin về bài hát đang phát, đọc tin tức, trợ lý ảo KiKi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của người lái xe. Thậm chí, trợ lý ảo KiKi còn có thể cung cấp thông tin về giá cả, kết quả xổ số và trả lời những câu hỏi kiến thức như "Tổng thống Mỹ là ai?" hay "Vì sao bầu trời màu xanh?". Với người lái xe, KiKi sẽ là một trợ lý thông minh đáng tin cậy và hữu ích trong hành trình của mình.

Tại sự kiện Zalo AI Summit lần 4, trợ lý ảo KiKi đã được trình diễn trên dòng xe cao cấp Maserati Levante và loa thông minh. Nhờ tính năng rảnh tay mà người cầm lái có trải nghiệm an toàn khi lái xe, đặc biệt là trên các dòng xe cao cấp như Maserati vốn đòi hỏi cao về chuẩn an toàn.

Trợ lý Việt trên xe Việt 

Giọng nói quen thuộc của BTV Hoài An trên trợ lý ảo ViVi đã quá quen thuộc với những ai từng trải nghiệm dòng xe điện VinFast. Khi di chuyển, người lái không cần thao tác mà chỉ ra lệnh, trợ lý ảo ViVi sẽ làm tức thực hiện. Đứng sau thành công của trợ lý ảo ViVi chính là VinBigdata, một thành viên thuộc tập đoàn Vingroup.

Ông Nguyễn Kim Anh – Giám đốc Khối Công nghệ Trợ lý ảo của VinBigdata từng chi sẻ điều mà ông tâm huyết nhất chính là trợ lý ảo ViVi do chính bàn tay con người tạo ra, một sản phẩm thuần Việt 100%, 100% Made in VietNam.  

“Ví dụ, một trong số những bạn của đội phát triển trợ lý ảo ViVi đi vào Huế, có sự hiện diện của hãng taxi điện Xanh SM. Khi người địa phương ra lệnh cho ViVi, ViVi còn hiểu được ngôn ngữ bản địa tốt hơn cả chính bản thân những người tạo ra. Việc am hiểu văn hóa bản địa, nhận diện tiếng Việt đa vùng miền là ưu điểm lớn nhất của ViVi so với các sản phẩm trợ lý ảo khác trên thị trường.”, ông chia sẻ thêm. 

Chuyện ít biết về hai nền tảng trợ lý ảo Made in Vietnam - Ảnh 2
ViVi là bước tiến nổi bật của VinBigdata. 

Trợ lý ảo ViVi được xây dựng với khả năng nhận diện tiếng Việt chính xác tới 98%. Chính vì thế mà dù ở vùng miền nào, thói quen sở thích ra sao ViVi đều có thể xử lý thông tin được. Đây là điều mà rất ít các trợ lý ảo có thể sử dụng tại Việt Nam. 

Với trợ lý ảo ViVi, nhiều tính năng giải trí thú vị đã được tích hợp thêm như kể chuyện cười, cung cấp các thông tin thường thức, tin tức thời sự, thể thao, chứng khoán, lịch vui chơi giải trí, thông tin về các danh lam thắng cảnh, ngày tháng âm lịch,... hay đưa ra những lời tư vấn tâm sự phù hợp.

ViVi hiện đang được ứng dụng trên các dòng xe điện của Vinfast như  VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Thời gian tới trợ lý ảo ViVi cũng sẽ góp mặt trên hai mẫu xe mới là VF6 và VF7. 

Hiện nay, trợ lý ảo ViVi đang được ứng dụng trên các mẫu xe điện VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và thời gian tới, ViVi sẽ có mặt trên mẫu VF 6 và VF 7. Trong thời gian tiếp theo, trợ lý ảo ViVi vẫn sẽ liên tục cập nhật dữ liệu, học hỏi từ người dùng để tiến tới một phiên bản hoàn thiện nhất.

Đối với VinBigdata, sự kiện ra mắt trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34  đã đánh mộc mốc quan trọng trong sự phát triển của công ty. Bởi đây là sản phẩm trợ lý ảo đầu tiên do chính người Việt nghiên cứu, và ứng dụng trên mẫu xe Việt. 

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Chuyện ít biết về hai nền tảng trợ lý ảo Made in Vietnam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới