Thứ bảy, 20/04/2024 13:25 (GMT+7)
Thứ tư, 17/03/2021 16:47 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về sự cố chìm tàu chở xỉ than trên biển Mũi Né?

Theo dõi KTMT trên

"Nếu tro bay đã được đóng kín thì tác hại đã được giảm tối thiểu, không có gì đáng thật lo lắng lắm về tác động môi trường. Tuy nhiên, nói là không ảnh hưởng thì không đúng..." - chuyên gia Hoàng Dương Tùng.

Ngày 14/3, tàu vận tải Bạch Đằng SG-8981 gồm 7 thuyền viên chở 1.500 tấn tro bay xuất phát từ cảng quốc tế Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) đi cảng Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) khi đến khu vực biển Mũi Né cách bờ khoảng 0,5 hải lý, tàu bất ngờ bị chìm. 

Một ngày sau sự cố, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu và tro xỉ rò rỉ. Trong sáng 16/3, một đoàn thợ lặn gồm 6 người do chủ tàu thuê ra hiện trường với sự hỗ trợ của Đồn Biên phòng Mũi Né.

Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục có công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Chuyên gia nói gì về sự cố chìm tàu chở xỉ than trên biển Mũi Né? - Ảnh 1
Tàu Bạch Đằng lật úp dạt vào bờ.

UBND tỉnh cũng giao cho Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận hướng dẫn chủ tàu xây dựng phương án, nhanh chóng trục vớt tàu bị nạn. Theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho biết, toàn bộ tro bay được đặt trong thùng chứa chuyên dùng với độ kín gần như tuyệt đối nên nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường biển là không đáng kể. Ngoài ra, trên tàu còn khoảng 2.000 lít dầu DO (dầu nhẹ). Trước khi rời tàu, thủy thủ đoàn đã kịp khóa toàn bộ van an toàn trên tàu. Cơ quan chức năng tại địa phương đã đề xuất phương án chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu để đưa vào bờ ở thời điểm phù hợp nhất.

Ông Thịnh cho biết thêm, hiện nay trên vùng biển xảy ra sự cố có xuất hiện các vệt váng dầu. Điều đó cho thấy khả năng là nước nhiễm dầu trong hầm máy, phát sinh từ quá trình hoạt động của máy tàu. Do tàu bị lật úp nên toàn bộ lượng nước này thoát ra bên ngoài, lượng dầu trong nước nhiễm thường ít và mức độ ảnh hưởng đến môi trường không cao.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Infonet, ông Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng: “Nói là không ảnh hưởng thì không đúng”.

Ông Tùng lý giải, tro bay là chất thải nên phải có phương pháp bảo quản cả khi vận chuyển, phải tuân thủ theo nguyên tắc nhất định. Tro bay không được phép đổ xuống biển.

“Rõ ràng chất thải nếu thải bừa bãi ra môi trường biển chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước và hệ sinh thái ở đấy. Tôi được biết tàu này có nói chất thải được đóng kín trong thùng, làm thế là họ cũng đã tuân thủ biện pháp phòng ngừa sự cố. Tuy nhiên, khi tàu chìm xuống biển thì đương nhiên biển sẽ bị ảnh hưởng. Nói là không ảnh hưởng thì không đúng. Việc đóng kín trong thùng có thể giảm thiểu được tối đa ảnh hưởng đến môi trường xung quanh thôi”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, tro bay từ nhà máy nhiệt điện than nếu ở môi trường bình thường sẽ rất bụi, khi chìm xuống biển sẽ không phát tán ra nhưng vẫn có hóa chất, nếu ở tập trung vào một chỗ mà không có biện pháp xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở dưới.

“Nếu tro bay đã được đóng kín như người ta nói thì có lẽ tác hại đã được giảm tối thiểu, nếu đúng như người ta nói thì không có gì đáng thật lo lắng lắm về tác động môi trường. Còn nếu không đóng kín thì tro bay sẽ xuống đáy biển, mà với số lượng lớn như thế trong đó có nhiều hóa chất sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở dưới biển”, ông Tùng cho hay.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về sự cố chìm tàu chở xỉ than trên biển Mũi Né?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới