Thứ ba, 16/04/2024 11:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/12/2019 15:23 (GMT+7)

Chuyên gia Nhật Bản thông tin việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch

Theo dõi KTMT trên

Tổ chức Xúc tiến thương mại-Môi trường Nhật Bản sáng 7/12 đã lên tiếng về phát ngôn của lãnh đạo thành phố Hà Nội liên quan tới việc thử nghiệm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép.

Chuyên gia Nhật Bản thông tin việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch - Ảnh 1
Đoạn sông Tô lịch gần đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội được thí điểm xử lý ô nhiễm bằng công nghệ Nano Bioreactor. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Sáng 7/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại-Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã phát đi thông cáo khẳng định trước khi triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor, đã xin phép thành phố Hà Nội và được chấp thuận.

Trước đó, chiều 6/12, tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung đã dành nhiều thời gian trả lời cử tri những vấn đề phát sinh xung quanh việc thí điểm xử lý nước thải sông Tô Lịch của nhóm chuyên gia Nhật Bản.

“Tôi xin nói rõ thế này, sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch,” ông Chung chia sẻ và cho rằng trong quá trình thực hiện, JEBO và và Công ty JVE đã không tuân thủ yêu cầu của thành phố.

“Cụ thể, việc mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm khi chưa có kết quả thử nghiệm; không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội,” ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến phát biểu trên của ông Nguyễn Đức Chung, thông cáo phát sáng nay, 7/12, của JEBO khẳng định nội dung phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu trên là "chưa chính xác".

JEBO giải thích rằng ngày 11/4/2019, JEBO đã có cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản. Thủ tướng cho rằng đây là một ý tưởng tốt, phù hợp chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nuớc.

Thủ tướng cũng đề nghị các chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để nghiên cứu, quyết định phương án và tổ chức thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Theo đó, ngày 26/4/2019, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đơn vị này đã tham dự cuộc họp do Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Hùng chủ trì về việc xem xét việc Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty JVE đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây.

Tham dự cuộc họp trên có lãnh đạo các Sở Xây dựng, Ngoại vụ, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố; Ban Quản lý dự án công trình cấp nước thoát nước và môi trường, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Vẫn theo JEBO, sau khi nghe ý kiến của đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty JVE, ý kiến phát biểu của các đơn vị dự họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng kết luận: “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty JVE thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản; thống nhất thời điểm triển khai thí điểm, thời gian thực hiện thí điểm (dự kiến bắt đầu từ 16/5/2019)”.

"Thật lòng mà nói, đến giờ phút này, biết bao công sức, tiền của, thời gian của chuyên gia Nhật Bản chúng tôi vì người dân Hà Nội để thực hiện dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý sông Tô Lịch này. Nhưng Tổ chức JEBO Nhật Bản chúng tôi thấy buồn vì Ngài Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lại thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố như kiểu chúng tôi 'làm chui' mà không xin phép.

Trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của chính Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện," nội dung bản thông cáo thể hiện.

Chuyên gia Nhật Bản thông tin việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch - Ảnh 2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng trao đổi các vấn đề liên quan đến dự án xử lý nước trong thời gian qua với đại diện Công ty JVE. Nguồn ảnh: Khương Trung.

Trước đó, trưa 30/10, ở khu thí điểm xử lý ô nhiễm tại Hồ Tây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đến thị sát và kiểm tra kết quả thí nghiệm dự án xử lý nước sạch tại một góc Hồ Tây.

Tại đây, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đại diện Công ty JVE đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi các vấn đề liên quan đến dự án xử lý nước trong thời gian qua. Ông Hà đánh giá cao dự án xử lý ô nhiễm nước tại một đoạn sông Tô Lịch, một góc Hồ Tây và mong muốn được hợp tác với Nhật Bản để cùng nhau chuyển giao công nghệ, xử lý ô nhiễm trên các con sông tại Việt Nam.

“Với công nghệ của Nhật Bản, bước đầu đã giải quyết được 3 mục tiêu: xử lý mùi, xử lý bùn và một số chất cơ bản. Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn toàn yên tâm về cách thức xử lý và chất lượng”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Nhật Bản thông tin việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới