Thứ ba, 23/04/2024 20:24 (GMT+7)
Thứ hai, 14/02/2022 12:00 (GMT+7)

Chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nói gì về gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng?

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia, CEO bất động sản đều nhận định gói hỗ trợ tương đương 15 tỷ USD sẽ có tác động lớn đến ngành bất động sản. Thời cơ của bất động sản sẽ đến nhưng quan trọng là ai năm được “thời điểm vàng”.

Đầu tháng 1 năm 2022, sau hơn 4 ngày làm việc ở kỳ họp bất thường lần thứ nhất, với Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Quốc hội thông qua gói 350.000 tỉ đồng để chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kịp thời cho phục hồi, phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Như vậy, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội tương đương 15 tỷ USD được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

Bộ Xây dựng cũng đã có đề xuất về gói hỗ trợ cho người vay mua, vay thuê mua nhà dự kiến 15.000 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nói gì về gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng? - Ảnh 1
Ảnh: minh họa

Được biết, để có nguồn lực thực hiện các chính sách tài khóa hỗ trợ này, Quốc hội đã cho phép tăng bội chi ngân sách Nhà nước trong 2 năm 2022 và 2023 bình quân 1 - 1,2% GDP một năm, tối đa 240.000 tỷ đồng, cùng với đó là một số cơ chế đặc thù.

Gói phục hồi kinh tế được chi cho 5 nhóm vấn đề trọng tâm:

-60.000 tỷ đồng được chi cho mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.

- Hơn 53.000 tỷ đồng bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.

-110.000 tỷ đồng hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

-Hơn 113.000 tỷ phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển.

- Cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

10.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu vô cùng tích cực cho nền kinh tế. Trong khi đó, không ít các chuyên gia, CEO ngành bất động sản nói rằng, gói phục hồi này sẽ có tác động lớn đến ngành bất động sản.

Quan trọng là ai sẽ nắm được “thời điểm vàng”

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Liên minh Bất động sản G29, Chủ tịch Tập đoàn Ado Group cho biết, với gói kích cầu kinh tế 350.000 tỷ đồng sẽ mang lại nhiều động lực cũng như hiệu ưng tốt cho nền kinh tế và tâm lý phấn khởi cho người dân cũng như các ngành kinh tế. Trong đó, bất động sản cũng là một lĩnh vực được cho là hưởng lợi nhiều từ thông tin và nguồn kích cầu này. Nó sẽ tác động trực tiếp, rất lớn và rất tốt cho bất động sản.

“Thời gian tới chắc chắn sẽ có một số nhà đầu tư đổ xô đi gom bất động sản để chờ tăng giá. Có thể tại một số địa phương sẽ có đợt sốt giá bất động sản mới trong thời gian ngắn và trung hạn. Bởi tâm lý người việt ta là luôn chạy theo thông tin và đi thích đi trước đón đầu”, ông Hưng nói.

Chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nói gì về gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Hưng Phó Chủ tịch Liên mình Bất động sản G29, Chủ tịch Tập đoàn Ado Group.

Theo Phó Chủ tịch Liên minh Bất động sản G29, với thông tin hỗ trợ cho người mua vay và thuê cũng không phải đây là lần đầu. Chính vì vậy, nó không ảnh hưởng nhiều đến giá. Đợt tăng giá bất động sản tới đây nhiều khả năng là do gói kích cầu chung và tâm lý của các nhà đầu tư, cũng như cơn khát cơ hội đầu tư lợi nhuận cao.

Ông Hưng nói rằng, trong 2 năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm cho những cơ hội đầu tư bị hạn chế đi. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vừa an toàn và mong muốn có lợi nhuận cao. Bất động sản sẽ là kênh lựa chọn hàng đầu. Nhưng cũng cần phải lưu ý rằng, đầu tư bất cứ ngành nào cũng có thời điểm, ai lựa chọn được thời điểm “vàng” sẽ thành công và ngược lại cũng tạo ra hệ lụy rủi ro rất cao.

Chủ tịch Tập đoàn Ado Group chia sẻ, với những gì chúng ta đã thấy, sự ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh Covid-19, khiến các ngành kinh doanh bị thua lỗ, phá sản rất nhiều. Điển hình là ngành du lịch, ngành thương mại dịch vụ... Nhu cầu tìm kiếm đến các kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận cao và đặc biệt thông tin có lợi từ gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng sẽ mang lại những hi vọng và thúc đẩy cho các doanh nghiệp hay các nhà đầu tư bất động sản tìm kiếm cơ hội. Ngoài ra, trào lưu đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư cá nhân sẽ tạo nên cơ hội lớn cho ngành bất động sản nói chung. Vì vậy, gói kích thích sẽ sẽ là một cơ hội lớn cho ngành bất động sản trong giai đoàn này.

Ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định, trong những năm qua, mặc dù kinh tế có nhiều biến động nhưng bất động sản vẫn là một kênh đầu tư thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư từ nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp lớn. Bất động sản vẫn là “mảnh đất màu mỡ” đối với những người có kiến thức chứ không phải là những nhà đầu tư kinh doanh theo kiểu chạy theo đám đông. Thực tế cho thấy, việc kinh doanh theo tin đồn, tâm lý đám đông đã để lại những bài học lớn đối với không ít người.

“Đầu tư vào ngành nào cũng vậy từ bất động sản hay chứng khoán cần phải có kiến thức và kinh nghiệm. Chúng ta cần biết bước chân vào khi nào và rút ra khi nào để có lợi, đảm bảo được vốn. Nếu đầu tư sai thời điểm sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng gói kích thích 350.000 tỷ đồng sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng ta cần phải thực hiện hai nhiệm vụ lớn. Thứ nhất là phòng chống dịch hiệu quả. Tiếp theo là thực hiện tốt kế hoạch phục hồi kinh tế hiệu quả.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, gói kích thích 350.000 tỷ đồng là tin cực tốt cho ngành bất động sản đặc biệt là thời điểm những năm qua kinh tế ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc tăng giá bất động sản sẽ không rầm rộ như trước nữa mà chỉ ở những vùng có hạ tầng thực sự tốt và trước đó chưa tăng giá. Còn những khu vực trước đó tăng giá mạnh, tăng giá ảo thì hầu như sẽ đứng yên.

Ông Hiển khuyến cáo những nhà đầu tư cần thận trọng trước khi xuống tiền. Đừng chỉ thấy một tin tích cực đã vội vàng lao vào đầu tư, mua bằng mọi giá dẫn đến việc chôn vốn. Chắc chắn thời gian tới thị trường sẽ tràn ngập những tin tức về bất động sản, tin đúng có, tin sai có, tin để thổi giá có. Các nhà đầu tư cần thận trọng và bình tĩnh.

Cảnh Châu

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nói gì về gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.