Thứ sáu, 29/03/2024 06:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/09/2022 18:30 (GMT+7)

Chuyển đổi số để không gây khó khăn bằng 'rừng' thủ tục hành chính

Theo dõi KTMT trên

Với chủ đề "Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững", Diễn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vào sáng 18/9 dưới sự chủ trì Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tại phiên thảo luận bàn tròn tại hội thảo chuyên đề 1 về đẩy mạnh cải cách thể chế - hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, nhiều vấn đề đáng chú ý liên quan đến giá đất được bàn thảo.

Nêu quan điểm tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, một trong công cụ thể hiện quyền quản lý nhà nước với sở hữu toàn dân là công tác quy hoạch.

Chuyển đổi số để không gây khó khăn bằng 'rừng' thủ tục hành chính - Ảnh 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Diễn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022. 

Vì vậy phải đổi mới quy hoạch để thể hiện trách nhiệm, quyền hạn Nhà nước trong nguồn tài nguyên đặc biệt này; đảm bảo công bằng, bình đẳng trong tiếp cận đất đai, thể hiện tính dân chủ và người dân có thể tham gia quá trình này.

Liên quan đến định giá đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, đây là vấn đề còn khoảng cách khác nhau giữa lý thuyết và thực tiễn. Nếu giải quyết được vấn đề định giá đất đai cách công khai, minh bạch, bình đẳng sẽ giải quyết được các mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; giải quyết được mối quan hệ giữa Nhà nước và người dân có đất, những người dân bị thu hồi đất và doanh nghiệp.

Theo ông Hà, đi kèm với định giá đất đó là vấn đề kinh tế, tài chính đất đai. Khi định giá đúng sẽ thực hiện được các chính sách về mặt xã hội theo tài chính đất đai.

“Chúng ta có chuyển từ mệnh lệnh hành chính, từng bước sang thị trường, công cụ kinh tế kết hợp hành chính. Nếu làm được việc đó, sẽ giải quyết được các bất cập hiện nay như đầu cơ, thổi giá, đất đai sử dụng không hiệu quả”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Ông cũng thông tin thêm, nguồn lực đất đai lớn nhưng thiếu thông tin, thiếu đánh giá, thiếu giám sát. Cho nên, xây dựng thông tin dữ liệu đất đai là rất cần thiết, chuyển đổi số càng sớm càng tốt.

“Thông qua dữ liệu về đất đai sẽ giám sát nguồn lực này, giúp người dân tiếp cận thông tin đất đai công bằng, bình đẳng. Thông qua hệ thống dữ liệu này, chúng ta có thể cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hơn là gây khó khăn bằng rừng thủ tục hành chính như hiện nay”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị bổ sung vào dự Luật Đất đai sửa đổi quy định cho phép doanh nghiệp tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận với người sử dụng đất thực hiện nhà ở thương mại. Dự thảo hiện nay không đưa vào dù đã có trong Nghị quyết 18.

Ngoài ra ông Châu cũng đề nghị, không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn như Bộ Xây dựng đề xuất. Hiện Bộ Xây dựng đang đề nghị 2 phương án, một phương án như hiện nay là sở hữu nhà chung cư có loại có thời hạn, loại phổ biến là không thời hạn. Ông Chầu bày tỏ mong muốn Bộ Xây dựng lắng nghe về vấn đề chọn phương án sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong khi đây là tài sản, mong muốn của người dân là sở hữu.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị không quy định giao dịch bất động sản qua sàn. Luật Đất đai chỉ nên quy định giao dịch quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai là đủ.

Triều Châu

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số để không gây khó khăn bằng 'rừng' thủ tục hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.