Thứ sáu, 29/03/2024 09:03 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/01/2023 07:04 (GMT+7)

Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ

Theo dõi KTMT trên

Rác thải nhựa trên biển hiện nay là vấn đề môi trường toàn cầu. Đại sứ Úc Nankervis cho biết: “Vấn đề rác thải nhựa trên biển sẽ không được giải quyết mà không có sự nỗ lực bền vững chung tay của các bạn trẻ”.

Rác thải nhựa chiếm 80% trong ô nhiễm biển

Ô nhiễm rác thải nhựa trên biển đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng. Rác thải nhựa chiếm 80% trong ô nhiễm biển, và có khoảng 8-14 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Có khoảng 50-75 nghìn tỷ mảnh nhựa và hạt vi nhựa trong đại dương, và dự báo số lượng này sẽ cao hơn cả lượng sinh vật biển trong năm 2050. Vấn đề này có tác động tàn phá đến không chỉ môi trường biển và hệ sinh thái mà còn là an ninh lương thực và sức khỏe con người.

Mới đây, cuộc thi lập trình cao cấp Đông Á (EAS Hackathon) với chủ đề về ngăn chặn rác thải nhựa trên biển đã diễn ra từ ngày 13 - 16/12/2022 tại Jakarta, Indonesia.

Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ - Ảnh 1
Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn rác thải nhựa trên biển. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin, cuộc thi do 3 nước Úc, Ấn Độ và Singapore đồng tổ chức. Sự kiện có sự tham dự của Will Nankervis, Đại sứ Úc tại Đông Nam Á, Jayant Khobragade, Đại sứ Ấn Độ tại Đông Nam Á, và Borg Tsien Tham, Đại biện lâm thời Phái đoàn Đại diện thường trực Singapore tại Đông Nam Á. Ngoài ra còn có các đại sứ và đại diện của cuộc thi, các quan chức cấp cao của Ban Thư Ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, các tổ chức dân sự và đại diện trong các lĩnh vực.

Các đội tham gia cuộc thi năm nay đến từ 13 quốc gia gồm Úc, Brunei, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Singapore Thái Lan và Việt Nam. Đồng thời, xuyên suốt cuộc thi, các đội tham gia đều nhận được cố vấn trực tiếp bởi các chuyên gia.

Có thể nói, cuộc thi là sự nối tiếp thành công của Hội thảo cấp cao Đông Á (EAS) về rác thải nhựa trên biển diễn ra vào ngày 14 và 15/2/2022. Sự kiện được tổ chức bởi Quỹ Châu Á (TAF), Quỹ ASEAN và Tổ chức Khoa học và nghiên cứu công nghiệp Khối thị vượng chung của Úc (CSIRO). Hội thảo còn có đóng góp ý kiến từ các chuyên gia đến từ Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore và Trung tâm Quốc gia về dịch vụ thông tin đại dương và nghiên cứu bờ biển của Ấn Độ.

Các bạn trẻ tham gia vào cuộc thi đã cùng nhau tranh tài tạo ra các ứng dụng kỹ thuật số đầy sáng tạo để kiểm soát lượng rác thải biển chính xác hơn tại các điểm nóng và khuyến khích các doanh nghiệp giảm thiểu sử dụng nhựa và tái chế chúng.

Nhiều nỗ lực thực hiện để ngăn chặn rác thải nhựa trên biển

Hiện nay, nhiều nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn vấn đề này, như áp dụng lệnh cấm tiêu thụ nhựa sử dụng 1 lần, thành lập ngân hàng xử lý chất thải, và khuyến khích tái chế chất thải nhựa. Các ứng dụng trong cuộc thi được mong đợi sẽ đóng góp vào các nỗ lực hiện tại để giải quyết thách thức chung này.

“Vấn đề rác thải nhựa trên biển sẽ không được giải quyết mà không có sự nỗ lực bền vững chung tay của các bạn trẻ”. Đại sứ Nankervis trong bài phát biểu cho biết.

“Để giải quyết vấn đề này, nhận thức và sự tham gia của chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội là yếu tố then chốt”, đại sứ Jayant Khobragade cho hay.

Borg Tsien Tham nhấn mạnh rằng: “Cuộc thi lập trình như thế này mang đến một không gian an toàn nhưng cũng hết sức thú vị cho các bạn trẻ thỏa sức với các ý tưởng mới đầy sáng tạo”.

Qua quá trình đánh giá của hội đồng giám khảo là các chuyên gia công nghệ, chuyên gia về vấn đề rác thải nhựa trên biển và các doanh nhân, đội đến từ Campuchia với đại diện là Chanrithisak Phok và Bunnet Phoung đã xuất sắc trở thành đội thắng cuộc.

Họ đã thành công trong việc tạo ra ứng dụng dựa trên lòng trung thành của khách hàng để từ đó giúp giảm sử dụng nhựa. Ứng dụng được kết nối với nhiều nhà bán hàng từ thực phẩm cho đến nhu yếu phẩm hàng ngày. Khách hàng mua hàng không sử dụng đồ nhựa từ các nhà bán hàng trên ứng dụng sẽ nhận được phần thưởng thông qua ứng dụng khi quét mã QR.

Cần có giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ tái chế chất thải túi ni lông và chất thải nhựa thành các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường; sản xuất những sản phẩm thân thiện môi trường để thay thế như túi đựng thân thiện môi trường, chai, lọ thân thiện môi trường…

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.