Thứ bảy, 27/04/2024 09:45 (GMT+7)
Thứ tư, 08/09/2021 10:56 (GMT+7)

Chứng khoán tháng 9 phụ thuộc lộ trình nới lỏng giãn cách

Theo dõi KTMT trên

Dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9, nhiều công ty chứng khoán cùng nhận định triển vọng của thị chứng khoán cũng như tăng trưởng kinh tế đều bị ảnh hưởng mạnh bởi làn sóng dịch Covid-19 hiện tại.

Trong Báo cáo chiến lược tháng 9, Công ty chứng khoán VNDirect đã hạ mức dự báo tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) năm 2021 của các công ty niêm yết trên HOSE xuống mức 26%, so với dự báo trước đó là 30%. Lý do là vì triển vọng kinh doanh trong 6 tháng cuối năm có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi làn sóng dịch Covid-19 hiện tại.

Tương tự, Công ty chứng khoán Mirae Asset đánh giá kết quả kinh doanh trong quý 3 sẽ bị tác động nặng nề, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài hơn 4 tháng, với mức độ thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn.

Kỳ vọng khả quan nhất cho nền kinh tế là kịch bản mở cửa, nới lỏng các biện pháp giãn cách từ tháng 10 để có thể phục hồi trong quý 4/2021.

Theo nhận định của SSI Research, triển vọng thị trường trong ngắn hạn hiện đang ở trạng thái chưa được xác định rõ ràng, do vẫn chưa có thể đánh giá hết những ảnh hưởng về mặt kinh tế của làn sóng Covid lần thứ 4 cũng như thời điểm chính thức TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể quay trở lại các hoạt động giao thương bình thường.

Những giải pháp mở cửa dần nền kinh tế cùng các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh và thông tin về nới room tín dụng, hay giảm lãi suất ở ngân hàng sẽ là yếu tố bổ trợ cho sự phục hồi tích cực của thị trường chứng khoán.

SSI Research đã đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường chứng khoán trong tháng 9.

Kịch bản thứ nhất với kỳ vọng thị trường khả quan, khi định hướng và lộ trình mở cửa lại nền kinh tế được cụ thể hóa, tâm lý nhà đầu tư lạc quan. Nhịp điều chỉnh được xác nhận kết thúc khi chỉ số VN-Index phá vỡ thành công kháng cự 1.350 điểm đi cùng với khối lượng lớn, khi đó mục tiêu gần của chỉ số là khu vực 1.380 điểm. Tín hiệu để kịch bản này diễn ra là chỉ số VN30 hoặc phần lớn các cổ phiếu vốn hóa trụ cột thu hút dòng tiền trở lại sau các tín hiệu cân bằng trong những phiên gần đây

Kịch bản thứ hai mang tâm lý thận trọng hơn, với lo ngại lộ trình mở cửa lại nền kinh tế không như dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư do rủi ro triển vọng tăng trưởng lợi nhuận kém kéo dài. Chỉ số VN-Index có thể quay lại với trạng thái điều chỉnh, trước khi tìm kiếm điểm cân bằng tại vùng hỗ trợ 1.300 - 1.285 điểm rồi mới hồi phục trở lại

Tuấn Thủy

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tháng 9 phụ thuộc lộ trình nới lỏng giãn cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới