Thứ năm, 25/04/2024 08:26 (GMT+7)
Thứ hai, 15/06/2020 07:06 (GMT+7)

Chứng khoán BOS đưa 'người lạ' vào Ban kiểm soát

Theo dõi KTMT trên

Chưa đầy một năm sau khi thay mới toàn bộ Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (mã: BOS) lại bất ngờ bầu bổ sung một nhân sự “lạ” có liên quan đến ngân hàng chủ nợ của Tập đoàn FLC.

Chứng khoán BOS đưa 'người lạ' vào Ban kiểm soát - Ảnh 1

Chứng khoán BOS bất ngờ bầu nhân sự "lạ” làm Trưởng Ban kiểm soát nhiệm kì 2019-2024.

Người “lạ” đến từ đâu?

Cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2020 của Công ty cổ phần Chứng khoán BOS diễn ra vào buổi chiều muộn ngày 1/6 tại toà nhà trụ sở mới của Tập đoàn FLC, khá thưa vắng cổ đông do dịch Covid-19 chưa kết thúc. Nhiều cổ đông cá nhân nhỏ lẻ vẫn muốn tham dự, chờ đợi những thông tin hiếm hoi từ Ban lãnh đạo Chứng khoán BOS để cải thiện hoạt động đầu tư, vì sao không chia cổ tức, khi nào cổ phiếu ART thoát vùng đáy “trà đá” dưới 3.000 đồng/CP…

Gần 16h giờ chiều, ông Đinh Ngọc Dũng- Trưởng Ban kiểm tra tư cách cổ đông đã đọc biên bản cho biết Chứng khoán BOS hiện có 3.169 cổ đông (chốt danh sách ngày 18/05/2020), nhưng chỉ có 73 cổ đông trực tiếp tham dự đại hội và 115 cổ đông uỷ quyền. Tổng số cổ phần của tất cả các cổ đông tham dự là 50.168.424 cổ phần, chiếm tỉ lệ 51,76% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

Tỉ lệ này vừa vặn với mức tổi thiểu theo Luật doanh nghiệp 2014 để ĐHCĐ thường niên 2020 đủ điều kiện tiến hành.

Sau trình bày các báo cáo về hoạt động kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, sửa Điều lệ Công ty… thì Đại hội nhanh chóng tiến hành phần bầu cử. Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết với tỉ lệ 99,75% tán thành miễn nhiệm bà Tống Hải Ninh, Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và ông Lê Đức Linh, Thành viên Ban kiểm soát (BKS), dù hai nhân sự này mới đảm nhiệm được 1 năm.

Ban tổ chức Đại hội cổ đông cho biết, do đến hết ngày 25/5/2020, công ty không nhận được bất cứ đơn đề cử, ứng cử để bầu thay thế 2 nhân sự bị miễn nhiệm. Do đó, HĐQT đương nhiệm đã đề cử 2 ứng viên là ông Chu Tiến Vượng, Chánh văn phòng HĐQT công ty để bầu vào Thành viên HĐQT, bà Trịnh Thuỳ Linh là ứng viên bầu vào Ban kiểm soát nhiệm kì 2019-2024.

Kết quả, ông Chu Tiến Vượng đã trúng cử và giữ chức Phó Chủ tịch thường trực HĐQT với tỉ lệ tán thành là 98,86% cổ phần tham dự đại hội. Bà Trịnh Thuỳ Linh trúng cử với tỉ lệ tán thành 98,77% và ngay sau đó được bầu làm Trưởng Ban kiểm soát. Hai nhân sự chủ chốt này sẽ làm nhiệm vụ trong 4 năm còn lại của nhiệm kì.

Chứng khoán BOS đưa 'người lạ' vào Ban kiểm soát - Ảnh 2
Chứng khoán BOS vừa bầu Phó Chủ tịch thường trực HĐQT và Trưởng Ban kiểm soát mới.

Tuy nhiên, ngay sau Đại hội cổ đông, không ít cổ đông bày tỏ hoài nghi về Thành viên Ban Kiểm soát Trịnh Thuỳ Linh vừa trúng cử có lý lịch khá “tù mù”.

Theo Sơ yếu lý lịch tự khai của ứng viên Trịnh Thuỳ Linh được Chứng khoán BOS gửi tới tay cổ đông dự họp, bà Trịnh Thuỳ Linh sinh ngày 19/8/1988 (quê quán Hà Nội), có trình độ chuyên môn Tài chính- Kế toán. Trước khi tham gia Ban kiểm soát Chứng khoán BOS, bà Linh có khoảng 8 năm kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng VIB, VPBank, PVcombank, chưa từng làm việc tại công ty chứng khoán nào.

Bà Linh khai rằng từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020 đảm nhận chức vụ Trưởng bộ phận Kiểm soát Rủi ro hoạt động của PVcombank.

Tìm hiểu, được biết PVcombank hiện đang có một nhân viên tên là Trịnh Thuỳ Linh cũng có những thông tin cá nhân trùng khớp với sơ yếu lý lịch của Thành viên Ban kiểm soát mới của Chứng khoán BOS, nhưng chỉ là Trưởng Bộ phận Phòng chống rửa tiền thuộc Khối Pháp chế và tuân thủ của ngân hàng. Bà Linh hiện làm việc chuyên trách, toàn thời gian tại ngân hàng.

Do đó, chưa rõ bà Trịnh Thuỳ Linh vừa được bầu làm Trưởng Ban kiểm soát của Chứng khoán BOS đến từ đâu và có đảm bảo làm việc chuyên trách tại Chứng khoán BOS theo quy định của Điều lệ Công ty không?

Liệu có xung đột lợi ích doanh nghiệp khác?

Hiện nay, việc các công ty chứng khoán lớn chiêu mộ nhân tài, hay các nhân sự tham gia ứng cử vào HĐQT, Ban kiểm soát của công ty niêm yết cũng không còn lạ. Tuy nhiên, đối với vị trí lãnh đạo chủ chốt của HĐQT, Ban kiểm soát, việc sàng lọc các ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn để trình lên ĐHCĐ bầu cử đòi hỏi sự thẩm tra kĩ lưỡng, đề cử và bầu cử đúng quy định.

Không ít trường hợp ĐHCĐ đã thông qua việc bầu nhân sự Thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát nhưng khi cổ đông tố cáo lên UBCKNN, khởi kiện về các vi phạm như công ty đề cử ứng viên không đủ điều kiện (đối với lĩnh vực kinh doanh đặc thù), cung cấp thông tin không trung thực, sai lệch trong hồ sơ lý lịch... thì Nghị quyết ĐHCĐ đã bị huỷ bỏ. Trường hợp công ty không thể bầu nhân sự mới thay thế thì HĐQT, BKS sẽ phải hoạt động trong tình trạng thiếu người cho tới kì họp ĐHCĐ gần nhất mới có thể bầu người thay thế.

Đối với nhân sự “lạ” vừa được ĐHCĐ Chứng khoán BOS bầu vào Ban kiểm soát, hẳn là lý lịch, điều kiện tiêu chuẩn của ứng viên này đã được thẩm tra kĩ lưỡng. Bởi bà Trịnh Thuỳ Linh trong 4 năm nhiệm kì sẽ phải đảm nhận công việc kiểm tra, giám soát toàn bộ hoạt động của HĐQT, Ban Giám đốc Chứng khoán BOS, tham gia ý kiến tại Đại hội cổ đông, cũng như phát hiện mọi hành vi vi phạm Luật Doanh nghiệp, Điều lệ Công ty của HĐQT, Ban Tổng giám đốc…

Đây có thể phát sinh là tình huống hi hữu khi một ngân hàng có vốn nhà nước có nhân viên nằm trong Ban kiểm soát của một công ty chứng khoán tư nhân, có liên quan tới Tập đoàn FLC – hiện đang có quan hệ hợp tác kinh tế, vay nợ ngân hàng.

Không chỉ vậy, nhân viên ngân hàng còn chịu sự ràng buộc về quyền hạn và trách nhiệm của mình khi vào Ban kiểm soát. Theo Khoản 5 của Điều 45 của Điều lệ Công ty Chứng khoán BOS, Thành viên Ban kiểm soát có trách nhiệm “tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của Đại hội đồng cổ đông và đạo đức nghề nghiệp trong việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao”. Đặc biệt, Thành viên Ban Kiểm soát phải “trung thành với lợi ích của Công ty và cổ đông, không được sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản của Công ty, địa vị, chức vụ của mình để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích cho tổ chức, cá nhân khác.

Sự lựa chọn nhân sự ở Chứng khoán BOS liệu có đang đặt chính công ty và ngân hàng vào “thế khó” khi mà Trưởng Ban kiểm soát phải thực thi nhiệm vụ tuân thủ Điều lệ Công ty, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là đảm bảo không phục vụ lợi ích đối kháng của doanh nghiệp khác?

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán BOS đưa 'người lạ' vào Ban kiểm soát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.