Thứ sáu, 29/03/2024 00:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/05/2022 08:00 (GMT+7)

Chung kết U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Chuyên gia chỉ điểm tử huyệt

Theo dõi KTMT trên

Trước lối đá kỷ luật của các cầu thủ U23 Thái Lan, học trò HLV Park Hang Seo cần phát huy khả năng sút xa, tận dụng tốt những quả tạt từ 2 bên cánh để tạo ra thêm nhiều cơ hội.

Hai biên vô hại

19h ngày 22/5/2022, tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu tranh HCV SEA Games 31 với kỳ phùng địch thủ U23 Thái Lan trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Người hâm mộ nước nhà luôn kỳ vọng vào một trận thắng mãn nhãn của U23 Việt Nam trước kỳ phùng địch thù Thái Lan. Mặc dù vậy, cũng cần nhìn nhận vào thực tế, hiện nay trong đội hình của các cầu thủ áo đỏ đang còn thiết sót, để giành được chiến thắng trước U23 Thái Lan quả không phải là điều dễ dàng.

Hành trình đến với trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam đã thể hiện lối chơi không mấy thuyết phục. Điều này thể hiện rõ nhất trong trận bán kết trước các cầu thủ U23 Malaysia, đội bóng của HLV Park Hang Seo đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, các quả tạt từ 2 bên cánh thường xuyên không đúng địa chỉ. Nếu không có bản năng săn bàn của Tiến Linh thật khó có thể nói trước điều gì có thể xảy ra.

Trong lối chơi mà HLV Park Hang Seo xây dựng cho các học trò, tuyến giữa vẫn đóng vai trò lòng cốt khi mà hai cầu thủ Hùng Dũng - Hoàng Đức là chỗ dựa vững chắc cho toàn đội, tổ chức thu hồi bóng và phát động tấn công. Trong khi, Hùng Dũng vẫn thể hiện tốt khả năng của mình từ khi trở lại sau chấn thương. Còn Hoàng Đức dường như đang cho thấy sự thiếu tự tin hoặc cẩn thận quá mức mà mất đi những cú sút sa - từng là thương hiệu của anh.

Nói về Hoàng Đức tại kỳ SEA Games lần này, chuyên gia bóng đá Nguyễn Mạnh Hải bày tỏ với báo chí rằng: "Chỉ đáng tiếc là những cú sút của Hoàng Đức chưa được chuẩn. Và cậu ấy cũng ngại, ít sút xa. Nếu Hoàng Đức chịu khó sút xa hơn, có thể tạo được đột biến hơn". 

Chung kết U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Chuyên gia chỉ điểm tử huyệt - Ảnh 1
Hai bên cánh của tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31 bị đánh giá thiếu hiệu quả.

Với lối đá được xây dựng từ tổ chức kỷ luật cao, phòng ngự chắc chắn của các cầu thủ U23 Thái Lan thì các cú sút xa của U23 Việt Nam trong trận chung kết chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ, nhất là khi có thể bị đối phương "đóng băng" các phương án triển khai tấn công.

Một vấn đề nữa của U23 Việt Nam là sự hoạt động hiệu quả đến từ 2 bên cánh. Nếu như trước đây chúng ta thường thấy Trọng Hoàng, Tấn Tài thường xuyên có những pha xử lý kỹ thuật kèm theo thể lực vượt qua đối phương thì nay Lê Văn Xuân - Lê Văn Đô lại không cho thấy được điều đó. Nhất là đối với Lê Văn Đô, những đường bóng trong chân cầu thủ này thường bị chậm nhịp so với đà di chuyển của các đồng đội. Độ chính xác từ những đường chuyền của anh cũng không ổn định.

Với bản năng chạy chỗ, ghi bàn của một sát thủ vòng cấm như Tiến Linh thì việc trong đội hình có những cầu thủ tạt cánh giỏi rất quan trọng. Đơn cử như trong trận bán kết, bàn thắng của U23 Việt Nam chỉ đến trong hiệp phụ, từ một quả tạt cánh chuẩn xác của Hùng Dũng và Tiến Linh lựa chọn điểm rơi đánh đầu, dứt điểm vào lưới đối phương.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải bày tỏ: "Một vài cầu thủ như Lê Văn Đô – Lê Văn Xuân cần nỗ lực, rèn luyện thêm. Các quả tạt của họ lúc thì mạnh quá, lúc thì nhẹ quá. Họ cần dành thời gian cải thiện quả tạt thì đội mới có thêm nhiều cơ hội. Các vị trí cánh hiện vẫn thiếu sự ổn định và cần trau dồi thêm".

Nhận định về việc này, BLV Quang Tùng cũng cho rằng: "Màn trình diễn của Văn Xuân và Văn Đô là tâm điểm trong thế trận tấn công biên vô hại của U23 Việt Nam. Nhưng nguyên nhân chính còn đến ở hệ thống tổ chức tấn công không tốt. Theo tôi, chủ yếu vẫn là tốc độ triển khai. U23 Việt Nam lên bóng quá chậm, thiếu sự mạo hiểm tương tự hiệp một trận gặp Indonesia, và trận bị Philippines cầm hòa.

Văn Xuân và Văn Đô nhận bóng nhiều trong thế tấn công biên của U23 Việt Nam, nhưng gây thất vọng. Tại trận bán kết, Văn Đô chỉ tạo một điểm nhấn là đường chuyền cho Tiến Linh dứt điểm. Sau đó, các pha khống chế, rê dắt và tạt của Văn Đô gần như không có sắc nét. 

Khi được HLV Park đẩy sang cánh trái, Văn Đô vô hại. Tương tự, Văn Xuân chơi rất tệ trước khi rời sân vì chấn thương. Những quyết định chuyền, dứt điểm của Văn Xuân đều diễn ra ở tư thế khó và bất lợi đối với cậu ấy.

Ai thay thế?

Trước khi trận chung kết diễn ra, Văn Xuân bị chấn thương và chắc chắn không kịp bình phục để góp mặt. "Văn Xuân được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương. Phải có chẩn đoán hình ảnh chúng tôi mới biết được chính xác, nhưng khả năng ra sân của Văn Xuân ở trận chung kết hơi khó", HLV Park Hang Seo nói trong buổi họp báo sau trận đấu.

Hiện nay, trong đội hình U23 Việt Nam có 3 găng mặt khả dĩ có thể thay thế, gồm: Phan Tuấn Tài, Huỳnh Công Đến, Dụng Quang Nho.

Phan Tuấn Tài đã được HLV Park Hang-seo bố trí ở vai trò hậu vệ trái thay cho Lê Văn Xuân trong trận gặp Philippines và Timor-Leste. Cầu thủ thuộc biên chế Đắk Lắk đã phần nào chứng minh được năng lực với những tình huống hỗ trợ tấn công khá tốt. Ở mặt trận phòng ngự, anh cũng cho thấy sự tỉnh táo cùng nhiều pha xử lý đạt độ an toàn cao. Tại SEA Games 31 lần này, Tuấn Tài được xem như phát hiện thú vị của thầy Park. Anh có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ lệch trái hoặc hành lang biên.

Trong khi đó, Huỳnh Công Đến là nhân tố thường xuyên được thầy Park sử dụng tại SEA Games lần này. Tuy vậy, anh thường thi đấu ở vai trò tiền vệ thay thế cho Lý Công Hoàng Anh. Cầu thủ thuộc biên chế Phố Hiến có lối chơi giàu tính chiến đấu và không ngại va chạm.

Còn Dụng Quang Nho dù là nhân tố chủ lực của Những chiến binh Sao Vàng tại giải U23 Đông Nam Á nhưng lại chưa để lại nhiều dấu ấn tại SEA Games 31. Cầu thủ sinh năm 2000 thường vào sân từ ghế dự bị nên không có nhiều thời gian thể hiện phẩm chất của mình.

Chia sẻ với báo chí trước thềm trận đấu, HLV Park Hang Seo tiết lộ  2 cái tên mà ông có thể cân nhắc đưa vào đội hình chính thay cho Lê Văn Xuân ở trận chung kết là Phan Tuấn Tài và Huỳnh Công Đến.

Ngọc Đông

Bạn đang đọc bài viết Chung kết U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Chuyên gia chỉ điểm tử huyệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.