Chủ nhật, 28/04/2024 18:20 (GMT+7)
Thứ tư, 11/10/2023 06:51 (GMT+7)

Chuẩn bị cho việc cổ phần hóa Agribank

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước vừa báo cáo Quốc hội về việc chuẩn bị cho việc cổ phần hóa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Theo đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng vừa có báo cáo Quốc hội việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 đối với lĩnh vực ngân hàng.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Đến cuối tháng 6/2023, tổng số vốn điều lệ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) là 180,4 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản đạt 7,586 triệu tỷ đồng, huy động vốn từ thị trường nội địa đạt 6,230 triệu tỷ đồng và dư nợ cho vay từ thị trường nội địa đạt 5,570 triệu tỷ đồng.

Chuẩn bị cho việc cổ phần hóa Agribank - Ảnh 1
Tiến độ cổ phần hóa của Agribank diễn ra chậm chạp.

Các ngân hàng thương mại nhà nước đã tích cực tham gia vào việc hỗ trợ và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, đồng thời đã cung cấp hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng vay gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Đối với việc cổ phần hóa Agribank, để chuẩn bị cho việc thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Agribank, Ngân hàng Nhà nước đang hợp tác với Bộ Tài chính để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc ban hành quyết định cổ phần hóa và việc thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Agribank.

Theo Báo Lao động, kế hoạch cổ phần hóa Agribank từng được đưa ra từ những năm 2007 nhưng phải tạm dừng nhiều năm do những biến động trên thị trường tài chính, đặc biệt là khủng hoảng tài chính thế giới giai đoạn 2008-2009.

Đến năm 2017, kế hoạch cổ phần hóa Agribank được khởi động lại nhưng xuất hiện thêm nhiều vấn đề trở ngại do liên quan đến việc định giá tài sản là đất, tài sản gắn liền trên đất thuộc sở hữu của Nhà nước.

Theo một báo cáo được Ngân hàng Nhà nước gửi Quốc hội có đề cập tới tiến độ cổ phần hóa Agribank, đến ngày 31/8/2021, Bộ Tài chính phê duyệt phương án sắp xếp đối với 2.094/2.174 cơ sở nhà, đất của Agribank.

Như vậy vẫn còn 80 cơ sở nhà đất chưa được Bộ Tài chính phê duyệt do nguồn gốc đất đai có từ lâu đời, lịch sử sở hữu phức tạp. Agribank theo đó được yêu cầu rà soát lại để xây dựng, đề xuất phương án sắp xếp theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.

Tiến độ cổ phần hóa chậm chạp và các yêu cầu về tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đang là những vấn đề rất lớn đối với Agribank.

Để đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa Agribank, vào tháng 2/2022, Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ngân hàng được cổ phần hóa 2 bước.

Trong đó bước 1 là chuyển Agribank sang mô hình ngân hàng cổ phần với tỉ lệ nhỏ bán cho cán bộ, nhân viên Agribank và triển khai sớm việc niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bước 2, sau 1 - 2 năm sẽ lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài, có nhiều thời gian và cơ hội để lựa chọn cổ đông phù hợp và lợi ích tốt hơn cho Nhà nước.

Trong Quyết định 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký, ngân hàng Agribank được đưa vào danh sách cổ phần hóa với mục tiêu tỉ lệ vốn Nhà nước dự kiến nắm giữ sau cổ phần hóa là trên 65%.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị cho việc cổ phần hóa Agribank. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới